China Telecom สร้างศูนย์ข้อมูล IDC ขับเคลื่อนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไฮไลท์

  • ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีนอย่าง China Telecom ทุ่มเงินลงทุน 2,500 หยวน สำหรับโครงการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลนานาชาติอาเซียน (IDC) ในเขตเมืองใหม่อู่เซี่ยง นครหนานหนิง โดยวางเป้าหมายให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมข้อมูลสารสนเทศระดับชั้นนำด้านเทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ช่วยยกระดับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของกว่างซี และขับเคลื่อนให้มณฑลก้าวสู่เป้าหมาย “Digital Guangxi” ได้เร็วยิ่งขึ้น
  • เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ China Telecom วางแผนดึงพันธมิตรในแวดวงธุรกิจเข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าว นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการรวมตัวของธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ บ่มเพาะและขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงคุณภาพของ “เศรษฐกิจดิจิทัล” กว่างซี และทำให้อุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้ง และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในมณฑลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • หลายปีมานี้ ผู้ใช้งานเครือข่าย China Telecom สาขากว่างซี มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 15 ล้านราย ที่ผ่านมา China Telecom ได้เร่งพัฒนาระบบเครือข่ายสัญญาณ 4G และ 5G เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับประสบการณ์การใช้งานที่รื่นไหลไม่สะดุด โดยเฉพาะการเร่งพัฒนาระบบสัญญาณ 5G และการพัฒนาโซลูชันเทคโนโลยีเครือข่ายแบบเดี่ยว (Standalone network) ชั้นนำระดับโลก

 

ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีนอย่าง China Telecom ทุ่มเงินลงทุน 2,500 ล้านหยวน สำหรับโครงการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลนานาชาติอาเซียน (IDC) ในเขตเมืองใหม่อู่เซี่ยง นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งศูนย์ดังกล่าวเป็นหนึ่งใน 5 โครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของกว่างซี และเป็นการวางรากฐานสำคัญในการพัฒนาสัญญาณอินเทอร์เน็ต 4G ให้มีความสมบูรณ์ไปพร้อมๆ กับการเร่งฝีก้าวพัฒนาระบบสัญญาณ 5G อีกด้วย

ศูนย์ IDC ของ China Telecom ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 39 ไร่ มีพื้นที่สิ่งปลูกสร้าง 1.6 แสน ตร.ม. โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ China Telecom จะดึงพันธมิตรในแวดวงธุรกิจเข้าใช้พื้นที่ดังกล่าว และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการรวมตัวของธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ บ่มเพาะและขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงคุณภาพของ “เศรษฐกิจดิจิทัล” กว่างซี และทำให้อุตสาหกรรมบิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้ง และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในมณฑลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายเย่ ซงหัว (Ye Songhua/叶松华) ผู้จัดการใหญ่และเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำบริษัท China Telecom ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศูนย์ IDC จะเป็นนิคมอุตสาหกรรมข้อมูลสารสนเทศระดับชั้นนำด้านเทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยยกระดับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของกว่างซี และขับเคลื่อนให้มณฑลก้าวสู่เป้าหมาย “Digital Guangxi” ได้เร็วยิ่งขึ้น

หลายปีมานี้ ผู้ใช้งานในเครือข่าย China Telecom สาขากว่างซี มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 15 ล้านราย ที่ผ่านมา China Telecom เร่งพัฒนาระบบเครือข่ายสัญญาณ 4G และ 5G เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับประสบการณ์การใช้งานที่รื่นไหลไม่สะดุด โดยเฉพาะการเร่งพัฒนาระบบสัญญาณ 5G และการพัฒนาโซลูชันเทคโนโลยีเครือข่ายแบบเดี่ยว (Standalone network) ชั้นนำระดับโลก

ตามรายงาน ในปี 2563 China Telecom วางแผนใช้เงินลงทุนราว 1,900 ล้านหยวน ก่อสร้างสถานีฐาน 5G เกือบหมื่นสถานี โดยวางเป้าหมายว่าทุกพื้นที่ระดับอำเภอ/เขตจะมีสัญญาณ 5G ครอบคลุมพร้อมใช้งานได้ ข้อมูล ณ สิ้นปี 2562 เขตฯ กว่างซีจ้วง มีสถานีฐาน 5G ที่เปิดใช้งานแล้ว 4,439 สถานี ครอบคลุมทั้ง 14 เมืองทั่วมณฑล เป็นสถานีฐานของ China Mobile จำนวน 3,148 สถานี (ครองสัดส่วน 71% ของทั้งมณฑล) ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนากิจการในกว่างซี

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์ www.chinanews.com (中国新闻网) วันที่ 13 เมษายน 2563
เครดิตภาพ https://emerging-europe.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]