• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #น้ำเสียปนเปื้อนรังสี #ญี่ปุ่น #จีน #สหรัฐฯ ญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำเสียปนเปื้อน…

#น้ำเสียปนเปื้อนรังสี #ญี่ปุ่น #จีน #สหรัฐฯ ญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำเสียปนเปื้อน…

#น้ำเสียปนเปื้อนรังสี #ญี่ปุ่น #จีน #สหรัฐฯ
ญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนรังสีที่เกิดจากอุบัติเหตุนิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเล

มีเพื่อนคนไทยถามว่าทำไม่ต้องปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล คำตอบคือ เพื่อประหยัดเงิน

อุบัติเหตุนิวเคลียร์ฟุกุชิมะเกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน บริษัทโตเกียวอิเล็กทริคพาวเวอร์ (Tokyo Electric Power) ที่เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประกาศว่า จนถึงเดือนมีนาคม ได้กักเก็บน้ำเสียปนเปื้อนไว้กว่า1.25 ล้านตัน

รัฐบาลญี่ปุ่นเคยเสนอ 5 แผนเพื่อจัดการน้ำเสียเหล่านี้ แผนที่ใช้ต้นทุนต่ำที่สุดคือ ปล่อยลงทะเล ใช้เงินประมาณ 500 -1,000 ล้านบาท ส่วนแผนที่แพงที่สุดคือแปรรูปเป็นของแข็งและฝังใต้ดิน แต่ต้นทุนจะเพิ่มมากขึ้นหลายสิบเท่า

จีนและเกาหลีใต้คัดค้านอย่างหนัก แต่สหรัฐฯ สนับสนุน นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทวีตทางทวิตเตอร์ว่า “ขอบคุณการใช้ความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่น”

ชาวเน็ตจีนถามว่า ถ้าจีนทำแบบนี้ นายบลินเคนจะกล่าวขอบคุณเช่นนี้หรือไม่

ชาวเน็ตอเมริกัน ยิ่งพากันประณามด้วยถ้อยคำที่แสบสันกว่า ข้อความที่ติดอันดับ 1 คือ

“ท่านรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ การปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนรังสีที่ไม่ได้จัดการใดๆในปริมาณเกินกว่า 1.24 ล้านตันลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกนั้น จะส่งผลกระทบต่อทุกคน นี่เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าการเป็นปรปักษ์กับจีนใช่หรือไม่ บางสิ่งบางอย่างสำคัญกว่าเงินทอง สำหรับลูกหลานของเรา มหาสมุทรที่สะอาดมีแค่หนึ่งเดียวเท่านั้น”

ทางการญี่ปุ่นบอกว่าน้ำเสียเหล่านี้จัดการมาแล้ว มีความปลอดภัย ไม่มีปัญหา มีชาวเน็ตถามว่า แล้วทำไมไม่ปล่อยในอ่างเก็บน้ำของญี่ปุ่นเอง

องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเลเยอมรมนีแสดงผลวิจัยว่า นับตั้งแต่วันที่มีการปล่อยน้ำเสียปมเปื้อนรังสี น้ำดังกล่าวจะขยายวงไปกว่าครึ่งมหาสมุทรแปซิฟิกภายในเวลา 57 วัน และน้ำเสียเหล่านี้จะไปถึงสหรัฐอเมริกาและแคนาดาโดยใช้เวลา 3 ปี

องค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยังออกคำเตือนว่า รังสีที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำจะส่งผลกระทบต่อดีเอ็นเอของมนุษย์ และคนรุ่นต่อไปก็มีแนวโน้มที่จะ พิการ เป็นโรคมะเร็งกระทั่งเสียชีวิต และความเสียหายทางพันธุกรรมแบบนี้จะคงอยู่เป็นเวลาหลายพันปี

สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าคือ ญี่ปุ่นอาจจะปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนรังสีลงทะเลเป็นประจำ อาจปล่อยนานถึง 30 ปี แล้วถ้าญี่ปุ่นเป็นผู้เริ่มการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนรังสีลงสู่ทะเล ในอนาคต ทั่วโลกจะมีน้ำเสียและของเสียปนเปื้อนรังสีลงสู่ทะเลจำนวนนับไม่ถ้วน

ล่าสุด FDA สหรัฐฯ สั่งห้ามนำเข้าอาหารญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงอาหารทะเลด้วย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]