ภายหลังการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ศูนย์ออกกำลังกายทั่วเซี่ยงไฮ้ทั้งโรงยิมและฟิตเนสต่างก็ค่อย ๆ กลับมาเปิดให้บริการปกติหลังจากที่หยุดให้บริการนานเกือบ 3 เดือนในช่วงต้นปี และแม้ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก

แต่ธุรกิจดังกล่าวกลับปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยการนำเสนอ “การออกกำลังกายแบบถ่ายทอดสด” ผ่านแอปพลิเคชันให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วนั้นยังสามารถออกกำลังกายได้จากที่บ้าน อาทิ โยคะ แอโรบิก และการออกกำลังกายเฉพาะส่วน เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการฟิตเนสบางรายยังได้เพิ่มชั่วโมงสอนปรุงอาหารเพื่อสุขภาพให้ลูกค้าของพวกเขาด้วยเพื่อกระตุ้นการตระหนักถึงการรักษาสุขภาพในระยะยาวนั่นเอง โดยเหล่านักธุรกิจต่างเชื่อมั่นว่าธุรกิจของพวกเขาอาจจะมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นหลังการแพร่ระบาดฯ นั่นเพราะหลาย ๆ คนต่างหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองมากขึ้น โดยการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค ส่งผลให้โรงยิมและฟิตเนสต่างก็เร่งออกโปรโมชั่นมากมายเพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงนี้ อาทิ เสนอราคาพิเศษสำหรับลูกค้ารายเดือน และคอร์สทดลองออกกำลังกายผ่านระบบออนไลน์แบบไม่มีค่าใช้จ่ายนาน 7 วัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ภาครัฐก็มีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนชนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นเช่นกัน โดยสมาคม Shanghai Fitness Bodybuilding ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจศูนย์ออกกำลังกายและฟิตเนสในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาออกกำลังมากขึ้นควบคู่กับการช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้กับธุรกิจดังกล่าว ทั้งนี้ นครเซี่ยงไฮ้มีศูนย์ออกกำลังกายรวมกว่า 2,792 แห่งที่จดทะเบียนถูกต้องและเปิดให้บริการในปัจจุบัน (ข้อมูลจากสำนักงานการกีฬาเซี่ยงไฮ้ ณ วันที่ 2 มี.ค. 2563) อย่างไรก็ดี แม้การแพร่ระบาดฯ จะคลี่คลายลงแล้ว แต่การเข้าใช้บริการศูนย์ออกกำลังกายและฟิตเนสก็ยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดในแง่ของการรักษาระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย การตรวจวัดไข้ และการกรอกประวัติก่อนเข้าใช้บริการสถานที่นั้น ๆ

ทั้งนี้ ธุรกิจ “ยิมมวยไทย” ในเซี่ยงไฮ้อย่างบริษัท Feiyi Tiger ก็ได้ให้ข้อมูลกับศูนย์ BIC ว่าหลังกลับมาเปิดให้บริการมีลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาทดลองออกกำลังกายและสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้นสูง เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่าการออกกำลังเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงจะทำให้พวกเขาห่างไกลโรค ประกอบกับนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลก็ช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนหันมาออกกำลังกายมากขึ้นได้จริง นอกจากนี้ ค่ายมวย Feiyi Tiger ยังมีจุดแข็งคือ “ครูมวยไทย” ที่นอกจากจะสอนมวยไทยขนานแท้แล้ว ยังสร้างกระแสความนิยมไทยในด้านต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่ะเป็นความอยากเรียนรู้ภาษาไทย หรือการรับประทานอาหารไทย

สรุปได้ว่า โอกาสธุรกิจเพื่อสุขภาพน่าจะเป็นเทรนใหม่มาแรงหลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ในจีนและอีกหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นโอกาสสำคัญของผู้ที่สนใจลงทุนในขอบข่ายธุรกิจดังกล่าว โดยเฉพาะธุรกิจมวยไทยที่ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดี แต่ยังช่วยเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยที่อาจต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นด้วย อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยว และร้านอาหารไทยในต่างแดน เป็นต้น

 

*************************************

จัดทำโดย:  น.ส. พรฤทัย ศักดิ์สกุลพรชัย/ ศูนย์ BIC นครเซี่ยงไฮ้
ที่มา: นสพ. Shanghai Daily คอลัมน์ In Focus หัวข้อ Survival of the fittest: an industry in the throes of recovery วันที่ 1 ก.ค. 2563

ที่มา : https://thaibizchina.com/