จีนเตรียมส่ง ‘ยานสำรวจฉางเอ๋อ-6’ ไปดวงจันทร์ ปี 2024

(ภาพถ่ายจากองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน : ยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 เก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์ วันที่ 2 ธ.ค. 2020)

หนานจิง, 25 เม.ย. (ซินหัว) — หลังจากจีนส่งยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ไปดวงจันทร์ในปี 2020 และนำตัวอย่างดวงจันทร์น้ำหนัก 1,731 กรัม เดินทางกลับมายังโลกได้สำเร็จ ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ (24 เม.ย.) ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศกล่าวว่า จีนตั้งเป้าหมายส่งยานสำรวจฉางเอ๋อ-6 ไปเก็บตัวอย่างบริเวณแอ่งขั้วใต้-เอตเคน (South Pole-Aitken Basin) บนพื้นผิวด้านไกลของดวงจันทร์ ประมาณปี 2024

หูฮ่าว หัวหน้าผู้ออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ระยะที่สามของจีน กล่าวในการประชุมว่าด้วยอวกาศของจีน (China Space Conference) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของประเทศ ว่ากำลังดำเนินการออกแบบรายละเอียดเกี่ยวกับภารกิจดังกล่าว

ในฐานะโครงการสนับสนุนภารกิจฉางเอ๋อ-5 ภารกิจฉางเอ๋อ-6 จะรวบรวมตัวอย่างดวงจันทร์โดยอัตโนมัติ เพื่อนำมาวิเคราะห์และการวิจัยอย่างครอบคลุมรอบด้าน โดยองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ได้เชิญนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกให้มาเข้าร่วมในโครงการนี้ โดยเสนอว่าจะให้การขนส่งอุปกรณ์การทดลอง (Payload) ที่ได้รับคำเชิญ

หูกล่าวว่าในเบื้องต้นมีอุปกรณ์การทดลอง 4 ชุด ที่พัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์จากฝรั่งเศส สวีเดน อิตาลี รัสเซีย และจีน ที่ได้รับเลือก และหลังจากมีข้อมูลรายละเอียดของภารกิจฉางเอ๋อ-6 แล้ว จะมีบทสรุปขั้นสุดท้ายเรื่องอุปกรณ์การทดลองเหล่านี้ที่จะขนส่งขึ้นไปกับยาน

จีนจะดำเนินการสำรวจทรัพยากรบนดวงจันทร์ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการทดลองทางเทคโนโลยี ในภารกิจฉางเอ๋อ-6 ฉางเอ๋อ-7 และฉางเอ๋อ-8 โดยมีเป้าหมายที่สร้างต้นแบบสถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์ภายในปี 2030

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]