• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • 2021 Taishan “Qingweiliao Cup” (Taian) University E-sports Championship จัดขึ้นที่เมืองไท่อัน และพร้อมก้าวสู่การแข่งขันระดับประเทศ

2021 Taishan “Qingweiliao Cup” (Taian) University E-sports Championship จัดขึ้นที่เมืองไท่อัน และพร้อมก้าวสู่การแข่งขันระดับประเทศ

ด้วยความเป็นยุคออนไลน์ การเล่นเกมของกลุ่มวัยรุ่นไม่ใช่แค่เพียงความสนุกอีกต่อไป แต่ความจริงสามารถสร้างเงิน สร้างอาชีพ มีรายได้ให้กับตนเองได้ ที่เรียกว่า E-sports

E-sports คือ การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic sports โดยมีการตั้งกฎ กติกาขึ้นมาให้เป็นระบบสากล ผู้ที่เข้าแข่งขันจะต้องปฏิบัติตามกฎดังกล่าวเหมือนกีฬาทั่ว ๆ ไป สามารถเข้าแข่งขันได้ทั้งประเภททีมและประเภทบุคคล (ขึ้นอยู่กับรายการแข่งขันในแต่ละกลุ่ม) ซึ่งประเภทของเกมที่ใช้แข่งขันก็มีหลากหลาย สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ คือ (1) มือสมัครเล่น (2) กึ่งอาชีพ และ (3) แบบมืออาชีพ โดยในการแข่งขันแต่ละกลุ่ม จะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ พร้อมถ่ายทอดสดผ่านโลกออนไลน์ไปยังผู้ที่สนใจรับชมทั่วโลก

ในประเทศจีน E-sports ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้นในกลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 เมื่อกิจกรรมทางสังคมของมนุษย์ถูกห้าม การรวมตัวกันในโลกออนไลน์จึงเพิ่มขึ้นมาทดแทน ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมกีฬาประเภท E-sports จึงขยายตัวมากขึ้น

E-sports ยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง จากการแข่งขัน League of Legends World Championship ปี 2021 (S11) ที่จัดขึ้นในกรุงเรคยาวิก เมืองหลวงของไอซ์แลนด์ ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ทีม EDG (EDward Gaming) ประเทศจีน ได้คว้าแชมป์ League of Legends (英雄联盟) ระดับโลกได้สำเร็จ ทั้งนี้ การแข่งขัน League of Legends คือ กีฬาอย่างเป็นทางการในการแข่งขันประเภท E-sports ของเอเชียนเกมส์หางโจว ปี 2022 ด้วย

และด้วยความนิยมของ E-sports รัฐบาลมณฑลซานตงได้ส่งเสริมอุตสาหกรรม E-sports อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยเพิ่มหลักสูตรการเรียนการสอนเฉพาะทางด้าน E-sports ในมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยในมณฑลซานตงหลายแห่ง จบออกมาหางานทำได้จริง เช่น วิทยาลัย Shandong Sport University วิทยาลัย Supergen International E-sports College เป็นต้น

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 – 5 ธันวาคม 2564 วิทยาลัย Taishan College of Science and Technology เมืองไท่อัน มณฑลซานตง ได้จัดการแข่งขันเกม League of Legends หรือ LoL ภายใต้ชื่อว่า 2021 Taishan “Qingweiliao Cup” (Taian) University E-sports Championship (2021泰山“青未了杯”(泰安)大学生电子竞技大赛) สำหรับผู้เล่นในระดับนักศึกษา โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยในมณฑลซานตงเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 15 แห่ง เช่น นครจี่หนาน เมืองไท่อัน เป็นต้น

2021 Taishan “Qingweiliao Cup” (Taian) University E-sports Championship เป็นการริเริ่มการจัดการแข่งขันครั้งแรกของวิทยาลัยฯ ที่ร่วมมือกับสมาคม Shandong E-sports Association (SDEA) มีความประสงค์เพื่อผลักดัน แลกเปลี่ยน และเชื่อมโยงสถาบันการศึกษาภายในมณฑลซานตง ในการสนับสนุน E-sports ซึ่งการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้ และสัมผัสความเป็นเอกลักษณ์ของ E-sports ที่เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่มีเสน่ห์แล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาส และพื้นที่ในการแสดงความสามารถบนเวทีจริง สำหรับผู้เล่น E-sports ระดับมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยในมณฑลซานตง ที่สามารถส่งเสริม และพัฒนาให้เป็นอาชีพในด้านอุตสาหกรรม E-Sports ได้ในอนาคต

 

โดยทีมที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งนี้ คือ ทีม JSC จาก Jinan Vocational College และทีม QLG จาก Qilu University of Technology ทีม Burning Your Dream (燃烧你的梦) จาก Shandong University of Finance and Economics คว้าอันดับสองและอันดับสามในการแข่งขันครั้งนี้ตามลำดับ

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากผู้เล่น E-sports และกลุ่มนักศึกษาในมณฑลซานตง โดยวิทยาลัย Taishan College of Science and Technology หวังว่า การจัดการแข่งขัน Taishan “Qingweiliao Cup” University E-sports Championship จะก้าวไกลสู่การแข่งขันระดับประเทศ สำหรับผู้เล่นที่เป็นนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย และวิทยาลัย หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ดีขึ้น คาดว่าจะจัดการแข่งขัน Taishan “Qingweiliao Cup” University E-sports Championship ระดับประเทศครั้งแรก ในเดือนพฤษภาคม 2565 โดยจัดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ มีมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวบรวมผู้เล่นหลากหลายทีมจากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

มณฑลซานตง นอกจากเป็นมณฑลที่มีความโดดเด่นทางด้านโลจิสติกส์ เศรษฐกิจทางทะเล อุตสาหกรรม และการค้นคว้าวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์แล้ว ปัจจุบันรัฐบาลยังได้ส่งเสริมและพัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ด้านอุตสาหกรรมกีฬาประเภท E-sports รัฐบาลมีการสนับสนุนมากขึ้นในปัจจุบัน หากนักลงทุนไทยท่านใดที่กำลังเล็งธุรกิจ E-sports ในจีน มณฑลซานตงอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]