หนานหนิงสร้างสถิติใหม่ ใช้เวลา 44 วัน เจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดแม่น้ำ

ไฮไลท์

  • โครงการก่อสร้าง รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 ของนครหนานหนิงมีความคืบหน้าตามเป้าหมายที่กำหนด งานก่อสร้างสถานีหลักดำเนินการแล้วเสร็จ รวมถึงได้ขุดอุโมงค์เดินรถไฟเชื่อมทะลุถึงกันตลอดทั้งเส้นทางแล้ว ระยะต่อไปเป็นเรื่องของการปูราง ติดตั้งระบบไฟฟ้า งานตกแต่งภายในและภายนอกสถานี รวมถึงการติดตั้งและทดสอบระบบเดินรถ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2564
  • รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 จะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินไร้คนขับสายแรกของนครหนานหนิงและเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เป็นเส้นทางที่วิ่งให้บริการระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือกับตะวันตกเฉียงใต้ของนครหนานหนิง เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 มีระยะทาง 20.2 กิโลเมตร 16 สถานี คาดว่าใช้เงินลงทุนรวม 16,400 ล้านหยวน
  • ปัจจุบัน นครหนานหนิงมีรถไฟฟ้าใต้ดินที่เปิดให้บริการแล้ว 3 สาย ขณะที่รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 กำลังอยู่ระหว่างวิ่งทดสอบระบบและประเมินความปลอดภัยของการเดินทาง โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2563 พร้อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนต่อขยายสาย 2

 

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โครงการก่อสร้าง รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 ของนครหนานหนิงยังคงคืบหน้าได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยงานก่อสร้างสถานีหลักแล้วเสร็จ รวมถึงได้ขุดอุโมงค์เดินรถไฟเชื่อมทะลุถึงกันตลอดทั้งเส้นทางแล้ว ระยะต่อไปจะเป็นเรื่องของการปูราง ติดตั้งระบบไฟฟ้า งานตกแต่งภายในและภายนอกสถานี รวมถึงการติดตั้งและทดสอบระบบเดินรถ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2564

รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 วิ่งให้บริการระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือกับตะวันตกเฉียงใต้ของนครหนานหนิง เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนสิงหาคม 2550 มีระยะทาง 20.2 กิโลเมตร 16 สถานี คาดว่าใช้เงินลงทุนรวม 16,400 ล้านหยวน ที่สำคัญ จะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินไร้คนขับสายแรกของนครหนานหนิงและเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ตามรายงาน งานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 มีความท้าทายมากกว่า 40 จุด เนื่องจากปัจจัยทางธรณีวิทยา และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น การขุดเจาะลอดใต้ทางรถไฟ พื้นที่ชุมชนเก่า พื้นที่ชุ่มน้ำ และเสาไฟฟ้าแรงสูง (ระดับ 10 กิโลวัตต์) การก่อสร้างสถานี Interchange ที่มีความลึกจากพื้นดินมาก (สถานี Interchange มี 4 สถานี) และการขุดลอดแม่น้ำยงเจียง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของนครหนานหนิง โดยใช้เทคโนโลยีการขุดที่ทันสมัย สร้างสถิติใหม่ใช้เวลาเพียง 44 วันในการขุดอุโมงค์ลอดแม่น้ำที่มีความยาว 454 เมตร

การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินของนครหนานหนิงเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2554 โดยได้เปิดใช้รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 1 ช่วงเส้นทางฝั่งตะวันออกในวันที่ 28 มิถุนายน 2559 ก่อนที่จะเปิดให้บริการแบบเต็มเส้นทางในวันที่ 28 ธันวาคม 2559 และในระหว่างนั้น นครหนานหนิงก็ได้ทยอยก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายอื่นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน เปิดให้บริการแล้ว 3 สาย ช่วยให้การเดินทางในนครหนานหนิงมีความสะดวกสบายอย่างมาก

ล่าสุด ในเดือนมิถุนายน 2563 รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนสายหลักในเขตเมืองใหม่อู่เซี่ยง (Wuxiang New District) เขตเมืองใหม่ที่รัฐบาลกว่างซีสร้างมาเพื่อรองรับการขยายตัวของนครหนานหนิง ได้วิ่งทดสอบด้วยขบวนรถเปล่าแล้ว เพื่อทดสอบระบบและประเมินความปลอดภัยของการเดินทาง และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2563 พร้อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินส่วนต่อขยายสาย 2

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์
www.gx.xinhuanet.com (广西新华网)  วันที่ 26 สิงหาคม 2563
      หนังสือพิมพ์กว่างซี เดลี่ (广西日报) วันที่ 26 สิงหาคม 2563
ภาพประกอบ http://mp.sohu.com/

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]