• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จีนจัดรถฉีดวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ ให้บริการเชิงรุก ละแวกชุมชน เข้าถึงกลุ่มคนทำงาน…

จีนจัดรถฉีดวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ ให้บริการเชิงรุก ละแวกชุมชน เข้าถึงกลุ่มคนทำงาน…

จีนจัดรถฉีดวัคซีนโควิดเคลื่อนที่ ให้บริการเชิงรุก ละแวกชุมชน เข้าถึงกลุ่มคนทำงานที่ไม่สะดวกไปฉีดวัคซีน รวมถึงผู้สูงอายุ-ผู้พิการที่ไม่สะดวกในการเดินทาง

—–

ตั้งแต่ราวมีนาคมที่ผ่านมา ที่เมืองต่างๆของจีน อย่างเซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง เริ่มมีการให้บริการฉีดวัคซีนแบบเป็นรถบัส เข้าไปถึงละแวกชุมชน-ที่พักอาศัยต่างๆ เป็นการฉีดวัคซีนเชิงรุก เพิ่มภูมิคุ้มกันโควิด หนึ่งในกลยุทธ์ป้องกันและควบคุมโควิดในจีน
.
เราอาจเคยเห็นรถบัสลักษณะในภาพที่นำมาใช้ในทางการแพทย์ เช่น บริจาคเลือด แต่วันนี้เราได้เห็นรถบัสวัคซีนโควิดแล้วครับ
.
ตามข่าวที่อ้ายจงดูจาก China Daily ระบุว่าบนรถบัสมีตู้แช่ที่สามารถเก็บวัคซีนได้ 1,200 โดส โดยบนรถติดตั้งระบบรายงานผลการฉีดวัคซีนแบบเรียลไทม์ (Real-Time) เชื่อมต่อด้วย 5G เพื่อบันทึกผลไปยังหน่วยป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่นั้น
.
โดยสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้มากกว่า 150 คนต่อชั่วโมง ครอบคลุมขั้นตอนทั้งหมด ตั้งแต่ลงทะเบียน ฆ่าเชื้อ และฉีดวัคซีน
.
จุดประสงค์ในการให้บริการรถบัสฉีดวัคซีนโควิด คือ เพิ่มการเข้าถึงวัคซีนของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานตลอดไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกไปฉีดวัคซีนตามปกติ ก็สามารถมีโอกาสรับวัคซีนได้ เพราะรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านใกล้ๆที่ทำงานได้
.
ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับประโยชน์จากรถบัสวัคซีน เนื่องจากรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านชุมชน ที่พักอาศัย เช่นกัน
.
ตามข้อมูลจาก คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติจีน (National Health Commission) ระบุ จนถึงวันที่ 10 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา จีนฉีดวัคซีนไปแล้ว 164 ล้านโดส
.
สำหรับวัคซีนที่จีนยังใช้หลักๆตอนนี้ เป็นกลุ่ม inactivated vaccine อย่างเช่นของ Sinovac และ Sinopharm แต่จีนกำลังพัฒนาวัคซีนแบบ MRNA และมีแผนทดลองการใช้วัคซีนแบบผสมตามที่ผอ.ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) จีน เคยเผยมาก่อนหน้านี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก

http://www.chinadaily.com.cn/a/202104/14/WS60763d88a31024ad0bab5561.html

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #วัคซีนโควิด

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]