Northwest Live Broadcasting Base ช่องทางกระจายสินค้าเกษตรท้องถิ่นของส่านซี

มณฑลส่านซีเป็นหนึ่งในมณฑลที่มีผลิตผลทางการเกษตรขึ้นชื่อหลายชนิด อาทิ แอปเปิ้ล สาลี่ พุทรา วอลนัท และลูกพลับ นอกจากจะจำหน่ายสินค้าไปยังมณฑลอื่นๆ และไปยังต่างประเทศแล้ว รัฐบาลมณฑลส่านซียังสนับสนุนให้ สนง. กิจการเกษตรมณฑลส่านซี (陕西省果业中心) เป็นหัวเรือหลักในการสนับสนุนสินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปให้ได้รับความนิยมมากขึ้นผ่านกลไกและเครื่องมือประชาสัมพันธ์ต่างๆ โดยไม่อาจปฏิเสธได้ว่าช่องทางตลาดออนไลน์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลและกระจายกระจายสินค้าไปยังทั่วโลกได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

สนง. กิจการเกษตรมณฑลส่านซี (陕西省果业中心) จึงได้ร่วมกับ Taobao Live และ JD Western Regions Agricultural ก่อตั้ง “Northwest Live Broadcasting Base” (网红直播示范基地) ซึ่งเป็นฐานการฝึกอบรมความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการที่ผลิตและแปรรูปสินค้าของมณฑลส่านซี ครอบคลุมพื้นที่ 3,000 ตร.ม. และมีความร่วมมือกับ 4458 (试试我吧/ Try me) แพลตฟอร์มถ่ายทอดสดแหล่งผลิตและแปรรูปสินค้าชื่อดังของจีน ในการถ่ายทอดสดสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปท้องถิ่นของมณฑลส่านซี

ซึ่งนอกจากสามารถใช้แอปพลิเคชั่นข้างต้นในการทำตลาดแล้ว Northwest Live Broadcasting Base ยังเป็นศูนย์กลางจัดโซนพื้นที่ อุปกรณ์การ Live Streaming และจัดหาบริษัทผู้ผลิตและตัดต่อคลิปวิดีโอให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความต้องการ และสามารถเลือกพิธีกรหรือ Influencer เพื่อการ Live จำหน่ายสินค้าหรือประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นร้านค้าได้อีกด้วย ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายตามรายละเอียดที่ตกลง

Northwest Live Broadcasting Base” (网红直播示范基地)

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก สนง. กิจการเกษตรมณฑลส่านซี ระบุว่า คุณภาพสินค้าและการจัดสรรแหล่งสินค้าได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการค้าออนไลน์ในปัจจุบันที่มีการแข่งขันทั้งใน เชิงคุณภาพ ปริมาณและการตลาดอย่างดุเดือด โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าบริโภคที่ผู้ผลิตต้องใส่ใจในคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นในแหล่งที่มาของสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าดี มีคุณภาพ และตรงเวลาซึ่ง สนง. กิจการเกษตรมณฑลส่านซี จะเป็นผู้คัดเลือกผู้ประกอบการก่อนในชั้นแรก หากสินค้าของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก มีคุณภาพดีและกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในขณะนั้น พิธีกรหรือ Influencer สามารถเลือกรับสินค้าไปประชาสัมพันธ์สินค้าด้วยตนเอง หรือสามารถ Review/ประชาสัมพันธ์สินค้า ณ  Northwest Live Broadcasting Base ได้ด้วยเช่นกัน

“Northwest Live Broadcasting Base” ฐานการฝึกอบรมความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการที่ผลิตและแปรรูปสินค้าในพื้นที่

สนับสนุน อ. อู่กง พื้นที่นำร่องเกษตรออนไลน์ของมณฑลส่านซี  

อ. อู่กง เมืองเสียนหยาง ถูกกำหนดให้เป็นอำเภอเป้าหมาย ในการนำร่องเกษตรออนไลน์ของมณฑลส่านซี โดยในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลท้องถิ่นได้ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นหันมาให้ความสนใจกับการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อกระจายสินค้าไปยังทั่วประเทศ ผ่านการก่อตั้ง “Wugong E-Commerce Industrial Park” and Wugong E-commerce Northwest Agricultural Products Exhibition Experience (武功电子商务产业园(武功)电商西北农产品展示体验)เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรและส่งเสริมการค้าออนไลน์ ทำให้ปัจจุบัน การค้าออนไลน์กลุ่มสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปของ อ. อู่กง ได้รับการยอมรับว่าเป็น

นอกจากประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านพิธีกรชื่อดังหรือ Influencer แล้ว

ยังมีการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรจากผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในมณฑลอีกด้วย

เครื่องมือส่งเสริมเศรษฐกิจภายในพื้นที่ที่สำคัญที่สุด จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นอำเภอเกษตรออนไลน์อันดับ 1 ของจีนตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งได้นำหลักการตลาดออนไลน์ของ Northwest Live Broadcasting Base มาใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าเช่นกัน โดยมี Shaanxi Huinong Electronic Technology and Commerce Co., Ltd (陕西惠农电子科技商务有限公司) เป็นผู้สนับสนุน

ทำให้ในปี 2562 ร้านค้าออนไลน์ของ อ. อู่กงมีมากกว่า 3,200 ร้าน บน Wechat Weidian บนแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์อื่นๆ รวม 328 ร้านค้า และมีบริษัทขนส่งเอกชนมากกว่า 40 สาขา สร้างรายได้กว่า 4,122 ล้านหยวน ซึ่งนอกจากจะพลิกชีวิตเกษตรกรในพื้นที่แล้ว อ. อู่กงยังเป็นแหล่งกระจายสินค้าเกษตรแปรรูปของพื้นที่ข้างเคียงกว่า 2,000 รายการไปยังทั่วประเทศอีกด้วย

ในอนาคตอันใกล้ สนง. กิจการเกษตรมณฑลส่านซี มีแผนขยายการจัดตั้ง Northwest Live Broadcasting Base ระยะที่ 2 ไปยังพื้นที่อื่นๆ ในมณฑลส่านซี โดยอาศัยความร่วมมือของรัฐบาลท้องถิ่นและวิสาหกิจผู้ผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตรรายใหญ่ในพื้นที่นั้นๆ เป็นผู้สนับสนุนหลักทั้งในด้านทำเลจัดตั้งและเครื่องมือการฝึกอบรม โดยใช้แพลตฟอร์มการอบรมและการถ่ายทอดความรู้ที่ไม่แตกต่างกับ Northwest Live Broadcasting Base ระยะที่ 1 เพื่อสร้างแนวทางการทำตลาดสินค้าในท้องถิ่นและขยายตลาดไปยังทั่วประเทศ เป็นอีกหนึ่งการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ในการทำการตลาด และสามารถกำหนดราคาจำหน่ายสินค้าได้เองไม่ต้องพึ่งพาพ่อค้าคนกลางอีกต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง

  1. http://www.wugong.gov.cn/info/iList.jsp?tm_id=389&cat_id=10460&info_id=97803
  2. http://sn.ifeng.com/a/20200623/14371795_0.shtml
  3. http://www.sanqin.com/2020-06/29/content_8592185.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]