• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ทางเลือกใหม่ในการขนส่ง กว่างซีขนเครื่องจักรขึ้นรถไฟแล่นตรงสู่คาซัคสถาน

ทางเลือกใหม่ในการขนส่ง กว่างซีขนเครื่องจักรขึ้นรถไฟแล่นตรงสู่คาซัคสถาน

ไฮไลท์

  • ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป (China-Europe Railway Express) ตอบโจทย์การส่งออกของภาคธุรกิจ เนื่องจากช่องทางการขนส่งอื่นเจออุปสรรคจากการแพร่ระบาดของ COVID-19
  • บริษัท Liugong Machinery Co., Ltd. ผู้นำการผลิตเครื่องจักรก่อสร้างของจีนที่มีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองหลิ่วโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเดิมการส่งออกเครื่องจักรก่อสร้างล็อตแรกไปยังประเทศคาซัคสถานทางรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป ประกอบด้วยรถตักจำนวน 18 คัน และรถบดถนน 1 คัน
  • การขนส่งสินค้าด้วยรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปเป็น “ทางเลือกใหม่” สำหรับผู้ค้าในการขนส่งสินค้าระหว่างอาเซียน-จีน-ยุโรป เพื่อส่งออกไปยังประเทศแถบเอเชียกลาง รัสเซีย และยุโรป ได้อย่างปลอดภัย สะดวกและรวดเร็วกว่าทางเรือ

 

LIUGONG (广西柳工机械股份有限公司) ผู้นำการผลิตเครื่องจักรก่อสร้างของจีนในเมืองหลิ่วโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้ใช้ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป (China-Europe Railway Express) ในการขนส่งเครื่องจักรก่อสร้างเที่ยวแรกจากเมืองหลิ่วโจวไปยังประเทศคาซัคสถาน จากเดิมที่วางแผนจะขนส่งด้วยรถบรรทุก แต่ต้องหยุดชะงักจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 เวลา 10.30 น. รถตัก 18 คัน และรถบดถนน 1 คัน ภายใต้แบรนด์ LIUGONG ที่บรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ 40 ฟุต จำนวน 16 ตู้ ในเที่ยวขบวนรถไฟ 28030 ได้ออกเดินทางจากสถานีหลิ่วโจวมุ่งหน้าสู่เมืองอัลมาตี (Almaty) เมือง Zashita และเมือง Pavlodar ของประเทศคาซัคสถาน โดยใช้เวลาขนส่งประมาณ 18 วัน และมีบริษัท China Railway Nanning Group Co.,Ltd (南宁局集团公司) และบริษัท CRCT (中铁集装箱公司) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง

ทั้งนี้ LIUGONG มีแผนที่จะใช้เส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป ในการส่งออกเครื่องจักรของบริษัทอีก 1,000 คัน

การขนส่งสินค้าด้วยรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปเป็น “ทางเลือกใหม่” สำหรับผู้ค้าอาเซียน รวมถึงไทยในการส่งออกสินค้าผ่านกว่างซี(จีน)ไปยังประเทศแถบเอเชียกลาง รัสเซีย และยุโรป ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว นับเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญเส้นทางใหม่ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRI)

บริษัท LIUGONG เป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตเครื่องจักรก่อสร้างของจีน และติดโผ China’s Top 500 Enterprises จากการจัดอันดับของนิตยสาร FORTUNE โดยอยู่ในอันดับที่ 452 ของประเทศ มีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองหลิ่วโจว เขตฯ กว่างซีจ้วง บริษัทผลิตสินค้าประเภทรถตัก รถขุด รถเครน และรถบดถนน โดยรถตักมียอดการส่งออกไปต่างประเทศปีละราว 3,500 คัน ซึ่งตลาดส่งออกหลักอยู่ที่ประเทศคาซัคสถานและโปแลนด์

 

 

จัดทำโดย นางสาววัชราภรณ์  พรหมพินิจ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
เรียบเรียงโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์
www.gx.chinanews.com (中国新闻网) ประจำวันที่ 1 เมษายน 2563
เว็บไซต์ www.crct.com (中铁集装箱) ประจำวันที่ 10 เมษายน 2563
รูปประกอบ www.liugong.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]