• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ครบ100ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีน #BBC วันที่ 9 เมษายน บีบีซีภาคภาษาจีนโพสต์คลิปวิดีโ…

#ครบ100ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีน #BBC วันที่ 9 เมษายน บีบีซีภาคภาษาจีนโพสต์คลิปวิดีโ…

#ครบ100ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีน #BBC

วันที่ 9 เมษายน บีบีซีภาคภาษาจีนโพสต์คลิปวิดีโอโปรโมทรายการทางYouTube ในหัวข้อ “พรรคคอมมิวนิสต์จีนกลัวเรื่องเดียว นั่นคือประชาชนจีน พวกเขาไม่กลัวสหรัฐฯ หรืออังกฤษ แต่กลัวประชาชนจีน”

ผู้ที่จะให้สัมภาษณ์คือนายโธมัส ตูเกนด์ฮาด (Thomas Tugendhat) สมาชิกสภาจากพรรคอนุรักษ์นิยม นักการเมืองอังกฤษที่แบน TikTok ใส่ร้ายซินเจียงและจีน เป็นหนึ่งในชาวอังกฤษที่ถูกจีนคว่ำบาตร ซึ่งการสัมภาษณ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ชัดเจนที่จะทำอะไรสักอย่างเพื่อกระทบความสัมพันธ์ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับประชาชนจีน

สิ่งที่คาดคิดไม่ถึงคือ ชาวเน็ตจีนพากันชื่นชม และเขียนข้อความว่า
“นี่เป็นคำชมสูงสุดต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน”
“รัฐบาลกลัวประชาชนของตน นี่เป็นเรื่องดีไม่ใช่หรือ?”
“ใช่ครับ หลักการของพรรคคอมมิวนิสต์จีนคือถือประชาชนเป็นหลัก ให้บริการแก่ประชาชนด้วยความจริงใจเต็มที่”
แล้วยังมีชาวเน็ตจีนสอนวัฒนธรรมจีนให้แก่บีบีซีว่า ในประเทศจีน มีบทหนึ่งในตำราเรียนที่นักเรียนจีนทุกคนจำได้ นั่นคือสำนวนจีนที่ว่า ‘水能载舟,亦能覆舟’ แปลว่า น้ำสามารถให้เรือเดินได้ แต่ก็สามารถคว่ำเรือได้ (the water can carry the boat or sink it) หมายความว่า ผู้ปกครองเป็นเรือ ถ้าทำดีจะอยู่ได้ แต่ถ้าทำไม่ดี จะถูกน้ำคว่ำ

นักวิชาการตะวันตกคนหนึ่งเคยออกบทความระบุว่า ในสหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตก ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี เรื่องสำคัญอันดับแรกคือวางแผนการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่ในประเทศจีน เรื่องสำคัญอันดับแรกของผู้นำจีนคือวางแผนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติระยะ 5 ปี จนถึงปัจจุบัน จีนได้ทำแผนนี้ 13 ฉบับมาแล้ว

สิ้นปี 2020 จีนได้บรรลุเป้าหมายสำคัญตามแผนฉบับที่ 13 คือช่วยผู้ยากจนทั้งหมดให้หลุดพ้นจากความยากจนและประชาชนจีนทั้งหมดเข้าสู่สังคมอยู่ดีมีสุข

เดือนกรกฎาคมปี 2020 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประกาศผลการสำรวจระหว่างประเทศแสดงให้เห็นว่า ประชาชนจีนกว่า 90% มีความพึงพอใจต่อพรรคคอมมิวนิสต์ โดยเฉพาะประชาชนในเขตแดนชั้นในและเขตยากจน มีความพึงพอใจต่อรัฐบาลสูงขึ้นมาก

เพราะพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีเป้าหมายอยู่ที่ประชาชนจีน จึงสร้างความมั่นคงเข้มแข็งเกรียงไกรให้ประชาชนและประเทศชาติได้

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]