• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ครบรอบ 4 ปีเขตการค้าเสรีนำร่องนครฉงชิ่ง กับเส้นทางโลจิสติกส์นครฉงชิ่ง-ยุโรป

ครบรอบ 4 ปีเขตการค้าเสรีนำร่องนครฉงชิ่ง กับเส้นทางโลจิสติกส์นครฉงชิ่ง-ยุโรป

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 สำนักงานพาณิชย์นครฉงชิ่งจัดงานแถลงข่าวครบรอบ 4 ปีการก่อตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องนครฉงชิ่ง โดยได้เชิญผู้บริหารระดับสูงจากกรมศุลกากรนครฉงชิ่งและรัฐบาลเขตยวี๋จงเข้าร่วมด้วย

สำนักงานพาณิชย์นครฉงชิ่งเปิดเผยว่า ภายในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา เขตการค้าเสรีนำร่องนครฉงชิ่งมีบริษัทจดทะเบียนรายใหม่กว่า 50,000 ราย คิดเป็น 3.5 เท่าจากจำนวนการจดทะเบียนก่อนจัดตั้งเขตการค้าเสรีฯ โดยในจำนวนนี้เป็นบริษัทคมนาคมโลจิสติกส์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และซอฟต์แวร์ มีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 75 ของทั้งหมด นอกจากนั้น ยังมีผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกมากกว่าหนึ่งในสี่ของนครฉงชิ่ง มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศประมาณร้อยละ 70 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดในนครฉงชิ่ง และสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากกว่าร้อยละ 40 ของทั้งหมด ทั้งนี้ เขตการค้าเสรีนำร่องนครฉงชิ่งได้อาศัยขบวนรถไฟสายนครฉงชิ่ง-ซินเจียง-ยุโรปในการขนส่งสินค้าเป็นหลัก มีการศึกษาเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและการขนส่งทางบกอย่างต่อเนื่อง และยังได้ออกตราสารเครดิตระหว่างประเทศสำหรับใบตราส่งทางรถไฟ [铁路提单国际信用证] ฉบับแรกของโลก โดยตั้งแต่มีการออกตราสารเครดิตฯ จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ได้มีการออกใบตราส่งทางรถไฟทั้งหมด 81 ฉบับ รวมเป็นจำนวนเงินประมาณ 22 ล้านยูโร

ขบวนรถไฟสายนครฉงชิ่ง-ซินเจียง-ยุโรปเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2554 เป็นเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าสายสำคัญระหว่างจีนกับยุโรป มีเส้นทางผ่านหัวเมืองสำคัญทางภาคตะวันตกของจีน อาทิ เมืองต๋าโจวในมณฑลเสสวน เมืองอานคังและนครซีอานในมณฑลส่านซี นครหลานโจวในมณฑลกานซู นครอูลูมูฉีในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เข้าสู่ประเทศคาซัคสถาน รัสเซีย เบลารุส โปแลนด์ และสิ้นสุดปลายทางที่เมืองดุยส์บูร์ก ประเทศเยอรมนี รวมเป็นระยะทางทั้งหมด 11,179 กิโลเมตร ใช้เวลาขนส่งประมาณ 16 วัน

นครฉงชิ่งนับเป็นอีกหนึ่องช่องทางของการขยายตลาดสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้า-ส่งออก และโลจิสติกส์ของไทย ที่สนใจเปิดตลาดจีนและยุโรป เนื่องจากมีเขตการค้าเสรีนำร่อง ที่พร้อมอำนวยความสะดวก (One Stop Service) ในการนำเข้าส่งออก และการผ่านพิธีศุลกากร อีกทั้งยังมีขบวนรถไฟสายนครฉงชิ่ง-ซินเจียง-ยุโรป ซึ่งถือเป็นเส้นทางโลจิสติกส์สายหลักระหว่างเอเชียและยุโรปที่จะสามารถขนส่งสินค้าไปยังตลาดยุโรปภายในระยะเวลา 16 วัน


แหล่งที่มา
: เว็บไซต์ทางการของ Tencent.net (ฉบับวันที่ 1 เม.ย 2564)
https://new.qq.com/rain/a/20210331A07KYT00

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]