โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 รถไฟบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ผลิตภัณฑ์หลอดไฟ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น สินค้าเกษตร เสื้อผ้าและอื่น ๆ รวมทั้งหมด 42 ตู้เดินทางจากพอร์ตขนส่งโลจิสติกส์ระหว่างประเทศเมืองก้านโจวไปยังนครฮัมบูร์กของเยอรมนี ซึ่งเป็นขบวนรถไฟเที่ยวที่ 126 ของปี 2563 ปัจจุบัน พอร์ตขนส่งโลจิสติกส์ระหว่างประเทศเมืองก้านโจวได้ขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สินค้าแล้วกว่า 1.2 ล้านตู้ต่อปี นับเป็นปริมาณสูงเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับพอร์ตขนส่งโลจิสติกส์แลนด์ล็อกที่ผสมผสานระหว่างระบบการขนส่งทางรางและระบบการขนส่งทางทะเล

พอร์ตขนส่งโลจิสติกส์ระหว่างประเทศเมืองก้านโจวเริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี 2558 และเป็นพอร์ตขนส่งโลจิสติกส์แลนด์ล็อกที่นำเข้าวัสดุไม้โดยตรงแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศ จนถึงปัจจุบัน ก้านโจวได้ กลายเป็นศูนย์การนำเข้าวัสดุไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจีนจากกว่า 50 ประเทศและพื้นที่ของโลก ขณะที่มีการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไปยังกว่า 100 ประเทศและพื้นที่ของโลก อาทิ อินเดีย คาซัคสถาน รัสเซีย สวีเดน ฟินแลนด์ รัสเซีย เบลารุส โปแลนด์ เยอรมนี นอร์เวย์ อัฟกานิสถาน และประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นต้น โดยเฉพาะจากเขตหนานคาง เมืองก้านโจว ซึ่งเป็นฐานการผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์นำร่องที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และได้รับการจัดตั้งเป็น “เมืองแห่งเฟอร์นิเจอร์ไม้ของจีน” โดยมูลค่าอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของเขตหนานคางได้เพิ่มขึ้นจากประมาณ 1 หมื่นล้านหยวนในปี 2555 เป็น 1.6 แสนล้านหยวนในปี 2561  โดยและเป็นการขนส่งผ่านพอร์ตขนส่งโลจิสติกส์ระหว่างประเทศเมืองก้านโจว

โอกาสของไทย สำหรับประเทศไทยที่ได้มีนโยบายการยกเลิกสัมปทานการทำไม้ในพื้นที่ป่าทั้งหมดมาตั้งแต่ปี 2532 ทำให้อุตสาหกรรมไม้และเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ของไทยใช้ไม้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิต จากข้อมูลการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ในปี 2561 ไทยมีการส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไปยังต่างประเทศเป็นมูลค่าประมาณ 1.1 แสนล้านบาท โดยมีมูลค่าการส่งออกไม้แปรรูปสูงสุดที่ประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเกือบร้อยละ 99 เป็นการส่งออกไม้แปรรูปไปยังจีน

พอร์ตขนส่งโลจิสติกส์ระหว่างประเทศเมืองก้านโจวจึงเป็นช่องทางขนส่งสำคัญสำหรับไทยในการส่งออกไม้แปรรูปและไม้ยางพาราจากไทยเข้าสู่ตลาดจีน โดยเฉพาะมณฑลเจียงซีที่มีความได้เปรียบจากการมีโรงงานแปรรูปและผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้อยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไม้ไปจำหน่ายทั้งภายในและต่างประเทศที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของจีน

*************

ที่มา : https://thaibizchina.com/