• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ซื้ออสังหาไทย” 1 ในคำค้นหายอดฮิตของคนจีนที่ค้นหาก่อนมาไทย เพราะทริปเที่ยวไทย ไม…

“ซื้ออสังหาไทย” 1 ในคำค้นหายอดฮิตของคนจีนที่ค้นหาก่อนมาไทย เพราะทริปเที่ยวไทย ไม…

“ซื้ออสังหาไทย” 1 ในคำค้นหายอดฮิตของคนจีนที่ค้นหาก่อนมาไทย เพราะทริปเที่ยวไทย ไม่ใช่แค่มาเที่ยว “แต่ดูลู่ทางซื้อคอนโด-บ้าน ตามเมืองท่องเที่ยว-เมืองเศรษฐกิจของไทย

—–

รู้ไหมว่า? คำค้นหาเกี่ยวกับ “อสังหาริมทรัพย์ไทย” เป็นคำค้นหาที่ติด TOP10 คำเกี่ยวกับประเทศไทยและการซื้อขายสินค้าในไทยอยู่เสมอ คือเราอาจจะมองว่าคนจีนมาไทยส่วนใหญ่มาเที่ยว และก็แค่ซื้อสินค้าไทยกลับไปเป็นของฝากใช่ไหมครับ?
.
ลองดูสองรูปด้านล่าง ที่ผมสรุปมาให้นะครับ มาจากการพฤติกรรมการค้นหาบน Baidu เครื่องมือค้นหาออนไลน์รายใหญ่ของจีนในช่วงก่อนเกิดโควิดปีที่แล้ว (2020)
.
ในฐานะที่ผมทำงานทางด้านการตลาดจีน ผมทราบดีว่า เวลาคนจีนเดินทางมาไทย ไม่ได้แค่มาเที่ยว แต่คนจีนจำนวนไม่น้อยที่มีความสามารถเพียงพอทางการเงิน มาเที่ยวไทยเพื่อดูลู่ทางการซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วย เพราะราคาอสังหาในไทย ถือว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับทำเลดีดี มีศักยภาพเท่าเทียมกันกับทำเลในจีน และซื้อได้ง่ายกว่าจีนด้วยซ้ำ
.

เนื่องจาก หลายปีมานี้ จีนเริ่มมีข้อบังคับเข้มงวดขึ้นในการซื้ออสังหาเพื่อเก็งกำไร เพื่อไม่ให้ราคาอสังหาสูงจนเกินไป เพราะอาจเกิดเป็นฟองสบู่รอวันแตกและอีกอย่างคือนึกถึงความสามารถในการซื้อของพลเมืองของเขาด้วย
.

ในแง่ของการซื้อและถือครองอสังหาริมทรัพย์ของคนต่างชาติ จีนยิ่งมีข้อจำกัดเยอะมากทีเดียว อย่างเช่น เงื่อนไขระยะเวลาที่อยู่ในจีน จะต้องอยู่ในจีนมานานไม่น้อยกว่า 1 ปี และต้องถือวีซ่าระยะยาว หรือ Residence permit ใบอนุญาตพำนักในจีน และมีการจำกัดจำนวนอสังหาในการครอบครองเพียง 1 แห่ง เท่านั้น และเดี๋ยวโพสต์หน้าจะมาเล่าอีกว่า มันมีข้อจำกัดและความยากอะไรอีกสำหรับการถืออสังหาหรืออยู่อาศัยในคอนโดบ้านสำหรับต่างชาติในจีน จากประสบการณ์ของอ้ายจงเอง

.
ความจริงเกี่ยวกับอสังหาในจีนอีกข้อก็คือ แม้จะใช้คำว่าซื้อขาย แต่การถือครองจะเป็นลักษณะการเช่าระยะยาว ไม่ได้มีสิทธิ 100% ไปตลอด เช่น คอนโด A มีระยะการถือครอง 70 ปี เป็นต้น ข้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนจีนเอง มองหาอสังหาต่างประเทศ อย่าง “ไทย”
.
ในโลกออนไลน์จีน เช่น Baidu, Xiaohongshu, Weibo มีการลงรีวิวและทำโฆษณาขายบ้าน คอนโด ในไทย เป็นจำนวนมาก โดยพื้นที่ฮอตได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต และจังหวัดภาคตะวันออก พื้นที่ EEC (โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก) อย่าง ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #อสังหาริมทรัพย์ #ไทย



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]