“รถยนต์ไร้คนขับ” เทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริงเป็นครั้งแรกในกว่างซี

ไฮไลท์

  • “รถยนต์ไร้คนขับ” (Self-Driving Car) เป็นอีกหนึ่งสิ่งสะท้อนความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีพลังของเทคโนโลยี 5G และปัญญาประดิษฐ์ (AI)
  • เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเป็นมณฑลที่มีปัจจัยพื้นฐานพร้อมรองรับการพัฒนา “รถยนต์ไร้คนขับ” โดยเป็นมณฑลแรกที่เริ่มใช้งานเทคโนโลยี 5G เชิงพาณิชย์ รวมถึงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของจีนด้วย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท China Telecom สาขากว่างซี และค่ายรถยนต์ยักใหญ่ SGMW ในเมืองหลิ่วโจว ช่วยให้ “รถยนต์ไร้คนขับ” ใช้งานได้จริงเป็นครั้งแรกในกว่างซีที่โรงเรียนพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเขตฯ กว่างซีจ้วง
  • บริษัท China Telecom สาขากว่างซี กำลังเร่งพัฒนาระบบโครงข่ายสัญญาณ 5G ไปพร้อมๆ กับการร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและภาคเอชนในหลากหลายสาขา เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีผ่านเครือข่าย 5G อาทิ อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งในอุตสาหกรรม (Industrial Internet of Things-IIoT) การผลิตอัจฉริยะ รถยนต์ไร้คนขับ การแพทย์อัจฉริยะ การศึกษาอัจฉริยะ การจราจรอัจฉริยะ การท่องเที่ยวอัจฉริยะ ท่าเรืออัจฉริยะ และสนามบินอัจฉริยะ
  • ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในกว่างซี จะช่วยให้มณฑลแห่งนี้ก้าวสู่เป้าหมาย Digital Guangxi (รัฐบาลดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัล สังคมดิจิทัล และเมืองอัจฉริยะ) ในอีกไม่ช้า ปัจจุบัน กว่างซีกำลังส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ในธุรกิจ/อุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เช่น 5G บิ๊กดาต้า อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (IoT) บล็อกเชน และอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งในอุตสาหกรรม (IIoT) รวมทั้งการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ด้วยตนเองจากเทคโนโลยีข้างต้นด้วย

 

ในยุค IoT ที่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตคนเรามากขึ้น “รถยนต์ไร้คนขับ” (Self-Driving Car) เป็นอีกหนึ่งสิ่งสะท้อนความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีพลังของเทคโนโลยี 5G และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

อันที่จริง นวัตกรรมรถยนต์ไร้คนขับเป็นเรื่องที่พูดกันมาหลายปีแล้ว แต่เหมือนยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างจริงจัง ด้วยปัจจัยเทคโนโลยีที่เป็นองค์ประกอบหลักยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่มาวันนี้ เขตปกครองตนเองกว่างซีทำให้สิ่งที่ทุกคนจินตนาการเกี่ยวกับ “รถยนต์ไร้คนขับ” เกิดขึ้นจริงแล้วที่โรงเรียนพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเขตฯ กว่างซีจ้วง

รถยนต์ไร้คนขับดังกล่าวเป็นรถยนต์ SUV รุ่น RS-5 สีดำ และรถยนต์ MPV รุ่น RM-5 สีขาว แบรนด์ Baojun ของค่ายรถยนต์ SGMW โดยกำหนดความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร มีจุดแวะรับส่งผู้โดยสาร 9 จุด ตลอดเส้นทางใช้เวลา 12-15 นาที และในชั่วโมงเร่งด่วน (peak hour) ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการจำนวนมากจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่นั่งประจำรถไปด้วย (เพื่อดูแลความปลอดภัยในกรณีฉุกเฉิน)

สำหรับผู้ใช้บริการรถยนต์ไร้คนขับ สามารถนัดใช้รถผ่านแอปพลิเคชัน โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกเส้นทางและจุดขึ้น-ลงรถ ซึ่งแอปพลิคชันจะแสดงตำแหน่งพิกัดและเส้นทางที่รถวิ่งแบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งคำนวณเวลารอรถไว้ให้เบ็ดเสร็จ หลังจากที่ผู้ใช้บริการขึ้นและปิดประตูรถแล้ว 5 วินาที รถยนต์จะเคลื่อนตัวไปยังจุดหมายปลายทางที่เลือกไว้ หลังจากที่ผู้โดยสารลงและปิดประตูรถถือเป็นการสิ้นสุดคำสั่งใช้งานในครั้งนี้

การทำงานของรถยนต์ไร้คนขับประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญ คือ วิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์ (Computer Vision) ที่เปรียบเสมือนดวงตาของรถยนต์ที่ช่วยให้รถสามารถรับรู้ถึงสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ผ่านการใช้เทคโนโลยีจากกล้องถ่ายภาพรอบทิศทาง แสงเลเซอร์ และเรดาร์

นอกจากนี้ ยังต้องมีระบบนำทาง (Navigation) ที่มีประสิทธิภาพสูงในการรับข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมต่าง ๆ แล้วนำมาประมวลผลที่หน่วยประมวลผลกลาง (Deep Learning) ด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งต้องใช้เวลาในการวิเคราะห์ให้สั้นที่สุด เพื่อส่งคำสั่งต่อไปยังระบบควบคุมรถ (Robotic) ที่มีความแม่นยำ เพื่อให้รถยนต์ไร้คนขับสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยอุปกรณ์ได้รับการออกแบบให้สวยงามและติดตั้งอยู่บนหลังคาและห้องสัมภาระท้ายรถยนต์

เป็นที่ทราบกันดีว่า…เทคโนโลยี 5G กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคมโลกปัจจุบัน บริษัท China Telecom สาขากว่างซี กำลังเร่งพัฒนาระบบโครงข่ายสัญญาณ 5G ไปพร้อมๆ กับการร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและภาคเอชนในหลากหลายสาขา เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีผ่านเครือข่าย 5G อาทิ อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งในอุตสาหกรรม (Industrial Internet of Things-IIoT) การผลิตอัจฉริยะ รถยนต์ไร้คนขับ การแพทย์อัจฉริยะ การศึกษาอัจฉริยะ การจราจรอัจฉริยะ การท่องเที่ยวอัจฉริยะ ท่าเรืออัจฉริยะ และสนามบินอัจฉริยะ

บริษัท China Telecom นับเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยให้กว่างซีก้าวสู่เป้าหมาย Digital Guangxi (รัฐบาลดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัล สังคมดิจิทัล และเมืองอัจฉริยะ) ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยบริษัทฯ แสดงความพร้อมในการพัฒนาความร่วมมือกับสถาบัน/องค์กรต่างๆ ในห่วงโซ่อุตสาหกรรม เพื่อนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ 5G บิ๊กดาต้า อินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (IoT) บล็อกเชน และอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งในอุตสาหกรรม (IIoT) เข้าไปใช้ในธุรกิจ/อุตสาหกรรมสาขาต่างๆ และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ด้วยตนเอง

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา  เว็บไซต์
www.gx.chinanews.com (中新社广西) วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563
เว็บไซต์
http://news.gxnews.com.cn (广西新闻网) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563
ภาพประกอบ www.gx.news.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]