สี จิ้นผิง ส่งเสริมการก่อสร้างทางรถไฟเสฉวน – ทิเบตคุณภาพสูง

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ในการประชุมก่อสร้างรถไฟเส้นทางสายเสฉวน – ทิเบต (ระหว่างเส้นทางเมืองหย่าอัน-หลินจือ) นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า การสร้างทางรถไฟเสฉวน – ทิเบต เป็นมาตรการสำคัญในการปกครองเขตปกครองตนเองทิเบตในยุคใหม่ เพื่อรักษาเอกภาพของชาติ ส่งเสริมความสามัคคีและสร้างความมั่นคงบริเวณแถบชายแดน และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคตะวันตก โดยเฉพาะมณฑลเสฉวนและเขตปกครองตนเองทิเบต

นายสีฯ กล่าวด้วยว่า ภูมิประเทศและภูมิอากาศบริเวณเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวมีความซับซ้อน ทำให้ดำเนินการก่อสร้างได้ยาก อย่างไรก็ดี หากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีการประสานงานและมีความร่วมมืออันดี มีการจัดระเบียบ วางแผนและดำเนินการก่อสร้างอย่างรอบคอบ จะสามารถบรรลุผลสำเร็จได้ นอกจากนั้น จะต้องเป็นการก่อสร้างที่อยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ ความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า การก่อสร้างทางรถไฟเสฉวน – ทิเบต คณะกรรมการกลางได้คำนึงถึงสถานการณ์ในระยะยาว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแผนโครงการ การวิจัย ด้านเทคนิคและวิทยาศาสตร์ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ส่งเสริมการป้องกันสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศ ปรับปรุงความเป็นอยู่ของผู้คนในเขตปกครองตนเองทิเบต ส่งเสริมการประสานการพัฒนาในภูมิภาค และสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัย

รถไฟสายเสฉวน – ทิเบต เส้นทางจากนครเฉิงตูไปยังเมืองหย่าอัน (มณฑลเสฉวน) ได้เปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ส่วนเส้นทางจากเมืองลาซาไปยังเมืองหลินจือ (เขตปกครองตนเองทิเบต) ได้เริ่มก่อสร้างแล้วในเดือนมิถุนายน ปี 2561 ทั้งนี้ เส้นทางจากเมืองหย่าอันไปยังเมืองหลินจือจะเริ่มดำเนินการในช่วงระยะเวลาอันใกล้ โดยเส้นทางจากเมืองหย่าอันไปยังเมืองหลินจือ การรถไฟแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟดังกล่าวเป็นเส้นทางรถไฟรางคู่ที่ได้มาตรฐานระดับประเทศ ความยาวประมาณ 1,011 กิโลเมตร ได้รับการออกแบบให้มีความเร็ว 120 – 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

แหล่งที่มา

เว็บไซต์ทางการของ Cyberspace Administration of China ฉบับวันที่ 8 พ.ย. 63

http://www.cac.gov.cn/2020-11/08/c_1606402933428360.htm

เว็บไซต์ทางการของสำนักข่าวหนานทง (南通日报) ฉบับวันที่ 9 พ.ย. 63

http://www.zgnt.net/ntrbszb/pc/c/202011/09/content_40037.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]