• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ทูอินวัน! จีนพัฒนา ‘ยานไร้คนขับ’ ชูจุดเด่นบินในอากาศ-ดำดิ่งใต้ทะเลลึก | XinhuaThai

ทูอินวัน! จีนพัฒนา ‘ยานไร้คนขับ’ ชูจุดเด่นบินในอากาศ-ดำดิ่งใต้ทะเลลึก | XinhuaThai

เซี่ยงไฮ้, 12 เม.ย. (ซินหัว) — คุณเคยเห็นยานพาหนะที่บินขึ้นไปในอากาศแล้วดำดิ่งสู่ใต้น้ำหรือไม่? สำนักข่าวซินหัวชวนรู้จักเหนอจา 3 (NEZHA III) ยานบินในอากาศ-ใต้น้ำไร้คนขับระบบไฮบริด ฝีมือการพัฒนาของคณะนักวิจัยภาควิชาสมุทรศาสตร์ สังกัดมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทงของจีน โดยเทคโนโลยีจำนวนมากของยานนี้ สามารถคว้าสิทธิบัตรด้านการประดิษฐ์ระดับประเทศ และงานวิจัยก็ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิศวกรรมสมุทรศาสตร์

เหนอจา 3 ผ่านการทดสอบในทะเลสาบเชียนเต่าของจีน โดยมีประสิทธิภาพการทำงานในอากาศและใต้น้ำอยู่ในเกณฑ์ดี อีกทั้งยังสามารถบรรทุกของหนักได้ถึง 5 กิโลกรัม และดำน้ำได้ลึกถึง 50 เมตร

“จุดเด่นที่สุดของยานบินในอากาศ-ใต้น้ำระบบไฮบริดคือมันเป็นแพลตฟอร์มขนส่งความเร็วสูงที่ใช้งานได้ผ่านสองตัวกลาง โดยนอกจากจะโผบินในอากาศแล้ว ยังสามารถระบุตำแหน่งตัวเองได้อัตโนมัติด้วย เหนอจา 3 สามารถลงจอดในพื้นที่ทะเลหรือบนผิวน้ำตามที่กำหนด หรืออาจดำดิ่งลงไปใต้น้ำ และจะบินกลับมาหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจสังเกตการณ์ใต้น้ำ” คำบอกเล่าจากเจิงเจิง หนึ่งในคณะนักวิจัย

ทั้งนี้ คาดว่าเหนอจา 3 จะถูกนำไปประยุกต์ใช้ในภารกิจกู้ภัยทางทะเล ตลอดจนวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมทางทะเลในอนาคต โดยจะใช้ในงานสำรวจทางอากาศ ผิวน้ำ และใต้น้ำแบบพร้อมกัน ในบริเวณพื้นที่ทะเลที่กำหนด ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนขีดความสามารถการตรวจสอบทางทะเลของจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]