โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

เขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทค Torch เมืองเซี่ยเหมิน (Xiamen Torch High-Tech Industrial Development Zone) มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเติบโตของภาคอุตสาหกรรมของเมืองเซี่ยเหมิน โดยมูลค่าการผลิตในเขตดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 40 ของมูลค่าการผลิตในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของทั้งเมือง ในปี 2563 เขต Xiamen Torch High-Tech มีมูลค่าการผลิต 3 แสนล้านหยวน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมหลัก 6 สาขา ประกอบด้วย หน้าจอแสดงผลของอุปกรณ์แท็บเล็ต อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์การสื่อสาร ซอฟต์แวร์และบริการข้อมูล เครื่องใช้ไฟฟ้า ไมโครอิเล็กทรอนิกส์และแผงวงจร และหลอดไฟ LED นอกจากนี้ ยังมีการขยายพื้นที่กว่า 1.6 ตารางกิโลเมตร และดึงดูดวิสาหกิจใหม่เพิ่มอีก 2,236 แห่ง

ปัจจุบันเขต Xiamen Torch High-Tech มีวิสาหกิจไฮเทคสะสมกว่า 10,000 แห่ง และมีวิสาหกิจที่มีเทคโนโลยีชั้นนำทั้งภายในและต่างประเทศจำนวนมาก อาทิ Dell Tianma Microelectronics Co., Ltd. ABB Xiamen Meiya Pico Information Co., Ltd. AU Optronics Corp และ Xiamen Changelight Co., Ltd.

เขต Xiamen Torch High-Tech เมืองเซี่ยเหมิน

ในปี 2564 เป้าหมายการพัฒนาของเขต Xiamen Torch High-Tech ยังคงเน้นการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และตั้งเป้าเพิ่มรายได้ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และบริการข้อมูล รวมทั้งดึงดูดวิสาหกิจใหม่เพิ่ม 2,000 แห่ง อบรมบุคลากรเฉพาะด้าน 20,000 คน เพื่อก้าวสู่การเป็นเขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีมูลค่าการผลิตมากกว่า 1 ล้านล้านหยวนภายในปี 2578

เขต Xiamen Torch High-Tech ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2533 เป็น 1 ใน 3 เขตพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคระดับชาติกลุ่มแรกของจีนภายใต้ชื่อ “Torch” (อีก 2 แห่ง ได้แก่ เมืองเวยไห่ (มณฑลซานตง) และเมืองจงซาน (มณฑลกวางตุ้ง)) ทั้งนี้ โครงการ “Torch” เป็นโครงการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีนซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อปี 2531 โดยเน้นการพัฒนาสาขาอุตสาหกรรมใหม่ อาทิ อิเล็กทรอนิกส์และข้อมูล เทคโนโลยีชีวภาพ วัสดุใหม่ วิศวกรรม Opto-Mechatronics พลังงานใหม่ เทคโนโลยีประหยัดพลังงานและสิ่งแวดล้อม

โอกาสของไทย เขต Xiamen Torch High-Tech เป็นแหล่งรวมอุตสาหกรรมไฮเทคใหม่หลากหลายสาขา อาทิ ยาชีวภาพ วัสดุใหม่ พลังงานใหม่ ปัญญาประดิษฐ์ และนวัตกรรม เป็นต้น ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับทั้งนิคมอุตสาหกรรมและวิสาหกิจของไทยในการแสวงหาความร่วมมือกับอุตสาหกรรมไฮเทคระดับชั้นนำของจีน

แหล่งอ้างอิง http://xmtorch.xm.gov.cn/zjhj/gxqjj/

http://fj.sina.com.cn/news/b/2021-01-25/detail-ikftpnny1478770.shtml

http://www.fujian.gov.cn/zwgk/ztzl/gjcjgxgg/dt/202101/t20210127_5527043.htm

ที่มา : https://thaibizchina.com/