Lizhi (ลี่จือ) บริษัทพอดแคสต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน

#AngbaoIT Lizhi (ลี่จือ) บริษัทพอดแคสต์ยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน ??

นำระบบเสียงเชิงโต้ตอบ (Interactive audio) คล้ายคลับเฮาส์ (Clubhouse) มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Xpeng คู่แข่ง Tesla
.
Lizhi (ลี่จือ) บริษัทพอดแคสต์ยักษ์ใหญ่อันดับสองของประเทศจีนร่วมมือกับ Xpeng ในการติดตั้งโซเชียลมีเดียระบบเสียง (Live social audio) หรือ ระบบเผยแพร่เสียงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (Live-stream podcast) ในรถยนต์ไฟฟ้า
.
.
Lizhi มีแอพที่คล้ายกับคลับเฮาส์ ชื่อว่า Tiya ซึ่งปัจจุบันให้บริการอยู่ที่ต่างประเทศ (นอกประเทศจีน) เท่านั้นเนื่องจากกฎหมายด้านเนื้อหาบนสื่อที่เข้มงวดของจีน
.
.
Lizhi (ลี่จือ) บริษัทพอดแคสต์ยักษ์ใหญ่อันดับสองของประเทศจีนกำลังนำระบบเสียงเชิงโต้ตอบ (Interactive audio) คล้ายคลับเฮาส์ (Clubhouse) มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Xpeng เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังค้นหาระบบความบันเทิงใหม่ๆ มาติดตั้งเพื่อดึงดูดลูกค้าในตลาดรถระดับโลก
.
.
Lizhi (ลี่จือ) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq ซึ่งมีฐานอยู่ที่กวางโจวประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์เผยแพร่เสียงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (Live-stream podcast) บนแอพ Tiya และจะนำไปใช้กับระบบปฎิบัติการของรถของ Xpeng ด้วย
.
.
Lizhi (ลี่จือ) ยังกล่าวว่า ฟีเจอร์นี้ทำให้คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ (Content creator) หรือ ผู้สร้างสรรค์เนื้อหา สามารถ ตอบโต้กับผู้ฟังได้ทันที
.
.
ข่าวการร่วมมือกับ Xpeng ซึ่งมีฐานอยู่ที่กวางโจวเช่นกันออกสู่สาธารณะเมื่อปี่แล้ว แสดงให้เห็นถึงกระแสที่ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรงในระยะนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ต่างแข่งกันเพิ่มระบบความบันเทิงในรถยนต์ของตนเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค Tesla เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นในด้านนี้เป็นอย่างมาก โดยการเพิ่มฟีเจอร์ อย่าง เทสลาเธียเตอร์ (Tesla Theatre) และ เทสลาอาร์เคด (Tesla Arcade) ซึ่งผู้ใช้สามารถดูหนังหรือเล่นเกมได้ผ่านจอดิจิทัลข้างพวงมาลัยรถยนต์
.
.
Xpeng หนึ่งในคู่แข่งหลักของ Tesla ในประเทศจีน กล่าวว่า บริษัทสามารถขายรถได้ จำนวน 13,340 คันในไตรมาสแรกของปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 487 จากปีก่อน ประเทศจีนเป็นตลาดสำคัญที่กำลังเติบโตของ Tesla แม้ Tesla ไม่ได้เปิดเผยยอดขายในประเทศจีน แต่กล่าวว่าสามารถส่งมอบรถจำนวน 184,800 คันได้ทั่วโลกในไตรมาสแรกของปีเช่นกัน
.
.
Xpeng ได้ค้นหาทางเลือกของระบบความบันเทิงในรถมาระยะหนึ่งแล้ว ด้วยความร่วมมือกับ NetEase บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน รถของ Xpeng สามารถเข้าถึงระบบฟังเพลงออนไลน์ (Music Streaming) และเกมออนไลน์ชื่อดังอย่างอนเมียวจิ (Onmyoji)
.
.
Lizhi ซึ่งก่อตั้งในปี 2013 ยังคงค้นหาตลาดใหม่ๆ ในการเติบโต ปัจจุบัน Lizhi มีผู้ใช้งานรายเดือนมากถึง 58.4 ล้านคนในไตรมาสที่สี่ของปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นรองแค่ Ximalaya ในตลาดสื่อพอดแคสต์ Lizhi มีรายได้ทั้งหมด 1.5 พันล้านหยวน (229 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2020 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จากปีที่ผ่านมา
.
.
โปร์ไฟล์ของ Lizhi เริ่มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ ตามความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นในระยะนี้ของคลับเฮาส์ แอพพลิเคชั่นเผยแพร่เสียงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของอเมริกา ซึ่งผู้ใช้สามารถโต้ตอบในห้องซึ่งมีหัวข้อแตกต่างกันไป เนื่องจากเหล่านักลงทุนคาดหวังว่าความนิยมดังกล่าวจะเกิดในตลาดประเทศจีนเช่นกัน จึงสนใจใน Lizhi ซึ่งมีแอพ Tiya ที่เปิดตัวเมื่อปี 2009 ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับคลับเฮาส์และที่ผ่านมาเคยมีความสำเร็จอยู่บ้าง
.
.
กระแสความนิยมของคลับเฮาส์ที่พุ่งสูงในเดือนกุมภาพันธ์ มูลค่าหุ้นของ Lizhi ดีดตัวขึ้นถึงสี่เท่า
.
.
ปัญหาของแอพพลิเคชั่นเผยแพร่เสียงของประเทศจีนเช่นเดียวกับบริการออนไลน์อื่นๆ คือกฎหมายด้านเนื้อหาบนสื่อที่เข้มงวดของจีน ซึ่งส่งผลให้ในอดีตรัฐบาลจีนมีนโยบายกวาดล้างแอพพอดแคสต์
.
Lizhi ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ในปี 2019 โดยโดนสั่งให้ลบแอพหาคู่ผ่านเสียงอย่าง Zhiya ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีก่อนหน้านั้น หลังจากเหตุการณ์นี้ ผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Marco Lai Jinnan กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นตัวต่อไปของ Lizhi จะมุ่งเน้นตลาดต่างชาติ นอกประเทศจีน และเหตุการณ์นี้ยังส่งผลให้ แอพ Tiya ไม่ให้บริการในประเทศจีนอีกต่อไป
.
.
การเปิดตัวฟีเจอร์เผยแพร่เสียงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ (Live-stream podcast) ของ Lizhi นั้น แสดงถึงการกลับมาสนใจในเปิดตลาดโซเชียลมีเดียระบบเสียง (Social audio) อีกครั้ง
.
Marco Lai Jinnan ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า“เราหวังว่าฟีเจอร์ใหม่นี้จะเพิ่มความผูกพันธ์ของผู้ใช้และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เผยแพร่พอดแคสต์และผู้ฟังลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

#AngbaoSociety #วาไรตี้รายการจีนโดยหนุ่มตี๋สาวหมวย
#รู้จักจีนในอีกมุมกับเรื่องเล่าเข้าใจง่ายๆ #ไอทีจีน
.
——————
.
✅ กด See First กันด้วยนะคร้าบ จะได้ไม่พลาดอัพเดท กิน เที่ยว ไลฟ์สไตล์ชิลๆกัน!!
.
——————
.
? ติดตาม Angbao Society :
Instagram : https://bit.ly/36KoENA
Youtube : https://bit.ly/3negiEC
Facebook : https://bit.ly/3pBCPNv
.
.
Reference : https://www.scmp.com/tech/tech-trends/article/3128499/chinese-podcast-giant-lizhi-brings-clubhouse-interactive-audio





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
Angbao Society

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]