เซี่ยงไฮ้นำแนวคิดใหม่.. เปิด “ห้องสมุดออนไลน์” รับมือโควิด-19

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการค้าปลีกต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้เท่านั้น แต่พิพิธภัณฑ์หรือสถานที่ถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ อย่างร้านหนังสือหรือห้องสมุดก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ซึ่งผู้คนให้ความสำคัญกับการเดินทางไปยังสถานที่เหล่านี้น้อยลง และหันมาสนใจรับข้อมูลผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เซี่ยงไฮ้จึงได้ปรับตัวใหม่โดยการเปิด “ห้องสมุดออนไลน์” เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว

พาเที่ยว “ห้องสมุดออนไลน์”.. กิจกรรมใหม่ในเซี่ยงไฮ้หลังวิกฤตโควิด-19

ภายหลังสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสฯ คลี่คลายลงแล้ว เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันหนังสือโลก (World Book Day) ห้องสมุดนครเซี่ยงไฮ้ได้จัดกิจกรรมพาชมห้องสมุด “The Bibliotheca Zi-Ka-Wei” ในเขตสวีฮุ่ย ภายใต้กิจกรรมชื่อ “Lightening the City with Reading” ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมเยี่ยมชมนิทรรศการและห้องสมุด การบรรยายให้ความรู้ การแนะนำหนังสือหายากและน่าสนใจของห้องสมุด ตลอดจนการสาธิตการพิมพ์ลายแบบโบราณของจีน

ห้องสมุด The Bibliotheca Zi-Ka-Wei ก่อตั้งปี ค.ศ. 1847 เป็นห้องสมุดสไตล์โมเดิร์นแห่งแรกในเซี่ยงไฮ้ที่รวบรวมหลักฐานในกระบวนการการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างตะวันตกและตะวันออกมากมาย โดยห้องสมุดฯ มีสองอาคารหลักแบ่งเป็นอาคารทิศเหนือและใต้ที่นอกเหนือจากรวบรวมหนังสือจีนและตะวันตกแล้ว ยังมีพื้นที่จัดนิทรรศการและกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้ ห้องสมุดดังกล่าวมีหนังสือเก่าแก่ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างประเทศกว่า 20 ภาษาระหว่างปี ค.ศ. 1477-1950 รวมกว่า 750,000 เล่ม อาทิ ภาษาละติน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษารัสเซีย และภาษาญี่ปุ่น ครอบคลุมหัวข้อด้านต่าง ๆ อาทิ ปรัชญา ศาสนา การเมือง เศรษฐกิจ วรรณคดี ศิลปะ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ฯลฯ

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมดังกล่าวได้มีการแนะนำหนังสือหายาก หนังสือพิมพ์ และนิตยสารในยุคที่มีบทบาทมากในชีวิตประจำวันก่อนที่ยุคอินเทอร์เน็ตที่เฟื่องฟูในปัจจุบัน ได้แก่

  1. หนังสือพิมพ์ Sports Gossip เริ่มตีพิมพ์ปี ค.ศ. 1897 เป็นหนังสือพิมพ์กีฬาเจ้าแรกของจีน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักอ่านเพศชาย
  2. นิตยสาร Social Shanghai เริ่มตีพิมพ์ปี ค.ศ. 1906 ซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับด้านแฟชั่น ท่องเที่ยว และช้อปปิ้ง โดยได้รับความนิยมมากในหมู่นักอ่านเพศหญิง
  3. บันทึก The Shanghai Almanac ซึ่งบันทึกเรื่องราวชีวิตและมุมของชาวต่างชาติที่อาศัยในเซี่ยงไฮ้ และหนังสือโบราณของจีนต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และต่างประเทศ

เซี่ยงไฮ้ทุ่มเต็มที่.. เผยแพร่ความรู้ดี ๆ ต่อเนื่อง

ในวันหนังสือโลกประจำปี 2563 รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้แถลงข้อมูลโครงการ Flagship bookstore – The Light of Shanghai” ซึ่งเป็นการลงทุนโครงการใหม่ล่าสุดด้านหนังสือในเขตสวีฮุ่ย โดยตั้งงบลงทุนสูงถึง 320,000 ล้านหยวน คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันหนังสือโลกปี 2564

นอกจากนี้ หลังจากที่เซี่ยงไฮ้ต่อสู้รับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 และมีมาตรการต่าง ๆ รองรับผลกระทบได้ค่อนข้างดีเยี่ยม คณะกรรมการสุขภาพเซี่ยงไฮ้จึงได้เปิดตัว “หนังสือบันทึกการต่อสู้กับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19” เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2563 ซึ่งนับเป็นหนังสือเล่มแรกของจีนที่รวบรวมความเห็นของกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสฯ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปอย่างถูกต้องและครบถ้วนสมบูรณ์

 

——————————————————————–

 

จัดทำโดย: น.ส. พรฤทัย ศักดิ์สกุลพรชัย/ ศูนย์ BIC นครเซี่ยงไฮ้
ที่มา: เว็บไซต์ Shanghai Library หัวข้อ Library’s online tour marks World Book Day ลงวันที่ 23 เม.ย. 63 http://www.library.sh.cn/Web/news/2020424/n10223207.html และหัวข้อ และ Book records Shanghai’s coronavirus battle ลงวันที่ 15 พ.ค. 63/ https://www.shine.cn/news/metro/2005158180/ และข้อมูลเกี่ยวกับ The Bibliotheca Zi-Ka-Wei (The Xujiahui Library) / http://www.library.sh.cn/Web/news/20101213/n1139775.html

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]