• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ส่านซีเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวต่อเนื่อง จับมือพันธมิตรต่างมณฑลกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

ส่านซีเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวต่อเนื่อง จับมือพันธมิตรต่างมณฑลกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2563 สนง. การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมณฑลกุ้ยโจว จัดงานแนะนำการท่องเที่ยวฤดูหนาวมณฑลกุ้ยโจวประจำปี 2563 ณ นครซีอาน มณฑลส่านซี โดย สนง. การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมณฑลกุ้ยโจวและมณฑลส่านซี ได้ลงนามในกรอบความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ซึ่งครอบคลุมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว ตลอดจนแนวทางการบังคับใช้กฎหมาย การฝึกอบรมบุคลากร และการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านศิลปะวัฒนธรรมด้วย

นอกจากการลงนามความร่วมมือข้างต้นแล้ว มณฑลกุ้ยโจวและมณฑลส่านซียังได้ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองมณฑล โดยตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 สถานที่ท่องเที่ยวระดับ A ของมณฑลกุ้ยโจว (ไม่รวมสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแฟรนไชส์) จะลดค่าบัตรผ่านประตู 50% จุดชมวิวน้ำพุร้อนทั้งมณฑลกุ้ยโจวลดราคาบัตรผ่านประตู 30% และยังสามารถซื้อบัตรผ่านประตูผ่าน Wechat Miniprogram 一码游贵州 และ 爽游贵阳 ได้ในราคาพิเศษอีกด้วย

มณฑลส่านซีเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

การฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมณฑลส่านซีซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID19 เริ่มขึ้นทันทีหลังจากการทยอยให้สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ร้านค้า และร้านอาหาร กลับมาให้บริการได้ในเดือนเมษายน 2563 โดยได้ทยอยปรับเพิ่มสัดส่วนจำนวนผู้เข้าชมรายวัน จากเดิมร้อยละ 30 จากความจุของสถานที่ จนสามารถเปิดให้เข้าชมได้ตามปกติแล้ว แต่ยังคงมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ COVID19 ไว้

มาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นการท่องเที่ยวมี สนง. การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมณฑลส่านซีเป็นหน่วยงานหลัก โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมหน่วยงานท้องถิ่นให้มีอิสระในการสร้างกิจกรรมจูงใจประชาชนให้เดินทางมาท่องเที่ยวในมณฑลส่านซี อาทิ การเร่งสานต่อยุทธศาสตร์ “อู่ซิน (五新)” ซึ่งเป็นแผนพัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้ได้มาตรฐานและเหมาะสมแก่การรองรับนักท่องเที่ยว สานต่อแนวคิดการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวมณฑลส่านซีหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “มณฑลสาธิตการท่องเที่ยว” (国家全域旅游示范省) ในปี 2561 การจัดเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวนครซีอานประจำปี 2563 (2020 Xi’an Cultural Tourism Consumption Season) การร่วมกับแอปพลิเคชั่น Meituan และ Dianping จัดกิจกรรมรีวิวร้านอาหารและที่พัก ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านหยวน และการส่งเสริม SMEs ในกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวภาคกลางคืน ตามแนวคิดการจัดตั้งเมืองสาธิตเศรษฐกิจกลางคืน (夜间经济示范城市) โดยกำหนดให้นครซีอานและเมืองเป่าจีเป็นเมืองนำร่อง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้ให้กับกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวได้แก่ ถนนคนเดิน/ถนนสายวัฒนธรรม สถานบันเทิงยามค่ำคืน โรงภาพยนตร์ และร้านค้าขนาดเล็กซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากของมณฑลให้เเข็งแรง รวมไปถึงการแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานต่างมณฑลผ่านกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตามฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม แม้แนวโนมการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมณฑลส่านซีจะดีขึ้น แต่มณฑลยังคงต้องเร่งยกระดับการท่องเที่ยวให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างมณฑลได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมและแพคเกจการท่องเที่ยวที่คุ้มค่า สร้างคุณค่าและความทรงจำที่ดีแก่นักท่องเที่ยว รวมไปถึงความสะดวกสบายในการเดินทาง เพราะสถานที่ท่องเที่ยวของมณฑลส่านซีส่วนใหญ่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และมักกระจายอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ซึ่งหากแหล่งท่องเที่ยวได้รับการพัฒนาอย่างครบวงจร จะสามารถเพิ่มจำนวนวันค้างคืนในมณฑลส่านซีได้ เพราะจากสถิติ ChinaIRN.com ระบุว่า ในปี 2561 นักท่องเที่ยวที่เดินทางมามณฑลส่านซี เฉลี่ยพักค้างคืนเพียง 2.14 วัน/คนเท่านั้น

นอกจากนี้ การแข่งขันระหว่างมณฑลที่สูงมากขึ้น แม้มณฑลส่านซีจะมีอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ก็พบว่าอัตราการเติบโตนั้นลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ๆ (ปี 2561 มณฑลส่านซีต้อนรับนักท่องเที่ยวรวม 630 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.59 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 ต่อมาในปี 2562 มณฑลส่านซีต้อนรับนักท่องเที่ยวรวม 707 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.24 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561)

การท่องเที่ยวออนไลน์ (Cloud Tourism) ความท้าทายการท่องเที่ยวยุคใหม่

ผลกระทบจากมาตรการจำกัดการเดินทางเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID19 มณฑลส่านซีได้เริ่มนำแนวคิดการท่องเที่ยวออนไลน์ (Cloud Tourism) มาประยุกต์ใช้อย่างจริงจัง โดยเป็นพันธมิตรกับ Ctrip แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชื่อดังของจีน ให้บริการเยี่ยมชมและรับฟังข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวแบบออนไลน์ในพื้นที่กว่า 77 แห่ง โดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซีได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 5 ของสถานที่ท่องเที่ยวออนไลน์ยอดฮิต เป็นรองเพียงพระราชวังต้องห้าม กรุงปักกิ่ง หอหวงเฮ่อ นครอู่ฮั่น ตู้ผู่เฉ่าถังนครเฉิงตู และสวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจวเท่านั้น

ข้อมูลจาก Ctrip.com

นอกจากนี้ รายงานจากแพลตฟอร์มสั่งอาหารและบริการจองคิวชื่อดัง Meituan (Big Data Report on ” Museum Appointment Tour” of Meituan) ระบุว่า ในช่วงวันพิพิธภัณฑ์โลกอดการจองบัตรผ่านประตูของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซี สูงสุดคิดเป็นร้อยละ 76 ของจำนวนผู้ทำการจองคิวพิพิธภัณฑ์ออนไลน์ผ่าน Meituan ทั่วประเทศอีกด้วย

สนง. การท่องเที่ยวนครซีอาน ยังได้เร่งดำเนินการพัฒนาระบบการท่องเที่ยวออนไลน์บนแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวของตนเองตามแผน “云聚未来2018” ที่เคยประกาศไว้ในปี 2561 ที่ต้องการพัฒนา ecosystem และแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ในมณฑลส่านซี ให้สอดรับกับการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยงบประมาณกว่า 2,000 ล้านหยวน รวมไปถึงการเร่งนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการถ่ายทอดสดกิจกรรมการท่องเที่ยวและเทศกาลประจำปี และนำเทคโนโลยี 3D และ VR มาใช้ในทุกกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มณฑลส่านซีเป็นเจ้าภาพอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

  1. http://www.sanqin.com/2020-02/19/content_8446955.html
  2. http://gotrip.zjol.com.cn/xw14873/lyjsb/201804/t20180412_7009101.shtml
  3. http://www.huaxia.com/zjsx/xwsc/2018/11/5949145.html
  4. http://esb.sxdaily.com.cn/pc/content/202004/13/content_724053.html
  5. http://news.cnwest.com/sxxw/a/2020/10/31/19237115.html

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]