กว่างซีลุยโปรเจกต์รถไฟความเร็วสูง 2 เส้น เชื่อมถึงชายแดนเวียดนาม

ไฮไลท์

  • ตามสถิติ เมื่อต้นปี 2562 “เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง” เป็นมณฑลที่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงยาวที่สุดในจีน และยาวเป็นอันดับ 6 ของโลก รวมระยะทาง 1,751 กิโลเมตร ปัจจุบัน 12 เมืองจากทั้งหมด 14 เมือง มีบริการรถไฟความเร็วสูงแล้ว และอยู่ระหว่างการก่อสร้างในอีก 2 เมืองที่เหลือ ได้แก่ เมืองฉงจั่วและเมืองเหอฉือ
  • การก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไปเมืองชายแดน ซึ่งเริ่มงานก่อสร้างในปีนี้ ได้รับความสนใจจากผู้คนในสังคมอย่างมาก ทั้งเส้นทางไปอำเภอระดับเมืองตงซิง (ติดกับจังหวัดหม่งก๋าย) และเส้นทางไปอำเภอระดับเมืองผิงเสียง (ติดกับจังหวัดลางเซิน)
  • รัฐบาลกว่างซีให้ความสำคัญต่อการพัฒนา “ความเชื่อมโยง” ด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่งกับอาเซียน และเป็นกุศโลบายของรัฐบาลกว่างซีในการกรุยทางเพื่อรองรับการพัฒนาและเชื่อมระบบคมนาคมขนส่งทางรางกับเวียดนามในอนาคต อีกทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงยังช่วยนำความเจริญสู่พื้นที่ชายแดนอีกด้วย

 

โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงที่เชื่อมสู่ชายแดนเวียดนามมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งเส้นทางสู่อำเภอระดับเมืองตงซิง (ตรงข้ามจังหวัด Mongcai) และเส้นทางสู่อำเภอระดับเมืองผิงเสียง (ตรงข้ามจังหวัด Langson)

ตามสถิติ เมื่อต้นปี 2562 “เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง” เป็นมณฑลที่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงยาวที่สุดในจีน และยาวเป็นอันดับ 6 ของโลก รวมระยะทาง 1,751 กิโลเมตร (รองลงมา ได้แก่ มณฑลกวางตุ้ง มณฑลฝูเจี้ยน มณฑลเจ้อเจียง และมณฑลอันฮุย) ปัจจุบัน มี 12 เมืองจากทั้งหมด 14 เมืองที่มีบริการรถไฟความเร็วสูงแล้ว และอยู่ระหว่างการก่อสร้างในอีก 2 เมืองที่เหลือ ได้แก่ เมืองฉงจั่วและเมืองเหอฉือ

สำหรับเส้นทางสู่อำเภอระดับเมืองตงซิง เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงประชิดชายแดนเส้นทางแรกของกว่างซี เป็นส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายนครหนานหนิง-เมืองฝางเฉิงก่าง (ที่มีอยู่เดิม) และต่อขยายไปถึงอำเภอระดับเมืองตงซิง มีระยะทาง 47.6 กิโลเมตร เริ่มงานก่อสร้างอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562 เป็นเส้นทางรถไฟรางคู่ มีมูลค่าการลงทุน 6,480 ล้านหยวน วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

ปัจจุบัน การขุดเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขามีความคืบหน้าไปแล้ว 70% (อุโมงค์ 6 แห่งจากทั้งหมด 8 แห่ง) และอยู่ระหว่างก่อสร้างตัวสถานีตงซิง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2565 เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ การเดินทางระหว่างนครหนานหนิง-เมืองฝางเฉิงก่าง-อำเภอระดับเมืองตงซิงจะใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง

สำหรับเส้นทางสู่อำเภอระดับเมืองผิงเสียง เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงประชิดชายแดนเส้นทางที่ 2 ของกว่างซี เป็นส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายนครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว (อยู่ระหว่างก่อสร้าง) และต่อขยายไปถึงอำเภอระดับเมืองผิงเสียง มีระยะทาง 81.12 กิโลเมตร (นครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว มีระยะทาง 119.3 กม.) เริ่มงานก่อสร้างอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เงินลงทุน 14,900 ล้าน หยวน (ใช้งบประมาณของรัฐบาลมณฑลทั้งหมด) และใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2565

เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ การเดินทางระหว่างนครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว-อำเภอระดับเมืองผิงเสียงจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ปัจจุบัน การเดินทางด้วยรถยนต์ใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่า และด้วยรถไฟธรรมดา 4 ชั่วโมงครึ่ง และรถไฟธรรมดาสามารถวิ่งต่อไปถึงกรุงฮานอยของเวียดนามได้

รัฐบาลกว่างซีให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนา “ความเชื่อมโยง” ด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่งกับอาเซียน โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไปเมืองชายแดน(เวียดนาม) 2 เส้นทางข้างต้น ซึ่งรัฐบาลมณฑลเป็นผู้ลงทุนเอง เป็นตัวอย่างสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และเป็นกุศโลบายของรัฐบาลกว่างซีในการกรุยทางเพื่อรองรับการพัฒนาและเชื่อมระบบคมนาคมขนส่งทางรางกับเวียดนามผ่านกรุงฮานอย-เวียงจันทน์-กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ในอนาคต อีกทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงยังช่วยนำความเจริญสู่พื้นที่ชายแดนได้อีกด้วย

 

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์ www.sohu.com (搜狐) ประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2563
เว็บไซต์ www.gx.chinanews.com (中国新闻网) ประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2563
เว็บไซต์ www.gx.xinhuanet.com (广西新华网) ประจำวันที่ 06 ธันวาคม 2563z
ภาพประกอบ www.sina.com

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]