เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2564 นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน เปิดตัวรถไฟฟ้ารางแขวนทางอากาศต้าอี้ (Dayi Air-Rail) ซึ่งเป็นโครงการการสาธิตรถไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยวพลังงานใหม่สายแรกของโลก โดยรถไฟฟ้าต้าอี้ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท Zhongtang Air Rail Technology Co Ltd. ใช้แนวคิดการสร้างรถไฟฟ้าด้วยวัสดุและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการออกแบบที่ทันสมัย โดยใช้สีขาวและดำซึ่งเป็นสีของแพนด้า สัญลักษณ์ของนครเฉิงตูทำให้มองจากภายนอกคล้าย “แพนด้า” กำลังเหาะกลางอากาศ ปัจจุบัน บริษัทได้ผลิตรถไฟฟ้าขบวนแรกเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้า     โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

รถไฟฟ้าดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่ลิเธียม สามารถทำความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรองรับผู้โดยสารสูงสุด 120 คนต่อขบวน ตัวรถใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์และวัสดุโฟมคอมโพสิตทำให้มีน้ำหนักรวม 2.5 ตัน ซึ่งเบากว่ารถไฟฟ้าทั่วไป 0.5 ตัน รอบขบวนรถไฟติดตั้งกระจกใสซึ่งสามารถกรองรังสีจากแสงอาทิตย์ และมองเห็นทิวทัศน์ได้ 270 องศา
สำหรับการกำหนดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าเน้นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวบนเส้นทางความยาวรวม 11.5 กิโลเมตร เริ่มต้นจากสถานีรถไฟความเร็วสูงต้าอี้สิ้นสุดที่เมืองโบราณอันเหริน เชื่อมโยงพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญด้วยสถานีทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ (1) สถานีต้าอี้ (2) สถานีกวงหัวต้าต้าว (3) สถานีซูเจียเจิ้น และ (4) สถานีอันเหริน

 

รถไฟฟ้าต้าอี้ของนครเฉิงตู ถูกออกแบบโดยบูรณาการเอกลักษณ์ประจำเมือง การคมนาคม วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วยกัน และช่วยลดความแออัดของการจราจรทางบกได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้นักออกแบบและพัฒนาระบบการคมนาคม ผู้พัฒนาพลังงานใหม่รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นของไทยอาจพิจารณานำแนวคิดการพัฒนารถไฟฟ้าต้าอี้ ไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาระบบการคมนาคมในจังหวัดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของไทยต่อไป

 

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง: เว็บไซต์ WangYi New บัญชีผู้ใช้ของสำนักบริหารจัดการเมืองเขตหลงฉวนอี้ นครเฉิงตู

(เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 07 กรกฎาคม 2564)

https://www.163.com/dy/article/GDO2QCN90514N15R.html
ภาพประกอบ: สำนักบริหารจัดการเมืองเขตหลงฉวนอี้

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/