• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในประเทศจีน โดยมุมมองส่วนตัวของผมคือ…

ขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในประเทศจีน โดยมุมมองส่วนตัวของผมคือ…

ขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในประเทศจีน โดยมุมมองส่วนตัวของผมคือ เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการเรียนต่อ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อัปสกิลอัปโพรไฟล์แบบเรียนฟรี เพื่อเบิกทางไปยังประเทศอื่นๆ หรือสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับตนเอง
.

เอาจริงๆต้องยอมรับว่าถ้าพูดถึงประเทศจีน หลายคนอาจจะมองไม่ดีเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะประเด็นคนเยอะ แออัด ไม่ค่อยสะอาด ห้องน้ำไม่โอเค 55 คือย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็คิดแบบนี้เช่นกัน แต่ตอนนี้ก็ต้องยอมรับว่า จีนพัฒนาไปเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ อย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว ฉงชิ่ง หังโจว ไรงี้
.
โดยส่วนตัวเคยอยู่นานๆก็ที่ปักกิ่ง 3 ปีครึ่ง ซีอานเกือบ 4 ปี และเซี่ยงไฮ้ไปอยู่ช่วงสั้นๆ 1 เดือน แต่ก็ตอนอยู่จีน ไปเซี่ยงไฮ้และเมืองข้างเคียงอย่าง หังโจวบ่อยอยู่
.
สำหรับความคิดผมนะ จีนตอนนี้ค่อนข้างเหมาะมากสำหรับไปเรียนต่อ ไม่ว่าจะระดับปริญญาตรี โท และเอก รวมถึงทำวิจัยหลังปริญญาเอก เพราะจีนเปิดรับต่างชาติเยอะมาก เป็นหนึ่งใน Soft power ที่ต้องการเปิดสากล ให้คนต่างชาติไปเรียนที่จีน ทำวิจัยที่จีน เพิ่มอันดับม. และคนจีนเองก็ได้เรียนรู้จากต่างชาติ เหมือนเป็นการลงทุนเพื่อการแลกเปลี่ยนทั้งวัฒนธรรม ความรู้ต่างๆ จีนซึมซับต่างชาติ ต่างชาติก็อาจได้อะไรจากจีนติดไป เป็นการแผ่ขยายจีนจีนไปในตัว
.
ดังนั้นแต่ละปี จีนให้ทุนการศึกษาทั้งทุนรัฐบาลจีน (CSC Scholarship) ทุนขงจื่อ(เน้นด้านภาษา วัฒนธรรมและจีนศึกษา) ทุนมณฑล ทุนเมือง ทุนมหาวิทยาลัย ทุนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เยอะมาก คนไทยเองก็ได้ทุนไปเรียนจีน ปีละหลักร้อยอัพ เป็นทุนให้เปล่านะครับ มีทั้งครอบคลุมค่าเรียนและค่าครองชีพ และทุนเฉพาะค่าเรียนอย่างเดียว แตกต่างไปตามประเภททุน (หลักๆจะเป็นทุนปริญญาโทและเอก )
.
คุณภาพการเรียนการสอน ก็ถือว่าโอเคนะครับ ยิ่งถ้าได้เรียนหลักสูตรจีน เรียนกับคนจีน ต้องถีบตัวเองหนักเหมือนกัน คนจีนถึกและทำทุกอย่างได้เรื่องเรียน 55 อันนี้จริงๆตอนผมเรียน ผมเรียนหลักสูตรอินเตอร์ที่มีแต่ต่างชาติแต่เคยเป็นอ.สอนที่จีนด้วย ก็เลยได้ประสบการณ์ตรงนี้
.
และถ้าไปเรียนที่จีน ที่ได้ผลพลอยได้ ขอยกให้ เรื่องการค้า และคู่ ครับ คนจีนจำนวนไม่น้อยชอบหนุ่มไทยสาวไทยนะ พี่จีนงานดีดีก็เยอะมากเน้อ ขอบอก ฮ่าาา อีกอย่างก็มีสิทธิ์เจอต่างชาติด้วยกันและสร้างชีวิตคู่ ย้ายตามกันไปอยู่บ้านของแฟนเราที่ประเทศเขา ก็มีเยอะ หรือถ้าได้คู่จีน ได้งานดีดีที่จีนก็อยู่ยาวที่จีนเลยก็ไม่น้อย
.
แล้วก็เอาจริงๆ เรียนฟรีที่จีน เพื่อเปิดโอกาสไปประเทศอื่นต่อ อันนี้บอกตรงๆว่าเหมาะมากนะ เพราะเข้าใจว่าหลายคนติดตรงระบบการปกครองของจีน และก็อาจจะอีกหลายๆประเด็นตามเหตุผลแต่ละบุคคล แต่ขอยืนยันว่า เป็นระบบการปกครองคอมมิวนิสต์ที่ถือว่า เสรีมากเหมือนกันนะ อันนี้อู้แต้ๆบ่ได้อวยจีนเน้อ 55 แต่อย่างที่บอกแหล่ะครับว่ามันขึ้นอยู่กับเหตุผลและมุมมองแต่ละคน
.
ส่วนการทำงาน จริงๆแล้ว ช่วงที่การท่องเที่ยวไทยจีนบูมๆ มันส่งผลต่อพวกการค้า และลงทุนทั้งในไทยและจีน มันก็จะมีตำแหน่งงานสำหรับคนไทยที่รู้ภาษาจีนโดยเฉพาะ ถ้าในยุคนี้ วิชาชีพเฉพาะก็มีตำแหน่งงานค่อนข้างเยอะนะครับในจีน เปิดรับต่างชาติเยอะ บริษัทสตาร์ทอัปที่เปิดให้ต่างชาติเข้าไปทำ ก็มีมาก
.
วันนี้เลยขอเอาภาพบรรยากาศสมัยอยู่จีนมาฝากครับ เริ่มที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี จุดเริ่มต้นเส้นทางสายไหม และเมืองแห่งพระถังซำจั๋ง เมืองที่มีสุสานจิ๋นซีอันเป็นเรื่องราวที่เรารู้จักกันดี
.
ขอแถมภาพห้องน้ำจีน เพื่อยืนยันว่าห้องน้ำจำนวนมากในจีน เฉพาะเมืองใหญ่ๆและสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ ปรับปรุงไปเยอะมาก ตามนโยบายปฏิวัติห้องน้ำจีนของสีจิ้นผิง
.
ใครมีคำถามอยากถามเรื่องการเรียนต่อ การใช้ชีวิตในจีน ถามมาได้นะครับ ถ้าเรื่องทุนไปเรียนต่อจีน ก็เข้ากลุ่ม Thai CSC ได้ครับ เดี๋ยวผมกดอนุมัติรับเข้ากลุ่มครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]