นครหนานหนิงได้ใช้ “รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4” สิ้นปี 2563 นี้

ไฮไลท์    

  • เดือนมิถุนายน 2563 รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 จะเริ่มทดลองวิ่งเพื่อทดสอบระบบและประเมินความปลอดภัยของการเดินทาง และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2563 พร้อมส่วนต่อขยายรถไฟใต้ดินสาย 2
  • รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 มีระยะทาง 24.6 กิโลเมตร ใช้เม็ดเงินลงทุนรวม 17,300 ล้านหยวน มีสถานีบริการ 19 สถานี (Interchange station 3 สถานี) ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี 9 เดือน วิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • รถไฟฟ้าสายนี้เป็นเส้นทางที่วิ่งผ่านเขตเมืองใหม่อู่เซี่ยง (Wuxiang New District) ทางฝั่งทิศใต้ของนครหนานหนิง ซึ่งกำลังเพิ่มบทบาทสำคัญในการเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ และแหล่งธุรกิจชั้นนำ (CBD) รวมถึงย่านการเงินจีน-อาเซียน ที่สามารถเทียบเคียงได้กับเขตเมืองใหม่จูเจียงของนครกว่างโจว

 

นครหนานหนิงเดินเครื่องอย่างเต็มกำลังในการก่อสร้าง “รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4” ซึ่งปัจจุบัน การก่อสร้างโครงสร้างภายนอกมีความคืบหน้าเกือบร้อยเปอร์เซนต์ โดยคาดว่าจะสามารถวิ่งทดสอบระบบด้วยขบวนรถเปล่าตลอดเส้นทางได้ในเดือนมิถุนายน 2563 และจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2563 พร้อมกับส่วนต่อขยายรถไฟใต้ดินสาย 2 ที่มีความรุดหน้าไปอย่างมากเช่นกัน

เส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 อยู่ทางฝั่งทิศใต้ของนครหนานหนิง วิ่งเชื่อมต่อกับฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของนครหนานหนิง (คู่ขนานกับรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 1) โดยเป็นรถไฟที่วิ่งใต้ดินตลอดเส้นทาง มีระยะทาง 24.6 กิโลเมตร มีสถานีบริการทั้งหมด 19 สถานี ใช้เงินลงทุนรวม 17,300 ล้านหยวน

รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 จะวิ่งด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีขบวนรถไว้ให้บริการทั้งหมด 25 ขบวน (150 โบกี้) และมีสถานีเปลี่ยนสายรถไฟ (Interchange station) 3 สถานี เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนไปใช้เส้นทางรถไฟใต้ดินสาย 2 และสาย 3 ที่เปิดให้บริการแล้ว และสาย 5 ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

ล่าสุด รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 นี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความพร้อมในการใช้งาน ซึ่งงานก่อสร้างตกแต่งภายนอกและภายในสถานี รวมไปถึงการติดตั้งระบบไฟ ลิฟท์ และจอ LED ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ

รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4  เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างภายใต้แผนงานการพัฒนาระบบขนส่งทางรางในเขตเมืองของนครหนานหนิง (ระหว่างปี 2559-2563) ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC)

เส้นทางหลักที่รถไฟสายนี้วิ่งผ่าน คือ เขตเมืองใหม่อู่เซี่ยง (Wuxiang New District) ที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของนครหนานหนิง เป็นเขตเมืองที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวของนครหนานหนิง เป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ แหล่งธุรกิจชั้นนำ (CBD) พื้นที่โลจิสติกส์ เขตพัฒนาเศรษฐกิจ สถานีขนส่งและสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ รวมถึงย่านการเงินจีน-อาเซียน ซึ่งสามารถเทียบเคียงกับเขตเมืองใหม่จูเจียงของนครกว่างโจว

 

 

จัดทำโดย นางสาววัชราภรณ์  พรหมพินิจ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
เรียบเรียงโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์
www.gx.sina.cn (新浪广西) ประจำวันที่ 16 เมษายน 2563
       เว็บไซต์ www.nngdjt.com (南宁轨道交通)
       เว็บไซต์ www.baike.baidu.com
รูปประกอบ www.freepic.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]