น้ำผึ้งของเมืองอี่ชุน มณฑลเจียงซี เริ่มส่งออกเป็นครั้งแรก

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท น้ำผึ้ง จิ่นฝู เมืองอี่ชุน มณฑลเจียงซี ได้ส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งปริมาณกว่า 95 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 171,500 ดอลลาร์สหรัฐไปยังไนจีเรีย ซึ่งเป็นการส่งออกน้ำผึ้งไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรกของเมืองอี่ชุน ทั้งนี้ อำเภออี่เฟิงของเมืองอี่ชุน ได้รับการตั้งฉายาโดยสมาคมการเลี้ยงผึ้งแห่งชาติจีนว่าเป็น “เมืองแห่งน้ำผึ้งของจีน”

อำเภออี่เฟิงมีความได้เปรียบด้านทรัพยากรธรรมชาติและมีความสมดุลทางระบบนิเวศ โดยมีพื้นที่ป่าไม้กว่า 8.49 แสนไร่ คิดเป็นร้อยละ 71.9 ของพื้นที่อำเภอทั้งหมด สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของมณฑลเจียงซี และอุดมไปด้วยผึ้งนานาพันธุ์กว่า 1,000 ชนิด ในปี 2562 อำเภออี่เฟิงได้รับการคัดเลือกให้เป็น “ฐานทดลองการเลี้ยงผึ้งแบบอัจฉริยะและมีมาตรฐานกลุ่มแรก” ของมณฑลเจียงซี ปัจจุบัน อำเภออี่เฟิงมีกำลังการผลิตน้ำผึ้งประมาณ 1,000 ตันต่อปี และมูลค่าตราสินค้ายี่ห้อ “น้ำผึ้งอี่เฟิง” ประมาณ 367 ล้านหยวน

บริษัท น้ำผึ้ง จิ่นฝู เมืองอี่ชุนเป็นวิสาหกิจนำร่องการผลิต แปรรูปและจำหน่ายน้ำผึ้งของมณฑลเจียงซี และบริษัทฯ ได้ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเลี้ยงผึ้งและผลิตน้ำผึ้ง โดยก่อสร้างฟาร์มสาธิตการใช้ตู้เลี้ยงผึ้งแบบอัจฉริยะและมีมาตรฐานที่ควบคุมอุณหภูมิและความชื้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถยกระดับคุณภาพมาตรฐานของน้ำผึ้งอย่างมีประสิทธิภาพสูง

ฟาร์มสาธิตการใช้ตู้เลี้ยงผึ้งแบบอัจฉริยะและมีมาตรฐานบริษัท น้ำผึ้ง จิ่นฝู เมืองอี่ชุน

ทั้งนี้ ศูนย์บีไอซีขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไทยเป็นประเทศที่มีการเลี้ยงผึ้งในระดับอุตสาหกรรม และผลิตน้ำผึ้งมากเป็นอันดับที่ 36 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากเวียดนาม ซึ่งแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้งของเมืองอี่ชุนจึงเป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตน้ำผึ้งเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้งของไทย

***********

 

แหล่งอ้างอิง http://jx.people.com.cn/n2/2020/0818/c186330-34233089.html

http://m.xinhuanet.com/jx/2019-02/22/c_1124148724.htm

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]