ศุลกากรนครฉงชิ่งเริ่มใช้มาตรการใหม่เพื่อลดขั้นตอนพิธีการศุลกากร

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ศุลกากรนครฉงชิ่งเปิดเผยข้อมูลว่า นครฉงชิ่งได้เริ่มใช้มาตรการ “twostep declaration” เพื่อลดระยะเวลาในการดำเนินการด้านพิธีการศุลกากร และได้ทดสอบมาตรการดังกล่าวกับสินค้าที่ผ่านเส้นทาง New West Land-Sea Corridor[1] แล้ว

มาตรการ “twostep declaration” แบ่งเป็น (1) สินค้าต้องสำแดงรายการ สินค้าที่ต้องดำเนินพิธีการศุลกากรตามรูปแบบเดิม และ (2) สินค้าไม่ต้องสำแดงรายการ สินค้าที่ไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบ สินค้าที่ไม่ต้องชำระภาษี และสินค้าที่ไม่ต้องออกเอกสารรองรับ โดยสินค้าประเภทนี้จะผ่านพิธีการศุลกากรเพียง 9 ขั้นตอน (ส่วนแรก)เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าว จะสามารถเคลื่อนย้ายสินค้าได้ทันที สำหรับพิธีศุลกากร (ขั้นตอนที่เหลือ) สามารถดำเนินการโดยยื่นเอกสารภายหลังได้ภายใน 14 วันนับจากนำเข้าสินค้าแล้ว

นายถาง เวินโปว รองหัวหน้าด่านศุลกากรหยูโจว กล่าวว่า มาตรการ “twostep declaration” จะช่วยลดเวลาการจัดเตรียมเอกสารและดำเนินพิธีการศุลกากรสำหรับผู้ใช้บริการ จากเดิมที่เคยใช้เวลา 3 วัน ลดลงเหลือเพียงครึ่งวัน มาตรการดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นการพัฒนาปรับปรุงขั้นตอนต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมความได้เปรียบทางกลยุทธ์การขนส่งและการนำเข้าสินค้าให้กับนครฉงชิ่งด้วย

แหล่งข่าวที่มา : Chongqing Municipal People’s Government
http://www.cq.gov.cn/zwxx/jrcq/202012/t20201211_8598356.html

[1] หมายเหตุ :เส้นทาง New West Land-Sea Corridor เป็นเส้นทางที่ประเทศจีนกับประเทศสิงคโปร์ร่วมทุนสร้าง ภายในเส้นทางประกอบด้วย ทางถนน ทางราง ทางเรือ ผ่านมณฑลกวางซี มณฑลกุ้ยโจว มณฑลกานซู และมณฑลอื่น ๆ ทางภาคตะวันตกของจีนมุ่งหน้าสู่ท่าเรือนครหนานหนิงเพื่อออกไปสู่ประเทศสิงคโปร์

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]