• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มณฑลเจียงซีส่งเสริมการผลิตยาสมุนไพรจีนให้ได้สัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศภายในปี 2568

มณฑลเจียงซีส่งเสริมการผลิตยาสมุนไพรจีนให้ได้สัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศภายในปี 2568

โดยศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

 

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2563 รัฐบาลเจียงซีได้จัดการประชุมส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์แผนจีน โดยระบุว่าในปี 2562 อุตสาหกรรมการแพทย์แผนจีนของมณฑลเจียงซีมีแนวโน้มพัฒนาในทางที่ดี โดยมีมูลค่าการผลิตกว่า 5.06 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และที่ประชุมได้กำหนดมาตรการสำคัญ ได้แก่

1) ยกระดับคุณภาพการปลูกพืชสมุนไพรจีน และส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดของยาสมุนไพรจีนที่ผลิตในมณฑลเจียงซี โดยตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่ปลูกพืชสมุนไพรจีนให้ได้มากกว่า 1.25 ล้านไร่ ปริมาณการผลิตมากกว่า 800,000 ตันต่อปี และมูลค่าการผลิตยาสมุนไพรจีนมากกว่า  2 หมื่นล้านหยวนต่อปีภายในปี 2563 เพื่อพัฒนามณฑลเจียงซีให้เป็นพื้นที่นำร่องการผลิตยาสมุนไพรจีนแห่งชาติ

2) ส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจนำร่องในสาขาอุตสาหกรรมการแพทย์แผนจีนชั้นนำ และสร้างยี่ห้อยาแพทย์แผนจีนที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าของประเทศ โดยตั้งเป้าหมายมูลค่าการผลิตของอุตสาหกรรมการแพทย์แผนจีนของมณฑลให้มากกว่า 1 แสนล้านหยวนต่อปีภายในปี 2566

3) เร่งส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรจีนโดยใช้แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) ในพื้นที่ยากจนและพื้นที่ภูเขาของเจียงซี โดยตั้งเป้าหมายมูลค่าการผลิตและพื้นที่การปลูกพืชสมุนไพรจีนให้ได้มากกว่าร้อยละ 50 ของประเทศภายในปี 2568 และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตยาสมุนไพรจีนให้กลายเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่เพิ่มรายได้สุทธิของเกษตรกรในพื้นที่ยากจน

โครงการส่งเสริมการปลูกยาสมุนไพรจีนในพื้นที่ยากจนและพื้นที่ภูเขาของมณฑลเจียงซี

4) จัดตั้งศูนย์การฝึกอบรมบุคลากรที่มีทักษะและประสบการณ์ที่ดีในการปลูกพืชสมุนไพรจีนในพื้นที่ยากจน และจัดตั้งกองทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการปลูกและผลิตยาสมุนไพรจีนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

5) รัฐบาลเจียงซีออกนโยบายส่งเสริมการรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนจีน อาทิ การใช้ความร้อนและสมุนไพรจีนในการขจัดความเย็นของร่างกายเพื่อรักษาโรค COVID-19 เช่น “การรมยาตามแบบแพทย์แผนจีน” และส่งเสริมการประยุกต์ใช้ “การรมยาตามแบบแพทย์แผนจีน” ในโรงพยาบาลแพทย์แผนจีนของเจียงซีอย่างแพร่หลาย

โอกาสสำหรับไทย สำหรับประเทศไทยที่ให้ความสนใจในการรักษาตามแบบฉบับแพทย์แผนจีนมากขึ้น เช่น การบริโภคยาสมุนไพรจีนเพื่อบำรุงสุขภาพ การฝังเข็มแบบจีน และการครอบแก้ว เป็นต้น การพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์แผนจีนของมณฑลเจียงซีจึงเป็นโอกาสทั้งสำหรับภาครัฐและภาคธุรกิจของไทย โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกและโรงพยาบาลต่าง ๆ ของไทยที่ปัจจุบันมีแผนกแพทย์แผนจีนอยู่แล้วสามารถสำรวจความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิคการรักษาตามแบบฉบับการแพทย์แผนจีนกับมณฑลเจียงซีได้ ทั้งนี้ ปัจจุบัน มณฑลเจียงซีได้จัดตั้ง “เขตทดลองการศึกษาการแพทย์แผนจีนนานาชาติระดับประเทศ (หนานชาง)” แห่งแรกของประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออบรมบุคลากรต่างชาติในสาขาการแพทย์แผนจีน และส่งเสริมความร่วมมือด้านการแพทย์แผนจีนระหว่างประเทศ

 

แหล่งอ้างอิง http://www.jiangxi.gov.cn/art/2020/8/7/art_393_2695614.html

http://www.jiangxi.gov.cn/art/2020/8/8/art_393_2697394.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]