• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • สวนสาธิตเกษตรสมัยใหม่ เขตเมืองใหม่หลานโจวได้รับมาตรฐาน Global GAP มุ่งส่งออกยุโรป

สวนสาธิตเกษตรสมัยใหม่ เขตเมืองใหม่หลานโจวได้รับมาตรฐาน Global GAP มุ่งส่งออกยุโรป

เขตเมืองใหม่หลานโจว ได้รับการอนุมัติจัดตั้งจากคณะมนตรีเมื่อเดือน ส.ค. 2555 โดยถือเป็นพื้นที่พัฒนาเขตใหม่ระดับชาติแห่งแรกของภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ (State Level New Area) ที่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นอีกหนึ่งเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนของมณฑลกานซู

เขตเมืองใหม่หลานโจว มีพื้นที่ครอบคลุม 1,744 ตร.กม. ตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางการเชื่อมต่อ 3 เมืองใหญ่ของพื้นที่ภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือได้แก่ นครหลานโจว นครซีหนิง มณฑลชิงไห่ และนครหยินชวน เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย เป็นพื้นที่รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สำคัญในพื้นที่ ในปี 2562 ผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของเขตเมืองใหม่หลานโจว มีมูลค่า 24,300 ล้านหยวน (คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2.79 ของ GDP ทั้งมณฑล) อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจร้อยละ 16 และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 เขตฯ มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงถึงร้อยละ 20.15

ปัจจุบัน เขตเมืองใหม่หลานโจวมีการลงทุนในอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ (1) อุตสาหกรรมเกิดใหม่ (Emerging Industry) (2) อุตสาหกรรมเทคโนโลยีไฮเทค (3) การผลิตปิโตรเคมี (4) อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วน (5) อุตสาหกรรมชีวภาพ (ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์) (6) อุตสาหกรรมเกษตรสมัยใหม่ (7) อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และการจัดการคลังสินค้าอัจฉริยะ และ (8) พื้นที่รองรับอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมาก (Labor-intensive industries) รวมถึงเป็นที่ตั้งของเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนนครหลานโจว ข้อมูลจาก สนง. สถิตินครหลานโจวระบุว่า การนำเข้า-ส่งออกสินค้าของเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนฯ ถึงเดือน มิ.ย. 2563 มีมูลค่ากว่า 13,000 ล้านหยวน และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

หลายปีมานี้ รัฐบาลมณฑลกานซูได้เร่งดึงดูดการลงทุนในเขตฯ อย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 มีการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมสีเขียวที่ครอบคลุมถึงภาคการเกษตรสมัยใหม่เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ร้อยละ 52 โดยรัฐบาลมณฑลกานซูได้ก่อตั้งฐานสาธิตเกษตรสมัยใหม่เขตใหม่หลานโจว (Modern Agriculture Demonstration Park in Lanzhou New District) เพื่อเป็นฐานการเพาะปลูกพืชเชิงพาณิชย์ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรท้องถิ่น ปัจจุบัน ฐานฯ แห่งนี้ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกพืชและไม้ดอกรวมกว่า 200 ชนิด โดยเฉพาะลิลลี่ กุหลาบ และมะเขือเทศที่เป็นพืชหลักในการส่งออกจำหน่ายทั่วประเทศอีกด้วย

ล่าสุด ฐานสาธิตเกษตรสมัยใหม่ฯ ได้รับมาตรฐาน Global GAP ซึ่งเป็นมาตรฐานภาคเอกชนสำหรับการผลิตสินค้าเกษตรของกลุ่มผู้ค้าปลีกในทวีปยุโรป ที่อ้างอิงจากมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) ขององค์การอาหารและเกษตรกรรมแห่งองค์การสหประชาชาติ (United Nation Food and Agricultural Organization) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เน้นแนวคิดการทำเกษตรยั่งยืน และให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยมะเขือเทศเป็นผลผลิตกลุ่มแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ ทำให้ผลผลิตที่ได้สามารถส่งออกไปจำหน่ายในทวีปยุโรปได้ง่ายขึ้น โดยมีบริษัท Lanzhou New Area Modern Agriculture Investment Group เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลขั้นตอนการเพาะปลูก ครอบคลุมในส่วนของระบบการให้น้ำ ปุ๋ย การคัดเลือกสายพันธุ์ ตลอดจนการเก็บเกี่ยว และบรรจุภัณฑ์ ในอนาคตบริษัทยังมีแผนส่งออกสินค้าเกษตรเกรดพรีเมี่ยมไปจำหน่ายในทวีปยุโรปที่ประชากรมีความต้องการสินค้าเกษตรคุณภาพดีและมีความปลอดภัยสูง

ข้อมูลอ้างอิง

  1. http://www.lzxq.gov.cn/system/2020/06/30/030023832.shtml
  2. https://dy.163.com/article/FSOJ421305149T3G.html
  3. http://www.lzxqnt.com/Article/Content?ItemID=1832887d-72ac-411c-92c5-62670fca6d43

 

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]