• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นครเฉิงตูแจกเงินดิจิทัลหยวนให้ประชาชน 12 ล้านหยวน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวสีเขียว

นครเฉิงตูแจกเงินดิจิทัลหยวนให้ประชาชน 12 ล้านหยวน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวสีเขียว

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 สำนักงานกำกับดูแลและบริหารการเงินนครเฉิงตูร่วมกับธนาคารแห่งประเทศจีน สาขานครเฉิงตูจัดกิจกรรม “การท่องเที่ยวสีเขียว ลดคาร์บอนไดออกไซด์ในฤดูร้อน” โดยสุ่มแจกเงิน 12 ล้านดิจิทัลหยวนให้แก่ประชาชนที่ลงทะเบียน 100,000 คน โดยเป็นการแจกเงินดิจิทัลหยวนรอบที่ 2 หลังจากที่ได้แจกรอบแรกไปเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 แล้วรวม 40 ล้านหยวนเพื่อใช้จ่ายในร้านค้าและ Jingdong Mall กว่า 11,000 แห่ง

กิจกรรมดังกล่าวเปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 3 -5 กรกฎาคม 2564 ผ่านแอปพลิเคชันTianfuTong และแพลตฟอร์มธนาคาร ICBC โดยรัฐบาลจะสุ่มแจกเงินดิจิทัลหยวนให้กับผู้ลงทะเบียน  ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับแจกเงินจะสามารถเลือกแพ็คเกจท่องเที่ยวสีเขียวชุดใดชุดหนึ่งดังต่อไปนี้

1.แพ็คเกจรถไฟใต้ดินและรถจักรยาน (มูลค่าสูงสุดไม่เกิน 140 ดิจิทัลหยวน แบ่งเป็นบัตรกำนัลรถไฟใต้ดิน 30 ใบและรถจักรยาน 11 ใบ)

2.แพ็คเกจรถโดยสารสาธารณะและรถจักรยาน (มูลค่าสูงสุดไม่เกิน 80 หยวน แบ่งเป็นบัตรกำนัลรถโดยสารสาธารณะ 30 ใบและรถจักรยาน 11 ใบ)

โดยสามารถใช้บัตรกำนัลกับหน่วยงานที่ร่วมรายการ อาทิ รถโดยสารสาธารณะ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถจักรยาน และแอปพลิเคชัน Meituan ได้ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2564

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมสามารถตรวจสอบสถานะว่าได้ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนเท่าใดผ่านแพลตฟอร์ม TianfuTong ผู้ที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด 20,000 คนแรกจะได้รับบัตรกำนัลรถโดยสารสาธารณะรวมมูลค่า 600,000 หยวน

สำนักงานกำกับดูและบริหารการเงินท้องถิ่นนครเฉิงตูระบุว่า ปัจจุบัน ประชาชนในนครเฉิงตูเข้าร่วมโครงการนำร่องทดสอบระบบเงินดิจิทัลหยวน 1.2 ล้านคน มีธุรกรรมทั้งหมดมากกว่า 170,000 รายการ ถือเป็นเมืองที่มีธุรกรรมจำนวนมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ

ผู้ครอบครองเงินดิจิทัลหยวนสามารถใช้จ่ายเงินดังกล่าวได้ผ่านระบบออนไลน์และระบบออฟไลน์ จากแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ บัตรอิเล็กทรอนิกส์ E-CNY และอุปกรณ์ที่มีการติดตั้งชิพพิเศษซึ่งเชื่อมโยงกับระบบเงินดิจิทัลหยวน

เงินดิจิทัลหยวนอาจจะกลายเป็นเงินสกุลหลักในการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าของชาวจีนในอนาคต ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายแล้ว ยังช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนด้านระบบการรับชำระเงินอีกด้วย ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและติดตามพัฒนาการของเงินดิจิทัลหยวนอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมปรับตัวและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ เช่น การรับชำระเงินด้วยเงินดิจิทัลหยวนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในไทยในอนาคต

แหล่งข้อมูลอ้างอิง  สำนักข่าว Sichuan (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 07 กรกฎาคม 2564)

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1704144176075934086&wfr=spider&for=pc

ภาพประกอบ : สำนักข่าว Sichuan และ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจรูปแบบใหม่นครเฉิงตู

(Chengdu New Economic Development Commission)

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]