• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • อีกหนึ่งเมืองของจีนที่เริ่มใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน

อีกหนึ่งเมืองของจีนที่เริ่มใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

นครฝูโจวเริ่มเปิดให้บริการระบบสแกนใบหน้าขึ้นรถไฟใต้ดินตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. 2563 โดยไม่ต้องใช้บัตรเข้าออกหรือใช้มือถือสแกนคิวอาร์โคดซื้อตั๋ว ผู้โดยสารเพียงมองเครื่องสแกนใบหน้าที่ติดตั้งตรงประตูทางเข้าออกประมาณ 1 วินาที จากนั้น ประตูจะเปิดให้เดินเข้าออกทันทีและแอพพลิเคชัน “e-Fuzhou”      จะชำระค่าตั๋วโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถประหยัดเวลาของผู้โดยสารได้อย่างมาก

นครฝูโจวเป็นเมืองแห่งที่ 4 ของจีนที่เริ่มใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อโดยสารรถไฟใต้ดิน หลังจากนครเจิ้งโจว กุ้ยหยาง และซีอาน นอกจากนี้ รัฐบาลฝูโจวยังส่งเสริมการใช้ระบบสแกนใบหน้าในสาขาการศึกษา    การท่องเที่ยวและการแพทย์ เป็นต้น ตามแผนการพัฒนาสู่ความเป็นดิจิทัลประจำปี 2563 ของนครฝูโจว ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนานครฝูโจวเป็นเมืองแห่งการประยุกต์ใช้ดิจิทัลแห่งชาติอันดับหนึ่งและเป็นเมืองสาธิตการสร้างความเป็นดิจิทัลแห่งชาติ รวมทั้งตั้งเป้าหมายมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลให้ทะลุ 4.5 แสนล้านหยวน ขณะที่ส่งเสริมการใช้แอพพลิเคชันให้มีผู้สมัครบัญชีถึง 6.5 ล้านคน และให้มีผู้ใช้งานเฉลี่ยวันละ 3 แสนคน รวมทั้งส่งเสริมการติดตั้งระบบสแกนใบหน้าบริเวณประตูขึ้นเครื่องบินทั้งหมดทั่วท่าอากาศยานนครฝูโจว

โอกาสสำหรับไทย การพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและความเป็นดิจิทัลของนครฝูโจวเป็นโอกาสทั้งสำหรับภาครัฐและภาคธุรกิจของไทยในการสำรวจความร่วมมือในด้านพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลกับวิสาหกิจชั้นนำของนครฝูโจว ซึ่งมีวิสาหกิจชั้นนำหลายแห่งในสาขานี้ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมไฮเทค นครฝูโจว

***************

แหล่งอ้างอิง http://fj.people.com.cn/n2/2020/0828/c181466-34256961.html

http://szzg.gov.cn/2020/szfj/zcwx/202007/t20200720_5326547.htm

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]