(แฟ้มภาพซินหัว : ต้นแบบแรกของกล้องโทรทรรศน์วิทยุอาเรย์ตารางกิโลเมตร วันที่ 6 ก.พ. 2018)

ปักกิ่ง, 30 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 28 มีมติอนุมัติการเข้าร่วมอนุสัญญาก่อสร้างอาเรย์ตารางกิโลเมตรหรือเอสเคเอ (SKA) กล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะนำไปสู่การวิจัยเกี่ยวกับดาราศาสตร์วิทยุ ฟิสิกส์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์ข้อมูล ตลอดจนการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ

รายงานระบุว่าเอสเคเอจะเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มาพร้อมความไวและความเร็วในการสำรวจสูงกว่าเครื่องมือวิทยุอื่นที่ถูกพัฒนาจนถึงปัจจุบัน ขณะเดียวกันจะเป็นกล้องโทรทรรศน์แบบเดี่ยว รวมถึงเครือข่ายเสาอากาศวิทยุหลายพันชนิดและขนาดที่แตกต่างกัน โดยกระจายตัวอยู่หลายพื้นที่ในออสเตรเลียตะวันตกและแอฟริกาตอนใต้

เอสเคเอจะอยู่ภายใต้การสนับสนุนเงินทุน การก่อสร้าง และการบริหารงานโดยกว่า 10 ประเทศ โดยจีนเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้ง 7 ประเทศ และเป็นหนึ่งในผู้ลงนามอนุสัญญาหอดูดาวเอสเคเอในปี 2019

ทั้งนี้ การก่อสร้างเอสเคเอมีกำหนดเริ่มต้นเดือนกรกฎาคม โดยโครงการระยะแรก ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 10 ของขนาดเต็มรูปแบบ จะถูกนำไปใช้งานในปี 2028

คณะนักวิทยาศาสตร์จะใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดมหึมาดังกล่าวศึกษาวิวัฒนาการของจักรวาล ทำความเข้าใจธรรมชาติของแรงโน้มถ่วง สำรวจต้นกำเนิดของชีวิตและต้นกำเนิดของสนามแม่เหล็กจักรวาล ตลอดจนค้นหาอารยธรรมนอกโลก

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua