สำนักข่าวออนไลน์ Sina Tech รายงานข่าว บริษัท Tencent กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริงหลายมิติ (Extended Reality : XR) เพื่อนำธุรกิจก้าวเข้าสู่เมตาเวิร์ส (Metaverse) โดยในเบื้องต้น บริษัท Tencent จะมุ่งเน้นการพัฒนาด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับเทคโนโลยี XR เทคโนโลยีการรับรู้สำหรับการมีปฏิสัมพันธ์ (perceptual interaction technology) และการพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจ (ecosystems) สำหรับบูรณาการเนื้อหา (integrating content) ซึ่งจะทำให้บริษัท Tencent สามารถก้าวสู่ธุรกิจเมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือจักรวาลนฤมิตได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นับตั้งแต่เมื่อปี 2564 นาย Pony Ma ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Tencent กล่าวว่า เมตาเวิร์ส (Metaverse) จะเป็นโอกาสและส่งเสริมการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมเกมของบริษัท Tencent และบริษัท Tencent มีเทคโนโลยีพื้นฐานและความรู้เชิงขั้นตอน (know-how) ที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ในงาน Tencent Digital Ecology Conference ที่จัดขึ้นที่นครอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นาย Zhang Zhenyou หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของบริษัท Tencent ได้กล่าวว่า บริษัท Tencent มีแนวคิด complete reality of the Internet ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระหว่างโลกจริงเข้ากับโลกดิจิทัล โดยผู้ใช้งานสามารถติดต่อ ปฏิสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูล และการบริการระหว่างกันได้

เทคโนโลยีเสมือนจริงหลายมิติ หรือ เทคโนโลยี XR เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality AR) และเทคโนโลยีความเป็นจริงผสม (Mixed Reality: MR) โดยเทคโนโลยี XR เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานสำคัญสำหรับการเข้าสู่เมตาเวิร์ส (Metaverse) ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลที่มีศักยภาพด้านเทคโนโลยี AR และเทคโนโลยี VR ในระดับแนวหน้าของจีน โดยเมื่อปี 2021 มณฑลกวางตุ้งมีบริษัทด้าน AR/VR จำนวน 266 บริษัท มากที่สุดในจีน และเป็นที่ตั้งของบริษัทด้าน AR/VR ที่สำคัญ เช่น บริษัท Guangzhou NINED Digital Technology จำกัด บริษัท Shenzhen Skyworth จำกัด บริษัท iFlytek จำกัด และบริษัท Kingsoft Cloud Holdings จำกัด

เทคโนโลยี XR สามารถนำไปปรับใช้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมค้าปลีก อุตสาหกรรมบันเทิง การศึกษา การบริการและการท่องเที่ยวและการฝึกอบรมบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น ดังนั้น หากภาคธุรกิจของไทยต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ สามารถพิจารณามีความร่วมมือกับภาคเอกชนในมณฑลกวางตุ้งได้ ซึ่งศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวจะคอยติดตามและรายงานเทคโนโลยีที่น่าสนใจให้ทราบต่อไป

สรศักดิ์ บุญรอด เขียน
1 มีนาคม 2565

แหล่งที่มาของข้อมูล
https://www.huaweiupdates.com/2022/02/15/tencent-released-a-new-extended-reality-business-report/
https://www.cnbc.com/2022/02/14/china-metaverse-tech-giants-latest-moves-regulatory-action.html
https://finance.sina.com.cn/tech/2022-02-15/doc-ikyakumy6049024.shtml
https://baijiahao.baidu.com/s?id=1710842876699464012&wfr=spider&for=pc

ที่มา : https://thaibizchina.com/