• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • กว่างซีไฟเขียวโปรเจกต์รถไฟความเร็วสูงผิงเสียงเชื่อมเวียดนาม เริ่มขุดปลายปี 2563

กว่างซีไฟเขียวโปรเจกต์รถไฟความเร็วสูงผิงเสียงเชื่อมเวียดนาม เริ่มขุดปลายปี 2563

ไฮไลท์

  • คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางเมืองฉงจั่ว – อำเภอระดับเมืองผิงเสียง ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว ที่กำลังสร้างอยู่ในปัจจุบัน วางแผนใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะสามารถตรวจอนุมัติแผนงานออกแบบก่อสร้างได้ในเดือนพฤศจิกายนและเริ่มงานก่อสร้างได้ภายในปลายปี 2563
  • รถไฟความเร็วสูงเมืองฉงจั่ว-อำเภอระดับเมืองผิงเสียง เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางที่ 2 ต่อจากเส้นทางเมืองฝางเฉิงก่าง-อำเภอระดับเมืองตงซิง ที่รัฐบาลเขตฯ กว่างซีจ้วงวางแผนกรุยทางไว้เพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงในอาเซียน จากเขตฯ กว่างซีจ้วง – เมืองด่งดัง จังหวัดลางเซิน (เวียดนาม) – กรุงฮานอย – เวียงจันทน์ – กรุงเทพฯ – กัวลาลัมเปอร์ – สิงคโปร์
  • เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ การเดินทางระหว่างนครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว-อำเภอระดับเมืองผิงเสียง จะเป็นรถไฟความเร็วสูงตลอดเส้นทาง โดยรถไฟจะแวะจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู๋ซวีนครหนานหนิง ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้แผนงานพัฒนา “ศูนย์การขนส่งภาคพื้นดิน” ที่จะช่วยสนับสนุนให้นครหนานหนิงเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในทุกมิติ และช่วยให้สนามบินกับสถานีรถไฟความเร็วสูงสามารถเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต

 

ไม่นานมานี้ คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางเมืองฉงจั่ว – อำเภอระดับเมืองผิงเสียง ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว ที่กำลังสร้างอยู่ในปัจจุบัน หลังจากที่หน่วยงานประจำมณฑลได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563

รถไฟความเร็วสูงเมืองฉงจั่ว-อำเภอระดับเมืองผิงเสียง เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางที่ 2 ต่อจากเส้นทางเมืองฝางเฉิงก่าง-อำเภอระดับเมืองตงซิง ที่รัฐบาลเขตฯ กว่างซีจ้วงวางแผนกรุยทางไว้เพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงในอาเซียน จากเขตฯ กว่างซีจ้วง – เมืองด่งดัง (Dong Dang) จังหวัดลางเซินของเวียดนาม – กรุงฮานอย – เวียงจันทน์ – กรุงเทพฯ – กัวลาลัมเปอร์ – สิงคโปร์

เส้นทางเมืองฉงจั่ว – อำเภอระดับเมืองผิงเสียง เป็นส่วนต่อขยายของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว มีระยะทาง 81.12 กิโลเมตร (นครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว มีระยะทาง 119.3 กม.) วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประกอบด้วย 3 สถานี ใช้เงินลงทุน 14,900 ล้านหยวน ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะสามารถตรวจอนุมัติแผนงานออกแบบก่อสร้างได้ในเดือนพฤศจิกายนและเริ่มงานก่อสร้างได้ภายในปลายปี 2563

ตามรายงาน การพิจารณารายงานการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางเมืองฉงจั่ว – อำเภอระดับเมืองผิงเสียงใช้เวลาเพียง 90 วัน เท่านั้น (โดยทั่วไป กระบวนการพิจารณาต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี) โดยในรายงานการศึกษาความเป็นไปได้มีประเด็นการลดต้นทุนและการลดระดับความเสี่ยงในโครงการก่อสร้าง เช่น การก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำได้ลดความยาวของคานโค้งสะพานให้สั้นลง ทำให้ระดับความยากในการก่อสร้างลดลง ช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างลงได้มาก การปรับเปลี่ยนเส้นทางก่อสร้างรถไฟด้วยการเลี่ยงพื้นที่ชุมชนที่ช่วยลดค่าเวนคืนที่ดินได้มากเช่นกัน รวมทั้งการรีไซเคิลวัสดุเหลือทิ้งจากการก่อสร้าง

เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ การเดินทางระหว่างนครหนานหนิง-เมืองฉงจั่ว-อำเภอระดับเมืองผิงเสียง จะเป็นรถไฟความเร็วสูงตลอดเส้นทาง (ปัจจุบัน มีรถไฟธรรมดาที่สามารถวิ่งเข้าไปถึงกรุงฮานอยได้) โดยรถไฟจะแวะจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู๋ซวีนครหนานหนิง ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้แผนงานพัฒนา “ศูนย์การขนส่งภาคพื้นดิน” (Ground Transportation Centre – GTC) ที่ช่วยสนับสนุนให้นครหนานหนิงเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในทุกมิติ และช่วยทำให้สนามบินกับสถานีรถไฟความเร็วสูงสามารถเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อได้อย่างสมบูรณ์

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์ www.gx.xinhuanet.com (广西新华网) วันที่ 17 กรกฎาคม 2563
รูปภาพประกอบ www.sina.cn

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]