เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอู๋จง (Wuzhong Economic and Technological Development Zone) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ได้พัฒนาขึ้นเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ด้านการผลิตอัจฉริยะ เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ ยาชีวภาพ ส่วนประกอบรถยนต์พลังงานใหม่ อีคอมเมิร์ซ และด้านบริการงานตรวจทดสอบ โดยทุกอุตสาหกรรมดังกล่าวมีมูลค่าผลผลิตรวมในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 3-7 จากปีก่อนหน้า ทั้งนี้  ในปี 2562 ซูโจวมีมูลค่า GDP 46,000 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 จากปีก่อนหน้า ในขณะที่รายได้จากภาคอุตสาหกรรมมีมูลค่า 93,700 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 จากปีก่อนหน้า

ปัจจุบัน เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอู๋จงยังคงมุ่งพัฒนาสู่เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2562 เขตฯ ได้ร่วมกับเครือ Inspur (หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน) พัฒนาและผลิตแผงวงจรหลัก Cloud Computing สำหรับบริษัทด้านการผลิตอัจฉริยะในซูโจว ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนสร้างโรงงาน 1,500 ล้านหยวน นอกจากนี้ โรงงานมีสายการผลิตอื่น ๆ ด้วย อาทิ Internet of Things (IoT) และชุดระบบเชื่อมต่อข้อมูลกับอุปกรณ์การผลิต เป็นต้น โดยนาย Kong Liang รองประธานเครือ Inspur และผู้จัดการทั่วไปบริษัท Inspur (ซูโจว) ระบุว่า หากโรงงานผลิตอัจฉริยะแห่งนี้สร้างสำเร็จจะช่วยยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการผลิตอัจฉริยะของจีน ซึ่งคาดการณ์ว่ามูลค่าผลผลิตรวมต่อปีจะมากกว่า 5,000 ล้านหยวน

ขณะเดียวกัน บริษัท Luxshare ICT (บริษัทชั้นนำจีนด้านการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น) ได้ลงทุน 1,500 ล้านหยวน เพื่อจัดตั้งสำนักงานใหญ่สำหรับผลิตภัณฑ์เครือข่าย 5G ในเขตฯ นี้ด้วย คาดว่าจะมีมูลค่าผลผลิตรวมสูงถึง 5,000 ล้านหยวนหากดำเนินการผลิตได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ บริษัท Dreame (บริษัทด้านการพัฒนาและผลิตเครื่องใช้อัจฉริยะ ซึ่งมีความร่วมมือกับบริษัท Xiaomi) ก็มีแผนที่จะลงทุนในเขตฯ เช่นกัน เนื่องจากนโยบายดึงดูดการลงทุนและสิ่งอำนวยความสะดวกของเขตฯ อีกทั้งเขตอู๋จงอยู่ใกล้กับเซี่ยงไฮ้มาก ซึ่งทำให้ง่ายต่อการจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญในต้นทุนที่เหมาะสม อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาแหล่งเงินทุนที่จะให้ข้อเสนอที่ดีที่สุดก่อนตัดสินใจลงทุนจริง

ทั้งนี้ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอู๋จง มีการลงทุนจากต่างประเทศสูงกว่า 900 ล้านหยวน และมีการลงทุนจากบริษัทในประเทศ 25,400 ล้านหยวน ภายในระยะเวลา 4 ปี (2559-2562) ซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในซูโจว

ขณะเดียวกัน นิคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์ทะเลสาบไท่หู (Taihu Lake Software Industrial Park) เป็นอีกตัวเลือกที่น่าจับตา โดยนิคมดังกล่าวเป็นที่ตั้งของศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (สาขาซูโจว) และบริษัทชั้นนำด้าน IT จีน อาทิ เครือ Qi An Xin (บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน) และบริษัท Huawei DevCloud (บริษัทในเครือหัวเว่ย ให้บริการระบบ cloud computing) ปัจจุบัน มีแผนก่อสร้างเขตเมืองใหม่ทะเลสาบไท่หู (Taihu Lake New Town) โดยใช้เงินทุน 3,000 ล้านหยวน ในพื้นที่ 30 ตร.กม. จะมีอาคารหลักที่มีพื้นที่ชั้นใต้ดินใหญ่และทันสมัยที่สุดในจีนกว้าง 60,000 ตร.ม. มีชายฝั่งติดกับทะเลสาบยาว 10 ก.ม. อีกทั้งเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชน อาทิ รถไฟฟ้าใต้ดิน อุโมงค์ และรถราง เป็นต้น

 

*******************************

 

จัดทำโดย:  น.ส. พรฤทัย ศักดิ์สกุลพรชัย/ ศูนย์ BIC นครเซี่ยงไฮ้
ที่มา:  เว็บไซต์ Shine.cn

ที่มา : https://thaibizchina.com/