ส่งดาวเทียมสื่อสารเชิงพาณิชย์ APStar – 6D สำเร็จ

หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสื่อสารดวงสุดท้ายของเครือข่ายดาวเทียมนำทาง Beidou 3 ขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศสำเร็จเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นระยะเวลาเพียง 16 วันเท่านั้น จีนได้ประสบความสำเร็จอีกครั้งกับการส่งดาวเทียมสื่อสารความเร็วสูง APStar – 6D ดาวเทียมสื่อสารเชิงพาณิชย์เข้าสู่วงโคจรที่กำหนดด้วยจรวดขนส่ง Long March -3B ในวันที่ 9 กรกฎาคม เวลา 20.11 น. ที่ศูนย์ปล่อยจรวดส่งดาวเทียมซีชาง มณฑลเสฉวน ดาวเทียมดังกล่าวถูกจัดซื้อโดยบริษัท Asia-Pacific Satellite Broadband Communication (เซินเจิ้น) จำกัด ให้บริการบริเวณเอเชีย – แปซิฟิก ถือเป็นการปล่อยดาวเทียมครั้งที่ 339 ของจรวดขนส่งตระกูล Long March

นายจาง อี้ผู่ ผู้ออกแบบดาวเทียมสื่อสาร Long March -3B ระบุว่า เนื่องจาก APStar – 6D ถูกออกแบบให้มีน้ำหนัก 5,550 กิโลกรัม จึงลดน้ำหนักของจรวดขนส่ง Long March -3B ลง 50 กิโลกรัม และปรับลดจำนวนถังควบคุมแรงดัน 5 ถัง ให้เหลือเพียง 4 ถัง เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักของดาวเทียม APStar – 6D เพิ่มขึ้น 50 กิโลกรัม ช่วยให้การขนส่งดาวเทียมได้อย่างราบรื่นและมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น มีความสามารถในการสื่อสารประมาณ 50 กิกะบิต/วินาที และมีสมรรถนะความถี่เดี่ยว ( single-beam) สูงสุด 1 กิกะบิต/วินาที ถือเป็นดาวเทียมสื่อสารเชิงพาณิชย์เพื่อการส่งออกเป็นดวงที่ 11 ของจีน มีระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ความเร็วสูงแห่งแรกของจีน ช่วยตอบสนองการสื่อสารด้านการบินและการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ดียิ่งขึ้น เชื่อว่าดาวเทียมสื่อสารดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญต่อการสื่อสารเชิงพาณิชย์ในจีน แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการวิจัยและพัฒนาดาวเทียมสื่อสารในระดับนานาชาติ

 

แหล่งที่มา

เว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/tech/2020-07/09/c_1126218503.htm
ฉบับวันที่ 9 กรกฎาคม 2563

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]