ส่านซีชู 8 นโยบาย กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่

สนง. การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมณฑลส่านซี ร่วมกับ สนง. การคลัง และ สนง. พาณิชย์มณฑลส่านซี ประกาศ 8 มาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ (Eight Measures to Promote Tourism Consumption) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และฟื้นฟูอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก COVID19 และกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่

  1. การสนับสนุนด้านเงินทุนและสินเชื่อ

เร่งสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการ การขยายฐานการผลิต รวมไปถึงการเพิ่มความช่วยเหลือไปยังวิสาหกิจนำเที่ยวท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจาก COVID19 อย่างรุนแรง ให้สามารถขอสินเชื่อเสริมสภาพคล่องในธุรกิจได้มากขึ้น

  1. การเร่งขยายส่วนแบ่งตลาดการท่องเที่ยวในประเทศ

สนับสนุนกิจกรรมที่กระตุ้นการท่องเที่ยวในมณฑลส่านซี ผ่านระบบคูปองพิเศษต่างๆ ที่สามารถใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมต่างๆ ทั่วมณฑล ภายใต้รายละเอียดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ รวมไปถึงให้หน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องพิจารณาออกส่วนลดต่างๆ เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยว ผ่านบริษัทนำเที่ยวท้องถิ่น

  1. การสนับสนุนโครงการ “Preferential Tourism in Shaanxi”

เร่งออกแพคเกจส่งเสริมสินค้าและบริการในสถานที่ท่องเที่ยว บริษัทนำเที่ยว และโรงแรมที่พักโดยเน้นการส่งเสริมแพคเกจท่องเที่ยวราคาย่อมเยาว์ พร้อมให้หน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องพิจารณาการออกนโยบาย Lucky Gift ส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับสายการบินชั้นนำ เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจากต่างมณฑล

  1. การเร่งผลักดันโครงการ “คนส่านซีเที่ยวส่านซี”

สนับสนุนให้หน่วยงานการท่องเที่ยวท้องถิ่น ตั้งแต่ระดับเขตและอำเภอต่างๆ ร่วมกิจกรรมส่งเสริม การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง เน้นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวระยะสั้น ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีถิ่นฐานในมณฑลส่านซีอยู่แล้ว รวมไปถึงนโยบายแจกคูปองส่วนลดต่างๆ และระบบสุ่มแจกบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในแต่ละพื้นที่

 

  1. การสร้างนวัตกรรมที่รองรับความนิยมของผู้บริโภคในยุคใหม่

สนง. การท่องเที่ยวฯ จะทยอยประกาศสถานที่และกิจกรรมการท่องเที่ยว โดยพิจารณาจากฤดูกาลและสภาพอากาศ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบกิจกรรม พร้อมทั้งเร่งการพัฒนาการท่องเที่ยวในรูปแบบอื่นๆ เช่น การประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวภาคกลางคืน และการท่องเที่ยวในชนบทซึ่งต้องควบคู่ไปกับคุณภาพ เพื่อสร้างความทรงจำที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยว

  1. การเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวในมณฑล

เน้นเพิ่มสัดส่วนการประชาสัมพันธ์บนพื้นที่สื่อสาธารณะและระบบขนส่งมวลชน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่าน TikTok และแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เพื่อเพิ่มการรับรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกมณฑลส่านซี

  1. การเพิ่มกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด

สนง. การท่องเที่ยวฯ กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ มีอิสระในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด โดยได้กำหนดระยะเวลานำร่องในช่วงเดือน ส.ค. – ธ.ค. 2563 โดย สนง. การท่องเที่ยวฯ จะจัดสรรงบประมาณเพื่ออุดหนุนกิจกรรม รวมถึงเงินรางวัลผ่าน สนง. การท่องเที่ยวฯ ระดับเขตหรืออำเภอ นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าหมายส่งเสริมเงินอุดหนุนเพิ่มเติม หากหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวระดับเขตหรืออำเภอใด มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างมณฑลเดินทางมาท่องเที่ยวแบบค้างคืนมากที่สุดในช่วงเดือน ส.ค. – ธ.ค. 2563 จะได้รับการพิจารณาเงินอุดหนุนองค์กร ตั้งแต่ 50,000 – 300,000 หยวนอีกด้วย

  1. การยกระดับมาตรฐานการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่นักท่องเที่ยว

เร่งยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทาง การทำกิจกรรมด้วยอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องจัดทำแผนการดูแลและแนวทางการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งครอบคลุมถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID19 ด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก สนง. การท่องเที่ยวฯ ระบุว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในมณฑลส่านซีจากการแพร่ระบาดของ COVID19 ดีขึ้นตามลำดับ ในช่วงวันหยุดเทศกาลแรงงานและเทศกาลบะจ่างที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังมณฑลส่านซีมากถึง 18.15 ล้านคน สร้างรายได้รวม 4,682 ล้านหยวน จากแนวโน้มการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศที่ส่งสัญญาณดีขึ้นเรื่อยๆ นี้ ทำให้ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2563 สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของมณฑลส่านซี อาทิ สุสานจักรพรรดิ์จิ๋นซี และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซี ทยอยปรับเพิ่มสัดส่วนผู้เข้าชมรายวัน จากเดิมจำกัดอยู่ที่ร้อยละ 30 ของจำนวนที่สามารถรองรับได้ทั้งหมด (เพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อ COVID19) เป็นร้อยละ 50 และยังคงมาตรการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ COVID19 ควบคู่ไปด้วย อาทิ การลงทะเบียนเพื่อรับ E-ticket ล่วงหน้า 24 ชั่วโมง การกรอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลด้านสุขภาพ และการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในพื้นที่อาคาร ต้องไม่เกินรอบละ 300-800 คนตามขนาดพื้นที่จัดแสดง

ในปีนี้ สนง. การท่องเที่ยวฯ นครซีอานจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง อาทิ เทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวนครซีอาน ประจำปี 2563 (2020 Xi’an Cultural Tourism Consumption Season) ที่ สนง. การท่องเที่ยวฯ นครซีอานร่วมมือกับพันธมิตร จัดการแสดงท้องถิ่น การประกวดผลงานและการร้องเพลง กิจกรรมรีวิวร้านอาหารและที่พักผ่านแอปพลิเคชั่น Meituan และ Dianping โดยมีรางวัลมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านหยวน ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ มณฑลส่านซียังได้ใช้โอกาสในการฟื้นฟูกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เปิดเขตสาธิตการท่องเที่ยวแบบชนบท อ. หลิวป้า เมืองฮั่นจง ซึ่งได้รับอนุมัติให้เป็นเขตสาธิตการท่องเที่ยวแบบชนบทระดับชาติ (National Tourism Demonstration Area) แห่งล่าสุดของมณฑลส่านซี และเนื่องจาก อ. หลิวป้า มีพื้นที่ป่าไม้ปกคลุมมากถึงร้อยละ 91.23 ได้รับการขนานนามให้เป็น “ปอดของเมืองฮั่นจง” จึงได้รับการสนับสนุนให้สร้างศูนย์บำบัดและฟื้นฟูสุขภาพด้วยแพทย์แผนจีน เพื่อตอบสนองแนวโน้มนักท่องเที่ยวที่ต้องการการบำบัดโรคอย่างใกล้ชิดธรรมชาติด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

  1. http://news.cnwest.com/lianbo/a/2020/08/12/18996625.html
  2. http://new.shaanxi.gov.cn/sxxw/sxyw/176611.htm
  3. https://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_8718141
  4. http://www.sanqin.com/2020-08/14/content_8650209.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]