เมืองเซี่ยเหมินเตรียมเดินหน้าผลิตหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ AMOLED รุ่นที่ 6

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 บริษัท Tianma Microelectronics Co., Ltd. เมืองเซินเจิ้นร่วมมือกับรัฐบาลเซี่ยเหมินดำเนินโครงการก่อสร้างสายการผลิตหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ AMOLED (Active-Matrix Organic Light-Emitting Diode) ที่มีความยืดหยุ่นและความโค้งมน รุ่นที่ 6 ที่เมืองเซี่ยเหมินอย่างเป็นทางการ โครงการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนกว่า 4.8 หมื่นล้านหยวนบนพื้นที่ 625 ไร่ โดยมีแผนจะสร้างโรงงานผลิตให้แล้วเสร็จภายในครึ่งแรกปี 2564 และเริ่มการผลิตได้ช่วงต้นปี 2565 คาดว่าจะมีกำลังการผลิตหน้าจอได้  48,000 แผงต่อเดือน

โครงการนี้จะช่วยยกระดับให้บริษัท Tianma ก้าวขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตหน้าจอ AMOLED ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ในปี 2563 บริษัท Tianma มีรายได้สุทธิกว่า 1.65 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 98 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และบริษัทได้กลายเป็นผู้ผลิตหน้าจอสมาร์ทโฟน LTPS-LCD (Low Temperature Poly-silicon LCD)  ที่ใหญ่ที่สุดของโลก คิดเป็นร้อยละ 23 ของตลาดโลก และเป็นผู้ผลิตหน้าจอสมาร์ทโฟน LCD แบบติดกล้องถ่ายรูปที่ใหญ่ที่สุดของโลก คิดเป็นร้อยละ 42 ของตลาดโลก นอกจากนี้ บริษัท Tianma ยังวิจัยและผลิตสมาร์ทโฟน เเท็บเล็ต อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ และแผงหน้าจอสัมผัสสำหรับยานยนต์ การแพทย์ รวมถึงอุปกรณ์สมาร์ทโฮม AR/VR โดรน และหุ่นยนต์อัจฉริยะ เป็นต้น

นัยต่อไทย สถาบันวิจัยการสื่อสารและสารสนเทศแห่งชาติจีนระบุว่า ในปี 2563 จีนมีการจำหน่ายสมาร์ทโฟน 5G ภายในประเทศกว่า 163 ล้านเครื่อง รวม 199 ชนิด และคาดว่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า จีนจะสามารถผลิตสมาร์ทโฟน 5G เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตในปัจจุบัน กำลังการผลิตข้างต้นของจีนไม่เพียงแต่สะท้อนถึงศักยภาพในการผลิต แต่รวมถึงการยกระดับเทคโนโลยีของประเทศที่พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเทคโนโลยีหน้าจอ AMOLED ไม่เพียงแต่เป็นชิ้นส่วนประกอบหลักของมือถือ แต่ยังเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะอื่น ๆ เช่น ทีวี แท็บแล็ต คอมพิวเตอร์ จอมอนิเตอร์ และป้ายโฆษณา อุตสาหกรรมหน้าจอแสดงผลดังกล่าวจึงแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทผู้ผลิตหน้าจอของไทยที่มีเทคโนโลยีการผลิตหน้าจอ LCD LEC อยู่แล้วสามารถพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีดังกล่าวจากความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง Tianma ได้

           

หน้าจอสัมผัสแบบใหม่ AMOLED ที่มีความยืดหยุ่นรุ่นที่ 6                                                      โครงการก่อสร้างสายการผลิตหน้าจอสัมผัสแบบใหม่

                                                                                                                                                                    AMOLED ที่มีความยืดหยุ่นรุ่นที่ 6 ที่เมืองเซี่ยเหมิน

แหล่งอ้างอิง https://new.qq.com/omn/20210205/20210205A04EKY00.html

https://www.sohu.com/a/361959925_166680

 

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]