วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 เมืองชิงต่าวได้จัดการประชุมสุดยอดผู้นำบริษัทข้ามชาติชิงต่าว (Qingdao multinationals summit) ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ (Qingdao Cosmopolitan Exposition) เมืองชิงต่าว มณฑลซานตง

การประชุมฯ ครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดจากการจัดประชุมฯ ในครั้งแรก ในปี 2562 เพื่อเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนและร่วมมือระหว่างบริษัทข้ามชาติและจีน คือ ยึดมั่นในความเป็นสากล เปิดแนวคิดใหม่ สร้างความมั่นคงในมณฑลซานตง พร้อมให้การบริการทั่วประเทศ และมีเป้าหมายที่จะสร้างให้เป็นเวทีการประชุมระหว่างประเทศที่มีความเป็นสากล เป็นสถาบัน และเป็นแบรนด์ (Internationalization, Institutionalization, Branding) อย่างยั่งยืน

เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 การจัดประชุมฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีบริษัทที่เข้าร่วมการประชุมฯ แบบออฟไลน์ 306 บริษัท จากบริษัทชั้นนำ 500 อันดับแรกของโลก (จัดลำดับโดยนิตยสารฟอร์จูน) และบริษัทชั้นนำทางด้านอุตสาหกรรม 517 บริษัท มีบริษัทที่สามารถเดินทางเข้าร่วมการประชุมฯ 125 บริษัท จากบริษัทชั้นนำ 500 อันดับแรกของโลก ซึ่งมีจำนวนมากกว่าการประชุมฯ ในครั้งแรก นอกจากนี้ ยังมีบริษัทชั้นนำทางด้านอุตสาหกรรม 142 บริษัท องค์กรระหว่างประเทศ 5 องค์กร สมาคมนักธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศอีก 12 บริษัทเข้าร่วม

ประเด็นหลักในการประชุมฯ ครั้งนี้ ได้แก่ (1) การปฏิรูปเศรษฐกิจและพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมระดับโลก หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 (2) เทคโนโลยีกำจัดคาร์บอนของจีนและโอกาสในการพัฒนาสำหรับบริษัทข้ามชาติ (3) ความร่วมมือระหว่างบริษัทข้ามชาติและมณฑลซานตง เป็นต้น

การประชุมสุดยอดผู้นำบริษัทข้ามชาติชิงต่าว เป็นการผลักดันและส่งเสริมให้มณฑลซานตงเปรียบเสมือนช่องทางเปิดประเทศในการสร้างความร่วมมือ สร้างพื้นที่สำหรับนักลงทุนบริษัทข้ามชาติ และการประชุมฯ ครั้งนี้ ยังได้ส่งบัตรเชิญไปยังหน่วยงานด้านธุรกิจและการค้าชั้นนำระดับมณฑลต่าง ๆ ในจีนกว่า 26 มณฑล เพื่อต่อยอด ส่งเสริมและดึงดูดการลงทุน ตลอดจนสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือ และสรรหาองค์กรชั้นนำเข้าร่วม

บริษัทข้ามชาตินับเป็นสิ่งสำคัญในการเชื่อมโยงทั้งในและต่างประเทศ หลังจากการจัดการประชุมฯ แล้ว จะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยน และความร่วมมือกับบริษัทข้ามชาติ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงร่วมกันพัฒนาและสร้างโครงสร้างใหม่ ขยายพื้นที่และขอบเขตที่กว้างขึ้นสู่โลกภายนอก

ปัจจุบัน บริษัทชั้นนำ 490 บริษัท จากบริษัทชั้นนำ 500 อันดับแรกของโลก ได้ลงทุนที่จีนแล้ว ขณะเดียวกัน บริษัทจีนก็ไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีบริษัทจีนที่ได้รับการจัดอันดับในบริษัทชั้นนำ 500 อันดับแรกของโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 มีบริษัทจีนที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 500 บริษัทชั้นนำของโลก (รวมทั้งไต้หวันและฮ่องกง) 129 บริษัท และปี 2564 มีถึง 133 บริษัท

 

 

แหล่งที่มา:
1. https://sd.iqilu.com/articlePc/detail/7973581.html เว็บไซต์ทางการของมณฑลซานตง http://www.iqilu.com/ (齐鲁网) วันที่ 13 กรกฎาคม 2564
2. http://shandong.chinadaily.com.cn/2021-07/12/c_642423.htm

ภาพประกอบ: http://news.qingdaonews.com/qingdao/2021-07/16/content_22798048.htm

ที่มา : https://thaibizchina.com/