เอาข่าวคนจีนป่วนบนเครื่องแอร์เอเชียมาฝากกันค่ะ เป็นข่าวจาก Beijng Times ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ไปสัมภาษณ์ผู้โดยสารจีนที่นั่งในเครื่องลำเดียวกัน จุดนี้อาจจะหาอ่านจากข่าวในไทยไม่ได้นะคะ เพราะผู้โดยสารจีนทั้งลำบินกลับหมด นสพ. หรือ สนง.ข่าว คงไม่ลงทุนจ้างล่ามจีนไปสัมภาษณ์คนเหล่านี้อยู่แล้ว แล้วเราจะรู้อีกมุมนึงได้ยังไงล่ะ? วันนี้เลยตั้งใจเอาข่าวจากจีนแปลเอามาให้อ่านกัน ในข่าวจะระบุเหตุการณ์ค่อนข้างละเอียดค่ะ (ข่าวไทยสั้นรวบยอดมาก) มีเพียงคนจีน 4 คนนี้เท่านั้นที่ก่อปัญหาไม่ใช่ผู้โดยสารจีนทั้งลำ ขอให้ใช้วิจารณญาณในการรับสารเยอะๆนะคะ

网友称涉事乘客回国抵达南京后仍占据廊桥。
ชาวเน็ตระบุว่า เมื่อเครื่องลงจอดที่หนานจิง ผู้โดยสารที่ก่อเหตุยืนขวางที่สะพานเทียบเครื่องบิน
(คำแปลแก้โดย สมาชิกพันทิป 1792375 ต้องขอบคุณสมาชิกท่านนี้ด้วยนะคะที่ช่วยแก้ไขคำแปลผิด ส่วนคำแปลเดิมที่เราแปล: ผู้โดยสารที่เกี่ยวข้องถูกควบคุมตัวหลังจากบินถึงหนานจิง ตรงนี้ที่เราแปลผิดเพราะไม่เข้าในตรงส่วน 仍占据 กับไม่รู้จะเรียกสะพานที่เชื่อมกับเครื่องบินยังไงค่ะ)

京华时报报道,网友@绿萝暖暖 称FD9101肇事者搭乘昨晚抵达南京后拒下飞机,后经劝说离开飞机占据登机廊桥,仍要求亚航工作人员出具书面证明,说网上传言与事实不符,在诉求被婉拒后扬言要打工作人员,由此造成12日晚9102航班晚点。

เป่ยจิงไทม์รายงานว่า ชาวเน็ต@绿萝暖暖 ระบุว่า เที่ยวบินที่ FD9101 หลังจากผู้ก่อเหตุเดินทางมาถึงนานจิงคืนเมื่อวานได้ปฏิเสธที่จะลงจากเครื่อง หลังจากเกลี้ยกล่อมให้ลงจากเครื่องได้ถูกควบคุมตัวที่สะพานขึ้นเครื่อง นอกจากนี้ยังร้องขอให้พนักงานของแอร์เอเชียออกหนังสือแถลงการเป็นหลักฐานว่าแถลงการในอินเตอร์เน็ตกับเครื่องจริงนั้นไม่เป็นความจริง เมื่อคำขอร้องถูกปฏิเสธจึงข่มขู่จะทำร้ายพนักงาน ด้วยเหตุนี้ เที่ยวบิน 9102 คืนวันที่ 12 จึงล่าช้ากว่ากำหนด

11日晚12时左右,有网友发微博称,两名乘客在曼谷飞往南京的航班上侮辱空姐,致飞机返航,并上传多张现场图片和朋友圈截图,引起广泛关注。昨天下午,亚洲航空公司回应称,涉事乘客有4人,已接受泰国警方调查,航空公司方面尚未做出起诉乘客的决定。

เย็นวันที่ 11เวลา 12 โดยประมาณ มีชาวเน็ตโพสต์เวยปั๋วระบุว่าผู้โดยสารในเที่ยวบินจากกรุงเทพ-หนานจิง 2 รายที่ก่อเหตุต่อว่าพนักงานต้อนรับเป็นเหตุให้เครื่องต้องบินกลับกรุงเทพ พร้อมกับโพสต์รูปภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสนใจเป็นวงกว้าง วานนี้ตอนบ่ายแอร์เอเชียได้แถลงการณ์ว่าผู้โดยสารที่ก่อเหตุ 4 ราย ได้ถูกตำรวจไทยสอบสวนแล้ว ทางด้านสายการบินยังไม่ตัดสินใจที่จะฟ้องร้องผู้โดยสาร

■爆料
เปิดเผย/แฉ (แก้ไขคำแปลผิดค่ะ ไม่ได้แปลว่าระเบิดนะคะ ขอบคุณมาพี่ๆที่เราหลังไมค์มาเตือนนะคะ ขออภัยที่แปลผิดด้วยค่ะ)

中国乘客“丢人到国外”
ผู้โดยสารชาวจีน “สร้างความเสื่อมเสียที่ต่างประเทศ“

11 日晚11时59分,微博认证用户“主持人张潇”发微博称,两游客飞机上侮辱空姐,致飞机中途返回曼谷机场。警察直接上飞机抓人,“这叫丢人丢到国外了。” 微博称,当天FD9101航班起飞后,两乘客座位不在一起,最终虽调到一起但过程很不愉快。然后,空姐开始提供晚餐,女乘客拿出泡面向空姐要开水,“估计 又发生了什么,”女乘客拿泡好的方便面直接泼向泰籍空姐。此后,男乘客扬言炸飞机,女乘客要跳飞机。

คืนวันที่ 11 เวลา 11.59น. สมาชิกเวยปั๋ว “主持人张潇” ได้โพสต์เวยปั๋วระบุว่ามีผู้โดยสารสองคนด่าทอพนักงานต้อนรับบนเครื่อง เป็นเหตุให้เครื่องบินที่กำลังบินต้องบินกลับสนามบินที่กรุงเทพ โดยผู้โดยสารสองคนนั้นไม่ได้นั่งด้วยกัน ท้ายที่สุดถึงแม้จะได้นั่งด้วยกันแต่ก็ยังไม่พอใจ หลังจากนั้นพนักงานต้อนรับได้เริ่มเสิร์ฟอาหารเย็น ผู้โดยสารหญิงได้หยิบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกมาให้พนักงกานเติมน้ำร้อนให้ “กะแล้วว่าต้องเกิดอะไรขึ้นอีก” ผู้โดยสารหญิงเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เติมน้ำร้อนแล้วสาดใส่พนักงานต้อนรับชาวไทย หลังจากนั้นผู้โดยสารชายได้ข่มขู่จะระเบิดเครื่องบิน ส่วนผู้โดยสารหญิงจะกระโดดลงจากเครื่อง

飞机被迫返航,泰国警方登机将两人带走,同机乘客下机在机场等候。

เครื่องบินถูกนำบินกลับอย่างเร่งด่วน โดยตำรวจไทยได้นำทั้งสองคนลงจากเครื่อง ส่วนผู้โดยสารที่นั่งในเครื่องลำเดียวกันต้องลงจากเครื่องมารอที่สนามบิน

■讲述

อธิบาย

热水泼空姐食物扔满地

สาดน้ำร้อนใส่พนักงานต้อนรับเศษอาหารกองเต็มพื้น

昨 天下午,同机乘客“一路平安”向京华时报记者讲述,他们所乘坐的FD9101航班为廉价航班,原定于11日晚5点25分从曼谷起飞,10点25分到南京。 登机后,两男两女四名乘客要求空姐为其调座,“在其他乘客的配合下,他们四个人坐在了一起,一男一女在前,另两人在后。”

เมื่อวานตอนบ่ายผู้โดยสารลำเดียวกัน “一路平安” ได้เล่ารายละเอียดให้ผู้สื่อข่าวของเป่ยจิงไทม์ว่า เที่ยวบิน FD9101 ที่พวกเขาโดยสารนั้นเป็นเที่ยวบินราคาประหยัด ตามกำหนดการเดิมคืนวันที่ 11 ต้องบินจากกรุงเทพในเวลา 17.25 น. ไปถึงหนานจิงในเวลา 22.25 น. หลังจากขึ้นเครื่องแล้ว ผู้โดยสาร 4 คนประกอบไปด้วย ชาย 2 คน หญิง 2 คนได้ขอพนักงานต้อนรับเปลี่ยนที่นั่ง “ด้วยความรวมมือของผู้โดยสารท่านอื่นๆ พวกเขาสี่คนก็ได้นั่งด้วย โดยชายหนึ่งหญิงหนึ่งนั่งด้วยกันด้านหน้า และอีกสองคนนั่งข้างหลัง”

起 飞不久,前排的男乘客向空姐提出要开水,“说他的女朋友要吃晕机药。”空姐解释称,飞机刚起飞不方便提供热水,该男子就将果壳、食物等倒在过道上,然后乱 踩。周围乘客纷纷劝阻,“但他反而骂得越来越厉害。”一名空姐送来了开水,“廉价航空一般只提供矿泉水和面包,空姐告诉他需要付60泰铢,找零的话只能找 给他泰铢。”该男子付费后,坚持找给其人民币并索要发票,同时要求机长道歉。

หลังจากขึ้นบินไม่นานนัก ผู้โดยสารชายที่นั่งแถวหน้าได้ขอน้ำร้อนจากพนักงานต้อนรับ “บอกว่าแฟนของเขาจะกินยาแก้เมาเครื่องบิน” พนักงานต้อนรับได้อธิบายว่าเครื่องบินกำลังจะขึ้นบินไม่สะดวกที่จะเสิร์ฟน้ำร้อนให้ได้ ผู้โดยสารชายคนนี้ได้ทิ้งเศษเปลือกผลไม้ เศษอาหารลงบนพื้นทางเดินแล้วก็เดินเหยียบไปทั่ว ผู้โดยสารจำนวนมากได้ขอความร่วมมือ “แต่เขาไม่ยอมแถมยังโวยวายรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ” พนักงานต้อนรับคนหนึ่งได้นำน้ำร้อนมาเสิร์ฟ “เที่ยวบินประหยัดปกติแล้วเสิร์ฟแค่น้ำแร่กับขนมปังเท่านั้น พนักงานต้อนรับได้แจ้งเขาว่าต้องจ่าย 60 บาท สำหรับเงินทอนทอนให้เขาได้แค่เพียงเงินบาท” หลังจากผู้โดยสารชายคนนี้จ่ายเงินแล้วพยายามให้ทอนเป็นเงินหยวนพร้อมขอใบเสร็จ ในขณะเดียวกันก็ขอให้กัปตันออกมาขอโทษด้วย

空姐离开,坐在男子身边的女乘客突然将一整杯热水泼在了空姐身上,“空姐当时就哭了,附近的乘客身上也被泼上了水。”

หลังจากที่พนักงานต้อนรับไปแล้ว ผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างผู้ชายจู่ๆก็เอาน้ำร้อนเต็มแก้วสาดใส่บนตัวพนักงานต้อนรับ “ตอนนั้นพนักงานต้อนรับก็ร้องไห้เลย ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้เคียงก็โดนสาดด้วยเหมือนกัน”

敲击窗玻璃飞机被迫返航

ทุบกระจกหน้าต่าง เครื่องบินต้องบินกลับด่วน

机上乘务长要求女乘客道歉,并表示如果不道歉,飞机可能会返航,“这时候我们能够感觉到,飞机的高度在降低,好像在盘旋一样。”而这名女乘客依然拒绝向空乘人员道歉。

พนักงานอาวุโสที่รับผิดชอบบนเครื่องได้ขอให้ผู้โดยสารหญิงขอโทษ พร้อมกับระบุว่าหากไม่ขอโทษ เครื่องบินอาจจะต้องบินกลับ “ตอนนี้พวกเรารู้สึกแล้วว่าระดับความสูงของเครื่องบินลดต่ำลง เหมือนบินวนอยู่” แต่ผู้โดยสารหญิงคนนี้ยังคงปฏิเสธที่จะขอโทษพนักงานต้อนรับ

受访乘客表示,此前一直吵闹的男乘客可能意识到了事态的严重性,坐在了座位上,并与旁边的女乘客商量着。这名女乘客突然站了起来,“像发疯一样往后面的座位 上爬,并用手敲击窗户,想要跳飞机,”后被周围乘客拉回到座位上。此后,这名女乘客躺在座位上一动不动,称身体不适。此时,乘客已明显感觉到,飞机正在返 航,同时机上广播通知大家,飞机将会在一小时后降落,“虽然没有说降落到哪里,但是我们已经知道肯定要返回曼谷,因为飞行时间不对。”

ผู้โดยสารที่ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ผู้โดยสารชายที่โวยวายตลอดก่อนหน้านี้อาจจะรู้ตัวแล้วถึงความรุนแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้นั่งลงบนที่นั่งพร้อมกับปรึกษากับผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างๆ ผู้โดยสารหญิงคนนี้จู่ๆก็ลุกพรวดพราดขึ้นมา “ปีนมาด้านหลังเก้าเหมือนคนบ้า พร้อมกับใช้มือทุบหน้าต่าง อยากจะกระโดดลงจากเครื่อง” สุดท้ายถูกผู้โดยสารรอบๆลากกลับมานั่งบนเก้าอี้ หลังจากนั้นผู้โดยสารหญิงคนนี้ก็เอนตัวนอนบนเก้าอี้แน่นิ่งไม่ขยับแม้แต่นิดเดียวบอกว่าไม่สบาย ในเวลานี้ผู้โดยสารเห็นชัดแล้วว่าเครื่องบินกำลังบินกลับ ในขณะเดียวกันก็มีประกาศบนเครื่องแจ้งให้ทุกคนทราบว่าเครื่องบินจะลงจอดหนึ่งชั่วโมง “ถึงแม้ไม่มีการระบุว่าลงจอดที่ไหน แต่พวกเรารู้ได้เลยว่าต้องบินกลับกรุงเทพแน่นอน เพราะเวลาบินไม่ถูกต้อง”

■回应
ตอบโต้

航空公司暂不起诉4人

บริษัทการบินยังคงไม่ฟ้องผู้โดยสารทั้ง 4

昨 天下午,FD9101航班所属的亚洲航空公司对该事件回应称,鉴于这名女乘客的行为已经对其他乘客以及机舱服务构成危险,机长决定返航。该航班为包机航 班,机上共有174名乘客,2名机组人员和4名空乘人员。当地警方组织这四名乘客、机长以及机组人员进行协商。机上其他乘客搭乘同一班航班于当晚10点 45分再次起飞。

วานนี้ตอนบ้าน บริษัทแอร์เอเชียผู้เป็นเจ้าของเที่ยวบิน FD9101ได้ระบุถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้โดยสารหญิงคนนี้เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารท่านอื่นและบริการบนเครื่อง ทำให้กัปตันต้องตัดสินใจบินกลับ เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินเหมาลำ บนเครื่องมีผู้โดยสารทั้งหมด 174 คน นักบิน 2 คนและพนักงานต้อนรับ 4 คน ด้านตำรวจท้องที่ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสาร 4 คน กับตันและพนักงานบนเครื่องเข้ามาหารือ ส่วนผู้โดยสารที่เหลือบนเครื่องให้นั่งเครื่องลำเดิมขึ้นบินอีกครั้งในเวลา 10.45 น.

警方透露,肇事者将乘坐今天约6点航班飞南京,4名乘客向被泼热水的空姐赔偿50000泰铢(约合1万元人民币)。因影响公共秩序,泼水女乘客罚款200铢(约合37元人民币),另外3名乘客各罚100铢。亚航不追究责任。

ทางด้านตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ที่ก่อเหตุจะบินไปหนานจิงวันนี้เวลาประมาณ 6 โมง ผู้โดยสาร 4 คนต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับพนักงานที่ถูกสาดน้ำร้อนเป็นเงินห้าหมื่นบาท (ประมาณหนึ่งหมื่นหยวน) เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสาธารณะ ผู้โดยสารหญิงที่สาดน้ำจ่ายเงินค่าปรับ 200 บาท (ประมาณ 37 หยวน) ผู้โดยสารอีกสามคนจ่ายค่าปรับคนละ 100 บาท แอร์เอเชียไม่สอบสวนหาผู้รับผิดชอบ

扬言炸飞机 四人被带走

ขู่ระเบิดเครื่องบิน ผู้โดยสารสี่คนถูกควบคุมตัว

在同机乘客上传网络的视频中,一名男子多次叫喊要炸掉飞机。受访乘客称,在飞机返航前,这名男子大部分时间都是站在座位附近,并且一直出言不逊,“好几次说要炸飞机,我们都感觉特别可笑,无知。”而坐在其身后的一男一女,也存在语言上的挑衅行为。

วีดีโอที่ผู้โดยสารบนเครื่องลำเดียวกันได้เผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต ผู้ชายคนหนึ่งได้ตะโกนว่าจะระเบิดเครื่องบินหลายครั้ง ผู้โดยสารได้ให้สัมภาษณ์ว่าก่อนที่เครื่องจะบินกลับ ผู้ชายคนนี้ส่วนใหญ่จะยืนข้างๆที่นั่ง พร้อมกับพูดคำหยาบคายไม่หยุด “พูดจะระเบิดเครื่องบินหลายครั้ง พวกเรารู้สึกว่าตลกมาก ก็เลยไม่สนใจ” แต่ผู้ชายหนึ่งคนกับผู้หญิงหนึ่งคนที่นั่งข้างหลังยังคงพูดจายั่วยุอยู่เรื่อยๆ

飞机降落后,泰国警方和地勤人员立即登机,但并未立即采取强制措施。回到地面后,泼水的女乘客在候机厅长椅上休息了约20分钟,随后四人被泰国警方带走。

เมื่อเครื่องบินลงจอด ตำรวจไทยกับพนักงานภาคพื้นได้ขึ้นมาบนเครื่องทันที แต่ไม่ได้ใช้มาตรการที่รุนแรง หลังจากกลับไปที่พื้นดินแล้ว ผู้โดยสารหญิงที่สาดน้ำได้พักผ่อนอยู่ที่เก้าอี้ยาวราวๆ 20 นาที หลังจากนั้นก็ถูกตำรวจไทยควบคุมตัวไป

■我驻泰使馆

สถานทูตจีนในไทย

遵纪守法维护文明形象

โปรดเคารพกฎระเบียบ รักษาภาพลักษณ์ที่มีวัฒนธรรม

中国驻泰国使馆领事保护官员12日就中国乘客在亚洲航空公司航班上与空乘发生冲突一事表示,这是近期中国游客在泰发生纠纷的一起重大事件,希望来泰中国游客遵守当地法律法规,维护中国游客的文明形象。

เจ้าหน้าที่ดูแลด้านกงสุลในสถานทูตจีนในไทยได้ระบุในวันที่ 12 ถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างผู้โดยสารจีนบนเครื่องบินของแอร์เอเชียกับพนักงานต้อนรับว่า นี่เป็นเรื่องใหญ่มากในช่วงนี้ที่นักท่องเที่ยวจีนสร้างปัญหาต่างๆในไทย หวังว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวไทยจะเคารพกฎหมายและกฏระเบียบของไทย เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของคนจีน

据泰国媒体报道,肇事中国乘客在缴纳罚款后,已于12日晚获准乘飞机离开泰国。

ตามรายงานของของสื่อไทย หลังจากที่ผู้โดยสารจีนที่ก่อเหตุจ่ายค่าปรับแล้ว คืนวันที่ 12 ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องออกจากไทย

中国驻泰使馆领事保护官员12日接受采访时表示,希望来泰国旅游的中国公民,务必遵守当地法律法规和传统习俗,遇事应保持冷静,克制情绪,通过理性协商等方式解决问题。

เจ้าหน้าที่ดูแลด้านกงสุลในสถานทูตจีนในไทยได้ให้สัมภาษณ์ในวันที่ 12 โดยระบุว่าหวังว่าคนจีนที่มาเที่ยวไทยจำเป็นต้องเคารพกฎหมายและกฎระเบียบและขนบธรรมเนียมของไทย หากมีอะไรเกิดขึ้นควรใจเย็น ควบคุมอารมณ์ ใช้เหตุผลในการตัดสินปัญหา

ขอบคุณภาพและข่าวจาก http://news.qq.com/a/20141213/021848.htm?ADUIN=1691239201&ADSESSION=1418455521&ADTAG=CLIENT.QQ.5353_.0&ADPUBNO=26381




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง