รัฐบาลกว่างซีแจก eCoupons “ชิม ช้อป ใช้” กระตุ้นเศรษฐกิจ

ไฮไลท์

  • eCoupons ส่วนลดแทนเงินสด อีกหนึ่งมาตรการที่รัฐบาลกว่างซีนำมาใช้กระตุ้นการใช้จ่าย เสริมสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ และช่วยพยุงให้ห้างร้านและกิจการต่างๆ ก้าวผ่านวิกฤติ COVID-19 โดยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มมากขึ้น
  • มาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” ผ่าน eCoupons ประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากสามารถสร้างการรับรู้และเข้าถึงประชาชนได้ง่ายที่สุด โดยผู้ใช้งาน Alipay สามารถกดรับ eCoupons ที่หน้าแอปพลิเคชัน Alipay หรือสแกน QR Code ที่แคชเชียร์ร้านค้าเพื่อรับ eCoupons สำหรับใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสดในการซื้ออาหารเครื่องดื่ม ช้อปปิ้ง โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ
  • eCoupons มีมูลค่ารวม 268 หยวน และมีอายุการใช้งาน 7 วัน โดยผู้ใช้งานมีสิทธิกด/สแกนรับคูปองได้ 2 ครั้ง ซึ่งเท่ากับว่ามีสิทธิรับคูปองส่วนลดแทนเงินสดคิดเป็นมูลค่ารวม 536 หยวน ปัจจุบัน มีร้านค้าที่เข้าร่วมรายการแล้ว 4.22 แสนราย แบ่งเป็นร้านค้าจริง (offline stores) 3.52 แสนราย และร้านค้าออนไลน์อีก 7 หมื่นราย

 

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและรายได้ของคนในมณฑล ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงจึงตัดสินใจใช้มาตรการแจก eCoupons ที่เป็นบัตรส่วนลดแทนเงินสดผ่าน Alipay เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย เสริมสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ และช่วยพยุงให้ห้างร้าน กิจการ ธุรกิจต่างๆ มีเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มมากขึ้น

แม้ว่ากว่างซี(จีน)จะเริ่มฟื้นจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดในช่วงแรกส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในมณฑลหยุดชะงัก รายได้ของภาคธุรกิจลดลงอย่างมาก กระทบไปถึงการจ้างงาน และรายได้ของครัวเรือนที่ลดลง

มาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” ประสบความสำเร็จด้านการตลาดอย่างมาก เนื่องจากสามารถสร้างการรับรู้และเข้าถึงประชาชนได้ง่ายที่สุด โดยผู้ใช้งาน Alipay สามารถกดรับ eCoupons ที่หน้าแอปพลิเคชัน Alipay หรือสแกน QR Code ที่แคชเชียร์ร้านค้าเพื่อรับ eCoupons มูลค่ารวม 268 หยวน สำหรับใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสดในการซื้ออาหารเครื่องดื่ม ช้อปปิ้ง โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 รัฐบาลกว่างซีได้ปล่อยแคมเปญ eCoupons กระตุ้นการใช้จ่าย รอบที่ 2 ให้ประชาชนได้นำไป “ชิม ช้อป ใช้” หลังจากการแจกคูปองรอบแรกเพื่อต้อนรับเทศกาลพื้นเมือง “ซาน เยว่ ซาน” ของชาวกว่างซี เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งมีผู้ใช้งานสแกนรับ eCoupons จำนวน 2.6 ล้านคน สามารถกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยตรง 586 ล้านหยวน และทางอ้อมอีก 10,258 ล้านหยวน

eCoupons มีมูลค่ารวม 268 หยวนเช่นเดียวกัน โดยแบ่งส่วนลดเป็น 4 ขั้น (เท่ากับการซื้อสินค้าได้ส่วนลด 23% ขณะที่รอบแรกได้ส่วนลด 15%) มีอายุการใช้งาน 7 วัน โดยผู้ใช้งานสามารถกด/สแกนรับคูปองได้ 2 ครั้ง (คูปองรอบแรกมีอายุ 14 วัน ได้ครั้งเดียว) เท่ากับว่าผู้ใช้งานมีสิทธิได้รับคูปองส่วนลดแทนเงินสดถึง 536 หยวน และปัจจุบัน มีร้านค้าที่เข้าร่วมรายการแล้ว 4.22 แสนราย แบ่งเป็นร้านค้าจริง (offline stores) 3.52 แสนราย และร้านค้าออนไลน์อีก 7 หมื่นราย

เห็นได้ว่า รัฐบาลกว่างซี(จีน)ได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพหลายมาตรการมาใช้เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งเป็นมาตรการที่เข้าถึงประชาชนทั่วไปได้ง่าย นำออกมาใช้ได้ทันเวลา และแก้ปัญหาตรงจุด สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน ระยะเวลา และความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาด ที่สำคัญ คือ สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่มุ่งกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ

อย่างไรก็ดี ความสำเร็จของการดำเนินมาตรการเกิดขึ้นจากพื้นฐานความพร้อมของการเข้าถึงเทคโนโลยีของคนในสังคมที่ช่วยให้รัฐบาลสามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) จากฐานข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินจริงของประชาชน

 

จัดทำโดย นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา เว็บไซต์ www.gx.xinhuanet.com.cn (广西新华网) วันที่ 10 เมษายน 2563
       เว็บไซต์ http://swt.gxzf.gov.cn (广西政府) วันที่ 8 เมษายน 2563
เครดิตภาพ www.Bloomberg.com

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]