• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • Shaanxi Fast Gear ผู้ผลิตเกียร์รถบรรทุกหนักที่ใหญ่ที่สุดของจีน จับมือ Chang’An Huitong ยกระดับกลยุทธ์การจัดการเงินทุน

Shaanxi Fast Gear ผู้ผลิตเกียร์รถบรรทุกหนักที่ใหญ่ที่สุดของจีน จับมือ Chang’An Huitong ยกระดับกลยุทธ์การจัดการเงินทุน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2563 Shaanxi Fast Gear (陕西法士特) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตและส่งออกเกียร์รถบรรทุกหนักที่ใหญ่ที่สุดของจีน ลงนามความร่วมมือกับ Chang’An Huitong (长安汇通有限责任公司) รัฐวิสาหกิจที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อเดือน ก.พ. 2563 โดยรัฐบาลมณฑลส่านซี เพื่อยกระดับการจัดการเงินทุน ตลอดจนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจมณฑลส่านซีอย่างมืออาชีพ Chang’An Huitong เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการปรับปรุง จัดสรรเงินทุนภาครัฐ การจัดการสินทรัพย์ และการถือครองหุ้นของรัฐวิสาหกิจและกิจการในเครือ

การลงนามฯ มีนาย Yan Jianbo เลขาธิการพรรคคอมมิวนิวต์และประธานบริษัท Shaanxi Fast Gear และนาย Tao Feng เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และประธานบริษัท Chang’An Huitong ร่วมลงนามในความร่วมมือครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยยกระดับกลยุทธ์การจัดการเงินทุนของ Shaanxi Fast Gear รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรตามเป้าหมายที่ต้องอาศัยเงินทุนเพื่อยกระดับระดับคุณภาพการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของบริษัท

ภาพจาก Xi’an Fast Gear Bar

ข้อมูลเพิ่มเติมจากนาย Li Dakai อดีตประธานบริหาร Shaanxi Fast Gear ระบุว่า ปัจจุบัน ตลาดเกียร์รถบรรทุกหนักรวมถึงชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่จำหน่ายในประเทศจีน กว่าร้อยละ 90 เป็นเกียร์ธรรมดา ซึ่งหมายถึงโอกาสการเติบโตของตลาดเกียร์รถบรรทุกขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติ ปัจจุบัน Shaanxi Fast Gear ได้วิจัยและพัฒนาชุดเกียร์รถบรรทุกขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติเป็นของตนเองบ้างแล้วด้วยระบบ S, AT, AMT และ CVT ซึ่งครอบครองสิทธิบัตรเทคโนโลยีหลัก (Core Technology Patents) มากกว่า 1,300 รายการ

และยังมีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2563 Shaanxi Fast Gear ทำรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิตและส่งออกเกียร์รถบรรทุกหนักของจีนที่นอกจากจะสร้างรายได้ต่อองค์กรแล้ว ยังกระจายรายได้สู่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมากถึง 400 แห่ง และมีคู่ค้าสัญญาการผลิตอีกราว 150 บริษัท นอกจากนี้ นาย Li ยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่าในอนาคต สัดส่วนตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่ในจีนราวร้อยละ 50 จะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านไปเป็นรถยนต์พลังงานไฮบริดภายในระยะเวลา 10-20 ปีนี้

นอกจากศักยภาพที่โดดเด่นแล้ว Fast Gear ยังขยายการลงทุนในต่างประเทศด้วย ดยเป็นวิสาหกิจด้านเกียร์รถบรรทุกหนักรายแรกของจีนที่ลงทุนก่อตั้งโรงงานการผลิตในภูมิภาคอาเซียน โดยเลือกลงทุนในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 ณ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จ. ระยอง เพื่อเป็นฐานการผลิตและกระจายผลิตภัณฑ์สู่ภูมิภาคอาเซียน ด้วยเงินลงทุนกว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบัน มีกำลังการผลิตชุดห้องเครื่องเกียร์รถบรรทุกหนัก 50,000 ชุด/ปี และมีการลงทุนในโรงงานผลิตอีก 2 แห่งที่ประเทศรัสเซียและสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลอ้างอิง

  1. http://www.chinafastgear.com/xwtd/gongsixinwen/2020-12-14/1635.html
  2. http://www.chinafastgear.com/xwtd/hangyexinwen/2020-09-21/1563.html
  3. https://global.chinadaily.com.cn/a/202012/14/WS5fd6c978a31024ad0ba9ba11.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]