• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • 教师节快乐! เจี้ยวซือเจี๋ย คว่ายเล่อ = สุขสันต์วันครู วันนี้ขอสวัสดียามเช้าด้วยป…

教师节快乐! เจี้ยวซือเจี๋ย คว่ายเล่อ = สุขสันต์วันครู วันนี้ขอสวัสดียามเช้าด้วยป…

教师节快乐! เจี้ยวซือเจี๋ย คว่ายเล่อ = สุขสันต์วันครู

วันนี้ขอสวัสดียามเช้าด้วยประโยคนี้ เพราะวันนี้ วันที่ 10 กันยายน เป็นวันครูของประเทศจีน …และบางทีวันนี้อาจจะเป็นวันครูวันสุดท้ายแล้วก็ได้นะ!!!

ก่อนอื่นขอเล่าประวัติวันครูของจีนก่อนว่า แต่เดิม วันครูของจีน ไม่ใช่วันที่ 10 กันยายน

ประเทศจีน จัดให้มีวันครูเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1951 โดยรัฐบาลคอมมิวนิสต์ขณะนั้น กำหนดให้วันครูเป็นวันเดียวกับวันแรงงาน

ในปี 1985 เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 10 กันยายน… เหตุผลที่เปลี่ยนมาใช้วันนี้ คือ เป็นวันที่เด็กนักเรียน เปิดภาคเรียนแล้ว เพราะในจีน จะเปิดภาคเรียนกันช่วง ปลายเดือนสิงหา หรือต้นเดือนกันยา

แต่ต้องติดตามข่าวสารให้ดี เพราะรัฐบาลจีนอาจมีมติรับรอง ให้เปลี่ยนวันครู จากวันที่ 10 กันยายน เป็นวันที่ 28 กันยายน ซึ่งเป็นวันเกิดของขงจื้อ นักปราชญ์และบรมครูของจีนในอดีต ถ้ามีมติรับรอง จะเริ่มใช้ในปีหน้าเลย และจะทำให้ 10กันยายน ในปีนี้เป็นวันครูวันสุดท้าย!!!

ที่กล่าวมานี้เป็นของจีนแผ่นดินใหญ่

ถ้าเป็นฝั่งของไต้หวัน เริ่มเฉลิมฉลองวันครูมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1939 โดยกำหนดให้วันที่ 27 สิงหาคม วันเกิดของขงจื้อตามที่สันนิษฐานในตอนนั้น เป็นวันครู แต่ต่อมาจนถึงปัจจุบัน ได้เปลี่ยนเป็นวันที่ 28 กันยายน ตามที่มีการนับวันเกิดของขงจื้อใหม่ และเป็นที่ยอมรับกันว่า วันที่ 28กันยายน เป็นวันเกิดของขงจื้อจริงๆ ไม่ใช่วันที่ 27 สิงหาคม

———

ขอขอบคุณรูปภาพจาก yangod.com
เรียงเรียงข้อมูลจาก chinaflower.com.cn

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]