• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มีคนทักเข้ามาว่า เนื้อและผักแบบไม้ไม้จุ่มลงในหม้อแบบในรูปนี้ สรุปแล้ว คือ 麻辣烫 หม…

มีคนทักเข้ามาว่า เนื้อและผักแบบไม้ไม้จุ่มลงในหม้อแบบในรูปนี้ สรุปแล้ว คือ 麻辣烫 หม…

มีคนทักเข้ามาว่า เนื้อและผักแบบไม้ไม้จุ่มลงในหม้อแบบในรูปนี้ สรุปแล้ว คือ 麻辣烫 หมาล่าทั่ง หรือไม่? หรือเขาเรียกว่า 串串 ช่วนช่วน (串串香 ช่วนช่วนเซียง) ?

จากการที่ถามเพื่อนคนจีน ทั้งคนซีอาน คนเซี่ยงไฮ้ คนเสฉวน (ถิ่นต้นกำเนิดหมาล่า) คนกุ้ยหลิน และ คนยูนนาน ได้ความว่า

คนซีอาน: ไม่ต่างกัน จริงๆแล้วมันก็คือ หมาล่าทั่ง เป็นการเอาเนื้อ ผัก ต้มลงในน้ำซุปแบบหมาล่า แต่ถ้า ช่วนช่วน มันจะต่างนิดหนึ่งคือ เสียบเป็นไม้ๆแล้วจุ่ม แต่หมาล่าทั่ง ส่วนใหญ่กินตามร้าน เราเลือกเป็นไม้ๆนั่นแหละ แต่เขาจะถอดไม้ออก แล้วทำใส่ชามมาให้เราเลย ตามร้านข้างทาง ที่พ่อค้าแม่ค้า ต้มเป็นไม้ๆไว้ให้เลย แล้วมีถ้วยมาให้เรา ให้เราหยิบมาใส่ชามกิน เขาก็เรียกว่า หมาล่าทั่ง สรุปแล้ว มันก็ไม่ต่างกัน แต่ถ้าเอาตามสไตล์คนเสฉวน ก็ต้องเรียกแบบเสียบไม้ว่า ช่วนช่วน แต่ถ้าเรียกหมาล่าทั่งก็ไม่ผิด

คนซีอาน อีก 1 คน : เฮ้ยยย เหมือนกัน อย่าไปคิดมาก จำไม่ได้หรอว่า สมัยมาอยู่ซีอานแรกๆ นายก็เคยถามเราแล้ว เราก็พานายไปทั้งร้านแบบที่เขาลวกมาให้เลย กับแบบจุ่มเป็นไม้ เราก็เรียกว่า หมาล่าทั่ง ทั้งคู่ เหลาป่าน (เจ้าของร้าน) ก็ด้วย (อ้ายจงคิดในใจ ช่วยได้เยอะจริงๆ ขอบคุณนะ 55)

คนเซี่ยงไฮ้: มันก็คือหมาล่าทั่ง แต่ถ้าจะเอาให้ถูกตามต้นฉบับถิ่นเสฉวน ถ้าเสียบไม้ ควรเรียกว่า ช่วนช่วน แต่รากมาแบบเดียวกัน ก็คือหมาล่าทั่ง และโดยทั่วไปที่เซี่ยงไฮ้ ถ้าหมาล่าทั่ง จะไม่เจอแบบใส่ไม้

คนเสฉวน: ช่วนช่วนเซียง คือ เสียบไม้จุ่มลงในหม้อ ส่วนหมาล่าทั่ง เลือกวัตถุดิบแล้วพ่อค้าแม่ค้าจะทำใส่ชามมาให้เลย การคิดราคาก็ต่าง แบบหมาล่าทั่ง จะคิดเป็นเนื้อ ผัก ราคาต่างกัน แต่ช่วนช่วนเซียง จะคิดราคาที่ไม้ เช่น ไม้ละสามเหมา ทั้งร้าน และจริงๆมันมีรายละเอียดเครื่องปรุงที่ใส่ต่างกันอีกนิด

คนกุ้ยหลิน: มันก็คือ หมาล่าทั่ง ทั้งสอง แต่ต่างกันตรงรูปแบบ คือเสียบไม้ ก็คือช่วนช่วน และบางร้าน ช่วนช่วนเซียง ก็มีให้เลือกน้ำ ไม่จำเป็นต้องเป็นหมาล่า แต่ถ้าเลือกน้ำซุปมาเป็นหมาล่า ก็เรียกว่าหมาล่าทั่งก็ไม่ผิด (อธิบายต่ออีกนิด จะงงล่ะนะ 55)

คนยูนนาน: จริงๆเรื่องทำนองนี้ เวลาใครถามฉัน ฉันจะตอบทันทีเลยนะว่า มันเหมือนกันแหล่ะ แค่ต่างกันที่ชื่อ 555 คือ มันค่อนข้างอธิบายยากน่ะ จีนกว้างมาก แต่ละที่ก็ต่างกัน เข้าใจกันต่างกันไป ถ้าจะอธิบายแบบทั่วๆไปบ้านๆ มันเหมือนกัน ก็เอาเนื้อเอาผักลงไปต้มลงไปลวกในน้ำหมาล่า เหมือนกัน แต่ ช่วนช่วน มันก็เป็นการเอาเสียบเป็นไม้ไม้ ตามชื่อ ช่วน ที่แปลว่า เสียบเป็นไม้ นั่นแหละ

สรุปตามความเข้าใจของอ้ายจง ก็คือ หมาล่าทั่ง คือ การลวกเนื้อลวกผักใส่น้ำหมาล่า แต่ถ้าแบบช่วนช่วน มันก็ทำนองเดียวกัน แต่เสียบเป็นไม้ไม้ และทั่วไปตามร้าน จะราคาไม้ละไม่แพงมาก เหมือนต่างกันในรูปแบบของวิธีการกิน และจากที่เพื่อนๆของอ้ายจงมาก ถ้าเรียกรวมว่า หมาล่าทั่ง ก็โอเคครับ ไม่ได้ผิด

ขอจบแต่เพียงเท่านี้ครับ ก่อนจะงงกันไปมากกว่านี้ ฮ่าๆ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]