“ตลาดผลไม้เจียซิง” เร่งพัฒนา… ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าทะลุ 50,000 ล้านหยวน

ปัจจุบันจีนเป็นตลาดส่งออกผลไม้ไทยที่สำคัญ ซึ่งในจีนก็มีตลาดค้าส่งใหญ่ ๆ หลายแห่งที่ช่วยกระจายสินค้าจากท่านำเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และหนึ่งในนั้นก็ได้แก่ “ตลาดผลไม้เจียงซิง” ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผลไม้ใกล้เซี่ยงไฮ้ที่น่าจับตามอง เนื่องจากแม้ว่าที่ผ่านมาจะต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ก็มีปริมาณการซื้อขายผลไม้ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2563 สูงกว่า 32,290 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 อีกทั้งยังมีเป้าหมายว่าในปี 2564 ว่าจะต้องทำยอดขายให้ทะลุ 50,000 ล้านหยวน

ทำเลโดดเด่น.. มุ่งพัฒนาเป็นศูนย์กระจายผลไม้ในเขต YRD
ตลาดผลไม้เจียซิงก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 โดยปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางกระจายผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกของจีน ตั้งอยู่ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ นครหางโจว เมืองซูโจว และเมืองหูโจว อีกทั้งตั้งอยู่ห่างจากเมืองหนิงโป เมืองเส้าซิง และเมืองโจวซานไม่ถึง 100 กม. ซึ่งเมืองดังกล่าวข้างต้นล้วนเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและมีอำนาจซื้อสูงของจีนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีทั้งสิ้น
ปัจจุบัน ตลาดผลไม้เจียซิงมีบริการครอบคลุมทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ที่ให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยมีตลาดเป้าหมายหลักในจีน อาทิ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซู มณฑลอานฮุย มณฑลเจียงซี มณฑลฝูเจี้ยน มณฑลซานตง และนครเซี่ยงไฮ้ เป็นต้น
ในปี 2562 ตลาดผลไม้เจียซิงมีปริมาณการซื้อขายผลไม้รวมมูลค่าเกือบ 40,000 ล้านหยวน โดยช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2563 ที่แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 แต่กลับมียอดซื้อขายผลไม้สูงกว่า 32,290 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีมูลค่าซื้อขายผลไม้รวม 42,000 หยวน และประมาณร้อยละ 30 ของผลไม้นำเข้าที่จำหน่ายผ่านตลาดนี้เป็นผลไม้จากประเทศไทยซึ่งนับเป็นสัดส่วนสูงที่สุดในบรรดาผลไม้นำเข้าทั้งหมด

เปิดสู่นานาชาติ… ประกาศเป้าหมายทะลุยอด 50,000 ล้านหยวน
ที่ผ่านมา ตลาดผลไม้เจียซิงมีความร่วมมือกับต่างประเทศ อาทิ ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย แอฟริกา และเอเชีย (รวมประเทศไทยด้วย) เป็นต้น โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 รัฐบาลเมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง ได้ร่วมมือกับตลาดเจียซิงและ China Chamber of Commerce of I/E of Foodstuffs, Native Produce and Animal By-Products (CFNA) จัดงานประชุม “2020 China International Fruit Conference” ขึ้น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานร่วม 400 คนจากกลุ่มอุตสาหกรรมผลไม้จีน อาทิ ผู้นำเข้าผลไม้สด ผู้ค้าปลีกและค้าส่งผลไม้ เป็นต้น การประชุมดังกล่าวถือเป็นงานสำคัญที่ช่วยเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมผลไม้ของจีนกับต่างประเทศ อีกทั้งยังแถลงอย่างเป็นทางการว่าจะจัดงานนิทรรศการผลไม้ขึ้นในสิงหาคม 2564 ณ นครเซี่ยงไฮ้ โดยใช้ชื่อว่า Shanghai International Fruit Expo 2021

.                                  

ทั้งนี้ แม้ตลาดผลไม้เจียซิงจะเป็นที่รู้จักแล้วในจีนและต่างประเทศ แต่ตลาดฯ ก็ยังมีแผนผลักดันตนเองให้มีความทันสมัย ครอบคลุม และเป็นสากลยิ่งขึ้น เพื่อจะบรรลุเป้าที่ตั้งไว้ว่าจะเพิ่มมูลค่าซื้อขายผลไม้ในปีหน้าให้ทะลุยอด 50,000 ล้านหยวน และผลักดันให้เป็นศูนย์กลางผลไม้ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าซื้อขายให้ถึง 100,000 ล้านหยวนในปี 2568 เพื่อกลายเป็นตลาดค้าส่งผลไม้แห่งแรกในจีนที่มีมูลค่าซื้อขายสูงถึงแสนล้านหยวน จึงน่าจะเป็นอีกช่องทางที่มีศักยภาพในการกระจายผลไม้คุณภาพสูงของไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวจีนและเพิ่มความนิยมผลไม้ไทยในตลาดจีนให้เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

 

*******************************************

 

จัดทำโดย: น.ส. พรฤทัย ศักดิ์สกุลพรชัย/ ศูนย์ BIC นครเซี่ยงไฮ้
ที่มา: เว็บไซต์ Jiaxing Fruit Market/ หัวข้อ 市场简介 http://www.jxsgsc.com/qygk.asp
ข้อมูลจากการเข้าร่วมการประชุม 2020 China International Fruit Conference วันที่ 3 พ.ย. 2563 ณ เมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง
ข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการประชุม/ https://mp.weixin.qq.com/s/bXuvSPj1gXQcNAvpdeJHhQ และ https://appexternal.cnjxol.com/webDetails/news?id=888853&tenantId=1

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]