จีนตรวจพบผู้ติดเชื้อ Omicron เป็นรายแรก ขณะที่จีนอนุมัติใช้ยาแอนติบอดีค็อกเทล ที่อ้างว่า ต้าน Omicron เพื่อรักษาโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว ด้านผู้เชี่ยวชาญจีน ชี้ “ทั่วโลกกำลังใช้แนวทางที่เข้มงวดของจีนในการสู้กับโควิด”
.
ประเทศจีนตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron รายแรกของประเทศ ในเมืองเทียนจิน โดยเป็นคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ (เท่าที่ติดตามข่าว ยังไม่มีการเปิดเผยว่ามาจากประเทศไหน) เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ตรวจพบเชื้อขณะกักตัวหลังจากเดินทางเข้าจีน โดยเป็นการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ ซึ่ง ณ ขณะนี้ ได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
.
ล่าสุด ช่วงบ่ายของวันนี้ 14 ธันวาคม 2564 เมืองกว่างโจว (กวางเจา) มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ Omicron เป็นครั้งแรกของมณฑล เป็นชายอายุ 67 ปี เดินทางกลับจากต่างประเทศ ตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน มีการตรวจกรดนิวคลิอิกหลายครั้ง แต่เป็นลบตลอด จน 13 ธันวาคม จึงพบผลเป็นบวก ขณะนี้ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว
.
ปัจจุบัน จีนพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศในระดับหลักสิบถึงหนึ่งร้อยคนต่อวัน ซึ่งยังคงเป็นสายพันธุ์ Delta เป็นหลัก มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ถือเป็นพื้นที่ระบาดหนักในจีนตอนนี้
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนเพิ่งเปิดตัวความหวังใหม่ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยประกาศอนุมัติใช้ยาแอนติบอดีค็อกเทล เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) โรงพยาบาล Third People's Shenzhen และ บริษัท Brii Biosciences ซึ่งเป็นการนำโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal antibody) ตั้งแต่ 2 ชนิด ได้แก่ BRII-196 และ BRII-198 มารวมกัน โดยทางผู้พัฒนา ระบุว่า มีประสิทธิภาพลดอัตราการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 80% จากการทดลองทางคลินิกในหลายพื้นที่
.
ทางผู้พัฒนายังเผยว่า สามารถต้านโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ รวมทั้ง Omicron อีกด้วย
.
ด้าน หมอจงหนานซาน นักระบาดวิทยาชื่อดังของจีน ผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่กำลังสำคัญในการต่อสู้กับโควิด ได้กล่าวในการประชุม Greater Bay Science Forum เมืองกว่างโจว (กวางเจา) มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) เมื่อ 11 ธันวาคม 2564 ได้กล่าวเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้กับ Omicron โดยระบุ “ประเทศต่างๆทั่วโลก กำลังดำเนินตามแนวทางป้องกันและควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีน ในการต่อสู้กับ Omicron โดยทั่วโลกต้องร่วมมือกันในการพัฒนายาและร่วมมือกันในหลากหลายด้านเพื่อสู้กับโควิด”
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
https://www.scmp.com/…/chinas-first-omicron-case-overseas-r…
https://www.tsinghua.edu.cn/en/info/1399/10869.htm
https://news.cgtn.com/…/Confronted-with-Omicron-…/index.html
.
ภาพจาก
https://news.cgtn.com/…/Shanghai-adds-one-medium…/index.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง