iFLYTEK ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI สำหรับการรักษาโรค

บริษัท iFLYTEK ร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence : AI) มาใช้วินิจฉัยโรคจากภาพถ่ายทางการแพทย์ในโรงพยาบาลและใช้เทคโนโลยี AI โทรสอบถามอาการของผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดโรค COVID-19 ในช่วงการแพร่ระบาดเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

เทคโนโลยี AI กับการแพทย์

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวได้ติดตามการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการควบคุมและป้องกันโรคของมณฑลกวางตุ้ง โดยศูนย์ข้อมูลฯ เห็นว่าบริษัท iFLYTEK ได้มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจและ เห็นว่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อนักธุรกิจไทย ได้แก่ (1) การใช้ซอฟต์แวร์ระบบ AI เพื่อวินิจฉัยโรคจากภาพถ่ายทางการแพทย์ในโรงพยาบาล (AI image- assisted diagnosis system) โดยใช้วินิจฉัยภาพถ่ายทางการแพทย์ของผู้ป่วยโรค COVID-19 ซึ่งซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถช่วยเหลือแพทย์ให้สามารถวิเคราะห์อาการของผู้ป่วยได้รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้นและ (2) ซอฟต์แวร์ระบบ AI สำหรับการโทรสอบถามอาการ (AI-powered telephone system) ของผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดโรค COVID-19 โดยซอฟต์แวร์ระบบ AI เป็นระบบโทรสอบถามอาการอัตโนมัติเพื่อลดภาระให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในการวินิจฉัยอาการเบื้องต้นของโรค โดยในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2563 บริษัท iFLYTEK ได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าววินิจฉัยอาการเบื้องต้นของโรค COVID-19 ให้แก่ประชาชนจำนวน 7.67 ล้านราย

โอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทย

ศูนย์ BIC กว่างโจว เห็นว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เร่งให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในจีน โดยเฉพาะเทคโนโลยี AI ที่เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานสำคัญของพัฒนานวัตกรรมในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะ การแพทย์ การศึกษาและธุรกิจ บริษัท iFLYTEK มีความชำนาญด้านเทคโนโลยี AI และเทคโนโลยีรู้จำเสียงพูดของจีนซึ่งศูนย์ BIC กว่างโจว เห็นว่า เป็นเทคโนโลยีที่ไทยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคิดค้นนวัตกรรมที่เหมาะสมกับไทย โดยเฉพาะนวัตกรรมทางการแพทย์ การศึกษา การบริการและการท่องเที่ยว

รู้จัก iFLYTEK

บริษัท iFLYTEK จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 โดยนายหลิว ชิ่งเฟิง (Liu Qingfeng) บริษัท iFLYTEK มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีรู้จำเสียงพูด (Automatic Speech Recognition) โดยเมื่อปี 2551 จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ต่อมาเมื่อปี 2560 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนคัดเลือกให้บริษัท iFLYTEK เป็น 1 ใน 4 บริษัทผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของจีน (China A.I. National Team) ประกอบด้วย บริษัท Baidu บริษัท Alibaba บริษัท Tenncent และ บริษัท iFLYTEK

ปัจจุบัน บริษัท iFLYTEK ได้นำเทคโนโลยี AI ประยุกต์ใช้ในการผลิตสินค้าโดยมีผลิตภัณฑ์สำคัญของบริษัท ดังนี้
(1) แท็ปเล็ตเรียนรู้อัจฉริยะ (iStudy) ที่ใช้เทคโนโลยี AI เก็บข้อมูลการเรียนเพื่อไปวิเคราะห์และปรับปรุงการเรียน
(2) เครื่องแปลภาษาอัจฉริยะ (Jarvisen) ที่สามารถแปลภาษาได้ 60 ภาษา และใช้ในการประชุมระหว่างประเทศ
(3) เครื่องบันทึกและแปลภาษา (SR Series) ที่สามารถบันทึกและแปลงเสียงเป็นตัวอักษรได้ 8 ภาษา และ
(4) ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพถ่ายรังสี (radiography) ที่สามารถวินิจฉัยภาพทางการแพทย์ของผู้ป่วยโรค COVID-19 ได้

แท็ปเล็ตเรียนรู้อัจฉริยะ เครื่องแปลภาษาอัจฉริยะ เครื่องบันทึกและแปลภาษา ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพถ่าย

 

นางสาวสุวิชญา กีปทอง เขียน
นายสรศักดิ์ บุญรอด เรียบเรียง

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]