• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • JD.com เผยพฤติกรรมผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่ง-มณฑลเสฉวน ในช่วงเทศกาลซื้อสินค้า 11.11 – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

JD.com เผยพฤติกรรมผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่ง-มณฑลเสฉวน ในช่วงเทศกาลซื้อสินค้า 11.11 – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

 

 

ในแต่ละปี ประเทศจีนมีการจัดเทศกาลซื้อสินค้าใหญ่ 3 ครั้ง ได้แก่ (1) เทศกาลซื้อสินค้า 6.18 ในเดือนมิถุนายน (2) เทศกาลซื้อสินค้า 11.11 ในเดือนพฤศจิกายน และ (3) เทศกาลซื้อสินค้า 12.12 ในเดือนธันวาคม โดย 11.11 เป็นเทศกาลใหญ่ที่สุดแห่งปี  แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างจัดโปรโมชั่นลดราคา เพื่อดึงดูดผู้ซื้อและกระตุ้นยอดขาย

ในปีนี้ JD.com จัดโปรโมชั่นลดราคาในเทศกาลซื้อสินค้า 11.11 โดยเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน ผู้บริโภคจึงไม่ต้องนอนดึกเพื่อรอซื้อสินค้าในเวลา 0.00 น. ดังเช่นปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคกลุ่มพนักงานออฟฟิศ นักศึกษา คุณแม่ลูกอ่อน วัยกลางคนและผู้สูงอายุ

ผู้บริโภคชาวเสฉวนมีกำลังซื้อสูงเป็นอันดับที่ 5 ของจีน

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 JD.com เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลซื้อสินค้า 11.11 ของ JD.com ผู้บริโภคชาวเสฉวนมีกำลังซื้อสูงเป็นอันดับที่ 5 ของจีน รองจากมณฑลกวางตุ้ง กรุงปักกิ่ง มณฑลเจียงซู และนครเซี่ยงไฮ้ ตามลำดับ

ผลิตภัณฑ์ขายดีในมณฑลเสฉวน 5 อันดับ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงาน โทรศัพท์มือถือ แอลกอฮอล์ สินค้าแม่และเด็ก ผลิตภัณฑ์ดาวรุ่ง 5 อันดับแรก ได้แก่ บริการด้านสุขภาพ เครื่องประดับอัญมณี อาหารสด ของใช้ในบ้าน อาหารและเครื่องดื่ม

มูลค่าการชำระเงินของผู้บริโภคเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 43.44 ของผู้ซื้อทั้งหมดในมณฑลเสฉวน ผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 35 ปีคิดเป็นร้อยละ 60 ของผู้ซื้อทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่า วัยรุ่นในมณฑลเสฉวนหันมาซื้อสินค้าผ่าน JD.com มากขึ้น

 

รังนกไทยได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวฉงชิ่ง

JD.com เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ขายดีในนครฉงชิ่ง 5 อันดับ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงาน โทรศัพท์มือถือ อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแม่และเด็ก ผลิตภัณฑ์ดาวรุ่ง 5 อันดับแรก ได้แก่ การท่องเที่ยวและบันเทิง เครื่องประดับ โภชนาการและการดูแลสุขภาพ ของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้าน อาหารและเครื่องดื่ม

สินค้านำเข้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวนครฉงชิ่ง ได้แก่ เชอร์รี่จากชิลี คุกกี้และนมผงจากเดนมาร์ก หมอนยางพาราจากอินโดนีเซีย รังจากนกไทย Nintendo Switch และเครื่องเล่นเกมคอนโซล Sony จากญี่ปุ่น ฯลฯ

มูลค่าการชำระเงินของผู้บริโภคเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 43.75 ของผู้ซื้อทั้งหมดในนครฉงชิ่ง ผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 35 ปีคิดเป็นร้อยละ 61 ของผู้ซื้อทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่า วัยรุ่นในนครฉงชิ่งหันมาซื้อสินค้าผ่าน JD.com มากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นจากทั่วประเทศถูกวางจำหน่ายใน JD.com ซึ่งผลิตภัณฑ์จากนครฉงชิ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคทั่วประเทศ

ผู้ประกอบการไทยที่มีร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์จีน เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มจองโปรแกรมท่องเที่ยว-โรงแรม แพลตฟอร์มอาหารแบบส่งถึงบ้าน ฯลฯ ควรติดตามข้อมูลสถิติจากแพลตฟอร์มนั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อประโยชน์ต่อการเจาะตลาดและเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบัน อาทิ ประเภทสินค้า การตั้งราคา และการโปรโมทสินค้า ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้การทำธุรกิจในจีนมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:  เว็บไซต์ Tencent

(เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564)

https://new.qq.com/rain/a/20211111A058LN00

 

เว็บไซต์ทางการของสำนักข่าว China.com

(เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564)

https://sc.china.com/xinwen/2021/1111/25306139.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]