ส่านซีเปิดตัวสายการบินคาร์โก้ท้องถิ่น North Western Cargo ลุยขนส่งสินค้าต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 บริษัท Northwest Cargo International Airlines Limited (NWCIA) เปิดตัวเป็นสายการบินคาร์โก้บรรทุกสิ่งของท้องถิ่นแรกของมณฑลส่านซี เตรียมเปิดให้บริการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศครบวงจร

สายการบิน NWCIA เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง Shaanxi Communications Investment Group, Shaanxi Airport Civil Aviation Industry Investment,Hangzhou Yuantong Freight Co., Ltd และการท่าอากาศยานภูมิภาคตะวันตก (Western Airport Group) โดยจะเริ่มให้บริการขนส่งสินค้า 2 เส้นทางในประเทศ ได้แก่ นครซีอาน-นครเซี่ยงไฮ้ และนครซีอาน-นครหังโจว ด้วยเครื่องบิน Boeing B737-300 ทำการบินสัปดาห์ละ 5 วัน ในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ได้ทำการขนส่งอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไปยัง นครเซี่ยงไฮ้ (สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง) จำนวน 13.1 ตัน คาดการณ์ภายในปี 2564 NWCIA จะขนส่งสินค้าได้ไม่ต่ำกว่า 2,500 ตัน

ปัจจุบัน NWCIA อยู่ในระหว่างการขออนุญาตดำเนินงานขนส่งระหว่างประเทศ และใช้อากาศยาน B757-200 เป็นพาหนะขนส่งหลัก คาดการณ์ภายใน 5 ปีหลังจากนี้ NWCIA จะมีเส้นทางขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 30 เส้นทาง ปริมาณการขนส่งสินค้าไม่ต่ำกว่า 260,000 ตัน โดยมีสนามบินนานาชาติซีอานเสียนหยางเป็นฐานรองรับการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ

ในปี 2563 มณฑลส่านซีได้ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ทั้งในส่วนของการขนส่งทางรางและทางอากาศ ในส่วนของการขนส่งทางอากาศได้ทยอยเปิดเส้นทางการขนส่งสินค้าทางอากาศทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าทางอากาศนครซีอาน-กรุงธากาของบังคลาเทศ เมื่อเดือน เม.ย. 2563 ซึ่งถือเป็นเส้นทางขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศของมณฑลส่านซีเส้นทางแรกของปี 2563 นอกจากนี้ ยังเคยมีการเปิดเส้นทางฯ นครซีอาน-กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม นครซีอาน-เมืองเจนไนและมุมไบของอินเดีย และนครซีอาน-รอทเทอร์ดามของเนเธอร์แลนด์ ในช่วงปลายปี 2562 อีกด้วย

นอกจากการเร่งเปิดเส้นทางการขนส่งใหม่ ๆ ไปยังต่างประเทศแล้ว ในปี 2563 มณฑลส่านซียังได้พัฒนาช่องทางการขนส่งสินค้าทางอากาศภายในมณฑลอีกด้วย โดยเปิดให้บริการเส้นทางขนส่งสินค้าทางอากาศนครซีอาน-เมืองยวีหลินชนิดขนส่งด่วนพิเศษ (Express Airlines Service) เปิดให้บริการ 5 วัน / สัปดาห์ โดยมากเป็นสินค้าในกลุ่ม (1) ตัวอย่างเครื่องจักรกล (2) ชิ้นส่วนอุปกรณ์ตัวอย่าง (3) วัสดุหรือสารเคมีตั้งต้น ในอุตสาหกรรมการผลิตและ (4) เอกสารด่วนพิเศษ ซึ่งถือเป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าทางอากาศภายในมณฑลส่านซีเส้นทางแรกอีกด้วย

ตลอดระยะเวลาของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ของมณฑลส่านซีรุดหน้าไปมาก สนามบินนานาชาติซีอานเสียนหยางกลายมาเป็นฐานหลักของการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าของมณฑลส่านซี ปัจจุบัน สนามบินฯ มีเส้นทางการขนส่งสินค้ารวมกว่า 33 เส้นทาง เชื่อมโยง 30 เมืองใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ ในจำนวนนี้เป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าทางอากาศจากนครซีอานไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนเพียง 2 เส้นทางคือ กทม. และกรุงฮานอย (งดให้บริการเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID19) รวมไปถึงการเปิดช่องทางให้บริการส่งออกแบบ Cross Border E-Commerce แบบ B2B (Business-to-Business) รองรับการขยายตัวของการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน และใช้ประโยชน์จากศักยภาพระบบขนส่งสินค้าทางอากาศในพื้นที่ส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ เพิ่มความหลากหลายของช่องทางการลำเลียงสินค้าของแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สะดวกและสั่งซื้อสินค้าได้คราวละมาก

โดยในปี 2563 สนามบินนานาชาติซีอานเสียนหยางยังมีปริมาณการจัดการส่งสินค้าทางไปรษณีย์ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศอีกด้วย โดยร่วมกับเขตเมืองใหม่ค่งก่าง (Airport New City) พัฒนาการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศต่อเนื่อง เพิ่มการดึงดูดการลงทุน โดยมีวิสาหกิจด้านโลจิสติกส์ทยอยลงทุนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ Shunfeng (SF) YuanTong (YTO) LongHao Korean Air Cargo และอีกกว่า 50 บริษัท ในอนาคตหากโครงการขยายสนามบินฯ ระยะที่ 3 เสร็จสิ้นแล้ว คาดการณ์ว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ในประเทศได้มากขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม

  1. http://news.cnr.cn/native/city/20210108/t20210108_525386710.shtml
  2. https://www.chinanews.com/cj/2021/01-08/9382262.shtml

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]