จีนอนุมัติหลักสูตรปริญญาเอกสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควอนตัมเป็นครั้งแรกของประเทศ หลัง "เทคโนโลยีควอนตัม" ถูกบรรจุในแผนพัฒนาจีน ระยะ 5 ปี (2021-2025)
.
มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) กลายเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของจีนที่ได้รับอนุมัติหลักสูตรปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควอนตัม ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาเอกสาขาแรกของประเทศในสาขานี้
.
จากการเปิดเผยข้อมูลจาก CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษในเครือสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) ระบุว่า มหาวิทยาลัย USTC ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเหอเฟย เมืองเอกของมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน จัดทำหลักสูตรปริญญาทางด้านควอนตัม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ควอนตัมและเทคโนโลยีในจีนและระดับโลก รวมทั้งเพิ่มคุณภาพและปริมาณของนักวิจัย-นักประดิษฐ์-นักวิทยาศาสตร์ทางศาสตร์ควอนตัม
.
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควอนตัมได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้กลายเป็นหนึ่งในพรมแดนใหม่ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม โดยจีนได้บรรจุ "เทคโนโลยีควอนตัม" เป็นโครงการสำคัญ (Key Project) ในแผนพัฒนาประเทศระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025)
.
USTC ได้ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สารสนเทศควอนตัมตั้งแต่ต้นปี 1990 พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์วิจัยที่เกี่ยวข้องขึ้น สำหรับสนับสนุนการฝึกฝนผู้มีความสามารถควอนตัม
.
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีควอนตัมหลายโครงการ รวมถึงดาวเทียมควอนตัมดวงแรกของโลก เพื่อสร้างเครือข่ายการสื่อสารควอนตัม ระยะทาง 2,000 กิโลเมตร ระหว่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ สายการสื่อสารควอนตัมระยะทาง 2,000 กม. ระหว่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ และจีนยังสามารถสร้างต้นแบบคอมพิวเตอร์ควอนตัมประมวลผลเร็วที่สุดในโลกอีกด้วย
.
ปัจจุบัน เมืองเหอเฟย ถือเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีควอนตัมจีน มีบริษัทเทคโนโลยีควอนตัมมากกว่า 20 แห่ง สร้างเม็ดเงินกว่า 430 ล้านหยวน (ประมาณ 67.3 ล้านดอลลาร์) ในปี 2020 ที่ผ่านมา
.
สำหรับประเทศไทย ตอนนี้เริ่มให้ความสนใจและมุ่งความสำคัญให้กับการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีควอนตัมเช่นกัน อย่างในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งอ้ายจงเป็นอาจารย์ที่นี่ ก็มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยเทคโนโลยีควอนตัม ของทางคณะวิทยาศาสตร์ โดยแว่วๆมาว่า ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะมีการเปิดหลักสูตรปริญญาเอกทาง Quantum Science and Technology โดยเฉพาะอีกด้วย แต่ถ้าตอนนี้ใครสนใจอยากเรียนปริญญาโทและเอก ทำวิจัยสายควอนตัมมีอาจารย์หลายท่านทำวิจัยสายนี้ครับ ทั้งสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
https://news.cgtn.com/…/China-approves-first-doc…/index.html

https://news.cgtn.com/n…/3145444f78597a6333566d54/index.html

https://news.cgtn.com/…/China-to-include-quantum…/index.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ปริญญาเอก #การศึกษาจีน #ควอนตัม #Quantum #USTC

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง