เมืองเซี่ยเหมินประกาศใช้รถโดยสารประจำทางอัจฉริยะ

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

เมืองเซี่ยเหมินประกาศใช้รถโดยสารประจำทางอัจฉริยะ 5,000 คัน เพื่อทดแทนรถโดยสารประจำทางทั่วไปตั้งแต่เดือนตุลาคมของปี 2563 เป็นต้นไป โดยรถโดยสารประจำทางอัจฉริยะดังกล่าวใช้ยางรถยนต์อัจฉริยะมีการติดตั้งชิปอัจฉริยะซึ่งสามารถวัดความลึกและอุณหภูมิของดอกยาง รวมทั้งสามารถประเมินคุณภาพพื้นผิวถนนได้ด้วยระบบเซ็นเซอร์ และสามารถแจ้งเตือนได้ทันทีเมื่อยางรถยนต์ได้รับความเสียหาย  นอกจากนี้ ยางรถยนต์อัจริยะยังบรรจุข้อมูลต่าง ๆ และสภาพของยางรถยนต์ในระบบออนไลน์ เช่น ราคา วันที่ผลิต ระยะทางที่ใช้งาน วันที่ซ่อมแซม วันหมดอายุ ระยะเวลาประกัน และอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานรถยนต์และเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

นอกจากนี้ เซี่ยเหมินยังมีการนำร่องการเดินรถโดยสารประจำทางอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี 5G ไร้คนขับที่เขตหูหลี่ของเมืองเซี่ยเหมิน โดยคนขับจริงเป็นเพียง “ตัวสำรอง” ซึ่งผู้ขับไม่ต้องเหยียบเบรคและคันเร่ง และไม่ต้องใช้พวงมาลัย โดยรถจะขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ หยุดและเปลี่ยนช่องทางเดินรถโดยอัตโนมัติ รถโดยสารประจำทางอัจฉริยะนี้จะรับรู้ถึงสิ่งกีดขวางด้วยระบบเซ็นเซอร์และกล้องที่ติดตั้งทั้งภายในและนอกตัวรถ ในช่วงทดลองนี้ ผู้โดยสารสามารถใช้แอพพลิเคชั่น “รถเมล์เซี่ยเหมิน” เพื่อจองรถโดยสารประจำทางไร้คนขับได้ล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์

                      ชิปอัจฉริยะในตัวยางรถยนต์อัจฉริยะ                                              รถโดยสารประจำทางไร้คนขับที่ใช้เทคโนโลยี 5G ที่เขตหูหลี่

โอกาสของไทย ปัจจุบันเซี่ยเหมินเป็นเมืองเดียวของจีนที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงคมนาคมจีนให้ดำเนิน “โครงการสาธิตเทคโนโลยีระบบอัจฉริยะรถโดยสารประจำทางเมืองเซี่ยเหมิน” และ “โครงการใช้เทคโนโลยีระบบอัจฉริยะการจราจรนำร่องในประเทศจีน” โดยรถโดยสารประจำทางในเมืองเซี่ยเหมินทั้งหมดเป็นรถโดยสารประจำทางพลังงานใหม่ และมีการก่อสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายทั่วเมือง เมืองเซี่ยเหมินจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไทยสามารถสำรวจความร่วมมือในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม      ยานยนต์สมัยใหม่ซึ่งตรงกับเป้าหมายอุตสาหกรรมใน EEC ได้ ทั้งนี้ วิสาหกิจที่ติดอันดับวิสาหกิจที่มีเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ของจีนที่ตั้งอยู่ในเมืองเซี่ยเหมิน อาทิ KEHUA Group / Guibo New Energy / Xiamen Dalle New Energy Automobile Co., Ltd. เป็นต้น

***********

แหล่งอ้างอิง http://news.xmnn.cn/xmnn/2020/09/09/100780437.shtml

http://fj.sina.cn/news/2020-09-13/detail-iivhvpwy6424038.d.html

http://news.fznews.com.cn/dsxw/20200908/5f56d61fae36e.shtml?from=m

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]